BIDV khó “độc tôn” vai trò ngân hàng thanh toán trên TTCK

BIDV khó “độc tôn” vai trò ngân hàng thanh toán trên TTCK

(ĐTCK) Một trong những điểm đáng quan tâm tại Thông tư số 05/2015/TT-BTC vừa được Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành là quy định về quyền thay thế ngân hàng thanh toán trên TTCK. 

Kể từ năm 2000 đến nay, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) là ngân hàng duy nhất thực hiện chức năng này, tuy nhiên, theo Thông tư mới, UBCK sẽ được quyền lựa chọn ngân hàng thương mại làm ngân hàng cung cấp các dịch vụ thanh toán cho giao dịch chứng khoán trên các Sở GDCK. Việc lựa chọn được thực hiện 5 năm một lần.

Thông tư đưa ra tiêu chí để được chọn lựa làm ngân hàng thanh toán, trước hết phải là ngân hàng thương mại Việt Nam, có vốn điều lệ trên 10.000 tỷ đồng, có kết quả kinh doanh có lãi trong 2 năm gần nhất, có cơ sở vật chất đảm bảo thanh toán giao dịch và kết nối được với VSD... Theo những tiêu chí này, thì có nhiều ngân hàng thương mại có thể đáp ứng được như VCB, MBB, Sacombank… Vai trò “độc tôn” mảng ngân hàng thanh toán của BIDV, vì thế có thể sẽ phải chịu sự cạnh tranh khi văn bản này chính thức có hiệu lực (15/3/2015).

Liên quan đến ngân hàng thanh toán, năm 2012, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định tái cấu trúc TTCK Việt Nam đã đề cập đến việc, từng bước chuyển chức năng thanh toán trên TTCK từ ngân hàng thương mại sang Ngân hàng Nhà nước. Hiện các cơ quan chức năng đang phối hợp để chuyển chức năng thanh toán trái phiếu từ BIDV về Sở GDCK của NHNN.

Tin bài liên quan