(ĐTCK) Việc có hàng trăm nghìn công ty thực hiện báo cáo phát triển bền vững hàng năm đã tạo nên và duy trì một lượng thông tin khổng lồ để nhà đầu tư tìm hiểu trước khi đưa ra hoặc duy trì quyết định đầu tư.

Dưới đây là 5 bí quyết giúp người đọc khai thác thông tin từ báo cáo phát triển bền vững, được phát triển bởi Steve Lydenberg từ Domini Social Investments, tác giả của báo cáo “Làm thế nào để đọc báo cáo trách nhiệm xã hội” kết hợp với Trung tâm đại học Boston và Bill Bauge, chuyên gia tư vấn và lãnh đạo Sustainability Context Group, một tổ chức có chức năng hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các báo cáo thường niên tốt hơn. 

Chú ý các thông tin không xuất hiện

Rất nhiều công ty kể hàng loạt giai thoại trong báo cáo phát triển bền vững của mình, nhưng những thứ này chưa hẳn là điều quan trọng.

Báo cáo phát triển bền vững của Chevron cho biết, CEO Chervon tại Angola là một thành viên của nhóm thực hiện chiến dịch bảo vệ loại rùa biển gần khu vực chế xuất tại Malongo của Chevron. Bên cạnh đó, Công ty cũng hợp tác với Wildlife Conservation Society nhằm đóng góp vào các chiến dịch bảo vệ loài cá voi trước tác động của các nhà sản xuất dầu mỏ.

Điều này rất thú vị, nhưng vấn đề quan trọng là công ty dầu mỏ khổng lồ này đang “đóng góp” như thế nào cho biến đổi khí hậu lại không được nhắc tới. Theo báo cáo này, Công ty xả ra môi trường 56,3 triệu tấn khí CO2, giảm 3,5 triệu tấn so với năm trước đó và thấp hơn mức mục tiêu là 60,5 triệu tấn. Điều này nghe có vẻ tốt nhưng người đọc cần biết rằng, sự suy giảm này chủ yếu bởi doanh số của khu chế xuất tại Alaska giảm xuống, trong khi hoạt động sản xuất tại Richmon bị lên án bởi vụ việc khiến hàng nghìn người phải nhập viện và Chevron phải trả 2 triệu USD phí phạt.

Quan trọng hơn, việc người dân có xu hướng sử dụng ít gas và dầu hơn nhờ sử dụng năng lượng sạch tác động thế nào tới Chevron? Chevron đang cố gắng phát triển năng lượng sạch như thế nào để bắt kịp xu hướng? Các câu hỏi này đều không được giải thích trong báo cáo thường niên.

Theo dõi dòng tiền lớn

Một báo cáo thường niên tốt sẽ tập trung sự chú ý vào các hoạt động có sức ảnh hưởng lớn nhất. Ví dụ, vấn đề quan trọng nhất đối với phát triển bền vững tại lĩnh vực dịch vụ tài chính không phải là vấn đề tiêu dùng giấy, mức độ sử dụng khí từ máy lạnh tác động tới môi trường, mà là thực tế cho vay và đầu tư. Tuy nhiên, nhà băng lại “đánh lạc hướng” người đọc bằng các thông tin gần như vô nghĩa này.

Điều cần quan tâm là các nhà băng đánh giá và tính toán tác động của các vấn đề môi trường như thế nào trong việc cho vay và đầu tư.

“Không có ngành công nghiệp nào có khả năng tác động tới thực tế môi trường và xã hội của các ngành công nghiệp khác như lĩnh vực tài chính”, Lydenberg nói.

Vì vậy, thay vì quan tâm tới những vấn đề lặt vặt, người đọc cần tập trung theo dõi dòng tiền lớn nhất, có tác động lớn tới môi trường và sự phát triển bền vững của công ty đó. 

Nghĩ về bối cảnh

Khi cố gắng tìm hiểu tác động của một công ty tới môi trường, một hoặc hai số liệu sẽ không giúp ích nhiều. Chúng ta cần nhìn vào các con số tổng thể, con số tiêu chuẩn và các con số thể hiện cường độ. Các con số này chỉ có ý nghĩa khi được so sánh qua các năm hoặc so với các mục tiêu đã đề ra.

Khái niệm bối cảnh cơ bản của phát triển bền vững đã được thiết kế với ý tưởng đơn giản: công ty nên đo lường các tác động dựa trên các ngưỡng tiêu chuẩn khoa học có cơ sở và sự hạn chế của nguồn lực. Liệu Coca Cola có sử dụng hợp lý nguồn nước tại Ấn Độ? Mục tiêu cắt giảm lượng khí carbon của Ford là gì? Đó không phải là các câu hỏi dễ trả lời, nhưng Baue và Mark McElory của Center for Sustainable Organizations, người chủ trương ủng hộ các bối cảnh cơ bản của phát triển bền vững cho rằng, câu trả lời có thể được tìm thấy nếu so sánh trong bối cảnh chung của lĩnh vực đó. 

Đọc nhiều hơn 1 báo cáo cùng thời điểm

Cần bao nhiêu cốc nước để nấu được một gallon bia? Báo cáo phát triển bền vững của Công ty bia Colorado cho biết, họ đang muốn giảm thiểu lượng nước sạch cần dùng để sản xuất bia xuống tỷ lệ 3,5/1 năm 2015, từ tỷ lệ 4,22/1 trước đó. Nếu chỉ đọc báo cáo của Colorado, con số này không có nhiều ý nghĩa. Do đó, cần so sánh với các đối thủ cạnh tranh khác của Colorado.

Theo đó, báo cáo phát triển bền vững của MillerCoor cho thấy, tỷ lệ này của Công ty là 3,82/1, trong khi các công ty lớn khác trên thế giới thậm chí còn làm tốt hơn. Điển hình là Anheuser-Busch InBev đã có tỷ lệ sản xuất là 3,5/1 ngay tại thời điểm đó.

Như vậy, đọc báo cáo của Coca-Cola và PepsiCo cùng lúc, hay UPS với FedExc sẽ giúp chúng ta có cái nhìn sáng và toàn cảnh hơn so với chỉ đọc một báo cáo. Vấn đề là cần tìm được những công ty thực sự ngang hàng. 

Tìm thông tin đáng tin cậy

Báo cáo phát triển bền vững phải dựa vào thông tin đáng tin cậy. Không dễ để tin rằng những điều công ty đang nói với chúng ta là sự thực. Vì vậy, người đọc cần có các kiến thức nền để tin vào những số liệu phù hợp với thực tế.

Cuối cùng, vấn đề quan trọng nhất cần phải hiểu về báo cáo phát triển bền vững có thể là báo cáo này sẽ đưa ra nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời. Một bảo cáo không thể tự mình giải thích mọi tác động tới môi trường của công ty. Nó chỉ là một điểm hữu ích để bắt đầu đặt ra câu hỏi.          

Theo Lam phong
Đặc san Báo cáo thường niên 2016
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.