Bật sáng VN30 theo cách khác

Bật sáng VN30 theo cách khác

(ĐTCK) Từ ngày 1/7, Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (HOSE) sẽ đổi mới cách tính Bộ chỉ số HOSE-Index, trong đó có VN30, nhằm phản ánh tốt nhất sự thay đổi của thị trường, phù hợp với tình hình thanh khoản, đảm bảo độ ổn định của rổ chỉ số. 

Tham khảo cách mà Công ty S&P Dow Jones Indices đang làm đối với chỉ số VN30EQ cho thấy, đây có thể là một cách khác để “bật sáng” VN30. 

Chỉ số VN30EQ là gì?

Ngày 15/4/2016, Công ty Phoenix Global Wealth Management (PGWM) đã hợp tác với Công ty S&P Dow Jones Indices, công ty chuyên cung cấp các chỉ số chứng khoán hàng đầu thế giới, ra mắt chỉ số VN30EQual Weight (VN30EQ), nhằm giải quyết các vấn đề về thanh khoản, tỷ lệ sở hữu nước ngoài, sở hữu nhà nước khi nhà đầu tư nước ngoài muốn đầu tư thụ động vào TTCK Việt Nam.

Thành phần của chỉ số này là 30 cổ phiếu có vốn hóa lớn và thanh khoản nhất trên HOSE. Các yếu tố về tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng (floating), mức thanh khoản và vốn hóa thị trường là ba tiêu chí quan trọng để lựa chọn ra 30 cổ phiếu hàng đầu.

S&P Dow Jones Indices sử dụng phương pháp tỷ trọng đều đối với các cổ phiếu thành phần VN30EQ (các cổ phiếu có tỷ trọng bằng nhau là 1/30), giúp giảm việc tập trung vào các mã cổ phiếu lớn, vốn dĩ là một hạn chế lớn của TTCK Việt Nam khi cổ phiếu lớn nhất thị trường có thể chiếm hơn 14% và Top 5 cổ phiếu lớn nhất chiếm hơn 43% vốn hóa thị trường của chỉ số VN30.

Ngoài ra, phương pháp lấy trọng số đều cho các cổ phiếu thành phần giúp sự phân bổ các ngành trong chỉ số VN30EQ đa dạng hơn, thay vì lệch về ngành tài chính như trong chỉ số VN30. Bên cạnh đó, phương pháp này giúp chỉ số trở nên có khả năng giao dịch hơn đối với nhà đầu tư nước ngoài khi giảm thiểu tỷ lệ phân bổ vào các cổ phiếu hết “room” nước ngoài.

Bật sáng VN30 theo cách khác ảnh 1 

Danh mục chỉ số VN30EQ sẽ được điều chỉnh định kỳ vào tháng 1 và tháng 7 hàng năm. Khi đó, các cổ phiếu mới sẽ được thêm vào và các cổ phiếu hiện tại không còn đáp ứng điều kiện sẽ bị loại ra. Tuy nhiên, hàng quý vào tháng 4 và tháng 10, chỉ số sẽ điều chỉnh tỷ trọng của các cổ phiếu thành phần về mức bằng nhau trở lại. Theo đó, các cổ phiếu trong rổ VN30EQ sẽ được công bố 3 tháng một lần vào thứ Sáu tuần thứ 3 của các tháng 1, 4, 7 và 10.

Chỉ số VN30EQ đang được công bố trên trang web của S&P Dow Jones Indices (http://www.customindices.spindices.com).

VN30EQ và VN30: hai vẻ đẹp khác biệt

VN30EQ thường đạt kết quả tốt hơn VN30 trong những giai đoạn thị trường tăng điểm (xem Đồ thị 2), khi đó những cổ phiếu có vốn hóa trung bình và khá lớn sẽ cho kết quả đầu tư tốt hơn các cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất. Do phân bổ nhiều hơn vào những cổ phiếu có vốn hóa tầm khá và ít vào những cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất, nên VN30EQ sẽ được lợi từ những xu hướng này. Xét 2 tuần cuối tháng 5/2016 (từ ngày 15 - 27/5), VN30EQ tăng 1,95% trong khi VN30 tăng 0,45%.

Còn trong những giai đoạn thị trường giảm điểm hoặc đi ngang, thì các cổ phiếu lớn sẽ là sự lựa chọn an toàn hơn. Vì thế, VN30 trong những giai đoạn đó sẽ mang lại kết quả đầu tư cao hơn VN30EQ do phân bổ nhiều vào các cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất thị trường.

Bật sáng VN30 theo cách khác ảnh 2

Nhìn chung, VN30EQ ra đời như một chỉ số bổ sung cho những hạn chế của VN30 (xem Đồ thị 1). Chỉ số VN30EQ không chỉ tạo ra một kênh đầu tư thụ động (thông qua các sản phẩm ETF theo dõi chỉ số) vào TTCK Việt Nam dành cho các nhà đầu tư nước ngoài, mà nhà đầu tư trong nước còn có thêm một chỉ số theo dõi thị trường, cũng như xây dựng một danh mục đầu tư đa dạng dựa trên việc mô phỏng lại chỉ số này.

Thực tế, đầu tư chủ động đã không thực sự thành công ở TTCK Việt Nam trong thời gian qua, các kênh đầu tư thụ động thông qua các sản phẩm ETF giúp nhà đầu tư nước ngoài tự tin hơn khi đầu tư vào thị trường Việt Nam bởi giảm được mức độ rủi ro và chi phí giao dịch.

Tin bài liên quan