Bất động sản đang hút vốn từ chứng khoán

Bất động sản đang hút vốn từ chứng khoán

(ĐTCK) Vì sao cổ phiếu CTD của Coteccons tăng giá 30% trong vòng 1 tháng qua và tính từ giữa năm đến nay cổ phiểu này đã tăng giá gần 100%? 

Theo tính toán của giới phân tích, trong sự sôi động của thị trường bất động sản, với những công trình đang thực hiện, lợi nhuận của CTD năm nay có khả năng vượt vài chục phần trăm so với kế hoạch và Công ty có nguồn việc ổn định trong vài ba năm tới với triển vọng lợi nhuận tăng trưởng cao. CTD có thể coi là doanh nghiệp được hưởng lợi rõ ràng từ sự sôi động của thị trường bất động sản khi dòng vốn dân doanh đang đổ vào thị trường. Tại TP. HCM, cuối tuần nào cũng có dự án mở bán căn hộ.

Không khó để nhận ra rằng, thị trường bất động sản đang cạnh tranh thu hút vốn với TTCK. Hai tháng qua, TTCK liên tục tăng điểm, nhưng chưa thể gọi là sôi động, bởi thanh khoản ít được cải thiện, dòng tiền luân phiên chạy qua các nhóm cổ phiếu hoặc từ các cổ phiếu lớn đến cổ phiếu thị giá nhỏ. Đó cũng là nguyên nhân nhóm cổ phiếu chứng khoán không được ưa chuộng trong đợt tăng này của thị trường.

Trong khi đó, các lý do hậu thuẫn cho sự sôi động của thị trường bất động sản vẫn còn nguyên giá trị, đặc biệt là ở phân khúc căn hộ nhà đất phân khúc khá và cao cấp, phân khúc không chịu ảnh hưởng nhiều bởi chính sách tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng sắp kết thúc. Thứ nhất là việc Fed tăng lãi suất sẽ diễn ra (dự kiến đầu năm 2016) và việc VND mất giá là tất yếu theo thời gian nên bất động sản là nơi cất giữ tài sản tốt. Thứ hai, việc Việt Nam gia nhập TPP khiến nhu cầu cho thuê, mua căn hộ nhà đất ở phân khúc trung bình và khá tăng lên dần dần và điều này khiến nhà đầu cơ, những người có tiền sẵn sàng “xuất hầu bao” tậu căn hộ để kinh doanh. Thứ ba là tại các thành phố lớn, quỹ đất đẹp gần trung tâm không có nhiều nên việc sở hữu căn hộ ở các vị trí đắc địa sẽ không lo mất giá. Và cuối cùng theo một nhận định của CBRE, giá căn hộ ở Việt Nam còn thấp hơn một số nước trong khu vực.

Phản chiếu thị trường bất động sản lên TTCK, các cổ phiếu bất động sản như DXG, LDG, KDH, CEO… dù đang thiết lập đỉnh giá mới, nhưng vẫn được giới đầu tư kỳ vọng sẽ lập đỉnh cao hơn vào quý I năm sau. Sự sôi động của bất động sản Phú Quốc không chỉ giúp cổ phiếu của doanh nghiệp có dự án ở đây tăng giá, mà ngay cả CTCP Tàu cao tốc Superdong Kiên Giang (SKG) kinh doanh vận tải thủy từ Kiên Giang ra Phú Quốc đã tăng gần gấp đôi trong vòng 3 tháng qua.

Khi thị trường bất động sản và cổ phiếu khởi sắc, TTCK nói chung bị cạnh tranh thu hút vốn. Thanh khoản thị trường khó có thể kỳ vọng đạt 4.000 tỷ đồng/ngày.

Trong khi đó, trong bản tin mới đây của CTCK HSC nhận định: “Chúng tôi cũng thấy mức độ margin là chỉ báo rất tốt cho tâm lý thị trường. Mức độ margin quan sát được đã tăng 89% kể từ mức thấp vào tháng 5 và hiện chỉ thấp hơn mức cao nhất từ trước đến nay là 5-10%. Điều này cho thấy NĐT sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Tuy nhiên có lẽ một cách lý giải khác sẽ là thị trường tăng gần đây nhờ một phần đáng kể vào tiền margin, thay vì tiền tự có của NĐT. Và điều này phần nào làm tăng rủi ro giảm điểm ở mặt bằng hiện tại”.

Nhìn toàn cảnh thị trường như vậy, có thể nói, việc chinh phục các ngưỡng điểm cao hơn của TTCK là không dễ dàng, mặc dù các yếu tố nền tảng là sức khỏe doanh nghiệp, ổn định kinh tế vĩ mô vẫn đang hậu thuẫn tốt cho đà tăng của thị trường.

Tin bài liên quan