BCTN ngày càng được doanh nghiệp chú trọng cả về hình thức và nội dung báo cáo

BCTN ngày càng được doanh nghiệp chú trọng cả về hình thức và nội dung báo cáo

Báo cáo thường niên: cầu nối giữa doanh nghiệp và nhà đầu tư

(ĐTCK) Cuối tuần qua, 50 doanh nghiệp có báo cáo thường niên (BCTN) tốt nhất đã được vinh danh tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên 2015. Lãnh đạo một số doanh nghiệp đạt giải đã có chia sẻ về việc thực hiện BCTN tại doanh nghiệp cũng như những chiến lược kinh doanh trong giai đoạn tới.

Làm báo cáo tốt để tạo sự minh bạch với cổ đông và công chúng đầu tư

Ông Nhữ Đình Hòa, Tổng giám đốc CTCK Bảo Việt (BVSC)
 

BCTN năm nay có ý nghĩa đặc biệt, đánh dấu chặng đường 15 năm hình thành, phát triển và song hành cùng TTCK Việt Nam của BVSC. Chúng tôi chọn thông điệp “Từ chữ Tín - Tạo niềm Tin” để nói lên một chặng đường hình thành và phát triển của BVSC với giá trị cốt lõi mà chúng tôi đã và đang xây dựng trong suốt 15 năm qua, đó là phải khẳng định niềm tin với cổ đông, khách hàng, đối tác thông qua việc giữ chữ tín trong từng hành động của mình. Thông điệp này được thể hiện nhất quán trong toàn bộ báo cáo cả về nội dung và hình thức thể hiện.

Từ kinh nghiệm của BVSC tôi cho rằng, để làm tốt BCTN, điều trước tiên phải xuất phát từ nhận thức về tầm quan trọng và ý nghĩa của việc này. Chúng tôi luôn ý thức và mong muốn làm tốt báo cáo vì nhận thức rằng đó là điều để chúng tôi tạo sự minh bạch với cổ đông của mình và với công chúng đầu tư nói chung.

Hiện nay, khung pháp lý hướng dẫn về công bố thông tin trên thị trường, đặc biệt hướng dẫn riêng về làm BCTN khá đầy đủ và rõ ràng, là điểm thuận lợi khi làm báo cáo so với trước đây. Ngoài ra, chúng ta có thể tham khảo, học tập từ những thông lệ tốt trên các thị trường phát triển trên thế giới để có thể làm báo cáo của mình tốt hơn.

Tôi mong muốn thông tin chỉ có trắng và đen, không có dấu hỏi

Ông Johan Nyvene, Tổng giám đốc CTCP Chứng khoán TP. HCM (HSC)
 

Hoàn toàn bất ngờ khi HSC được giải xuất sắc nhất trong cuộc bình chọn này. Đối với HSC, tôi cho rằng, mình luôn phải thi với chính mình trước. BCTN của HSC qua từng năm càng ngày càng ít hình ảnh, ít màu mè hơn và theo tôi đến lúc nào đó sẽ chỉ có trắng và đen. Đó cũng là hình thức thể hiện việc HSC hướng tới nội dung, thực chất hơn là hình thức .

Tôi cũng chưa hài lòng về BCTN của HSC, vì ai có kiến thức về tài chính, am hiểu về ngành nghề chắc chắn khi đọc BCTN vẫn có thể đánh dấu hỏi cái này thế nào, cái kia thế nào, tại sao không nói. Tất nhiên là có lý do và phải thừa nhận TTCK Việt Nam còn phải thay đổi rất nhiều mới đáp ứng được tiêu chí minh bạch, vì thế, khi hoạt động trong môi trường chung đó, chúng tôi cũng sẽ chịu ảnh hưởng.

Tôi luôn muốn thông tin chỉ có trắng và đen, một hay là hai, chứ không có nhiều khía cạnh để bắt mọi người phải tự hiểu. Để làm được điều đó cũng cần có thời gian. HSC nhận được giải thưởng cao nhất của Cuộc bình chọn là một vinh dự nhưng chúng tôi không vì thế mà hài lòng, chúng tôi luôn hướng tới mục tiêu công khai, minh bạch thông tin “trắng và đen” rõ ràng.

Sự phát triển của TTF gắn liền với minh bạch

Ông Võ Trường Thành, Chủ tịch HĐQT CTCP Kỹ nghệ gỗ Trường Thành (TTF)

Bước vào giai đoạn mới, sự phát triển của TTF gắn với minh bạch, bởi như vậy mới có được sự đồng hành, đoàn kết trong cổ đông. Thực tế, cơ cấu cổ đông của TTF chủ yếu là cổ đông nhỏ, nhưng Công ty vẫn luôn nhận được sự đồng hành, sát cánh của họ trong suốt 18 tháng tái cấu trúc vừa qua.

Hiện TTF còn khâu cuối cùng để hoàn thành tái cấu trúc, chính là phát hành 40 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Việc có cổ đông bỏ quyền cũng là câu chuyện dễ hiểu, nhưng TTF đã có phương án dự phòng. Một số nhà đầu tư nước ngoài đã hợp tác với TTF cũng có mong muốn tham gia đầu tư vào Công ty.

Năm 2015 là năm đầu tiên TTF khai thác gỗ từ rừng trồng nhiều năm trước của Công ty, mỗi năm khai thác khoảng 10% và trồng mới trở lại. Điều này giúp TTF chủ động được nguyên liệu gỗ.

Toàn bộ gỗ khai thác sẽ được Công ty chế biến với ra các loại sản phẩm khác nhau (veneer, ván ép, ván nhân tạo…), tối ưu giá trị rừng trồng, thúc đẩy người dân trồng rừng hơn. Trong quá trình sản xuất, TTF có sử dụng các hoá chất để chế biến gỗ, tuy nhiên đầu vào hoá chất được kiểm định nghiêm ngặt, với chỉ số an toàn cao, không gây ảnh hưởng độc hại đến người tiêu dùng cũng như môi trường.

Bước vào giai đoạn mới, chắc chắn TTF sẽ tận dụng tốt các cơ hội từ các hiệp định đa phương, song phương mà Việt Nam chuẩn bị ký kết.

Bước sang giai đoạn mới với quyết tâm minh bạch và chuyên nghiệp hơn

Bà Nguyễn Ngọc Hạnh, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và dịch vụ Khánh Hội (KHA)
 

Đây là năm đầu tiên BCTN của KHA được đầu tư một cách bài bản, quy mô và kết quả đạt được thể hiện sự chuyên nghiệp của một Công ty đã niêm yết 10 năm. Thông qua báo cáo, KHA muốn thông báo tới cổ đông, nhà đầu tư, đối tác chiến lược kinh doanh của Công ty, đó là chuyển hướng sang lĩnh vực đầu tư và dịch vụ, với quyết tâm minh bạch và chuyên nghiệp hơn.

Trong chiến lược 5 năm tới, KHA xác định đầu tư kinh doanh bất động sản vẫn là xương sống của Công ty, tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường vẫn còn nhiều khó khăn, nên Công ty rất cẩn trọng trong việc đầu tư các dự án trong danh mục của mình. Hiện KHA đang củng cố mạng lưới bán hàng để đáp ứng tốt nhất cho sự phát triển của mảng bất động sản.

Đối với mảng dịch vụ, KHA tạo chuỗi dịch vụ khép kín cho cư dân dự án như trường mầm non, trung tâm hội nghị tiệc cưới, trung tâm chăm sóc sức khỏe… và bước đầu gặt hái được nhiều thành công. Hiện công ty đang có kế hoạch cung cấp thêm dịch vụ y tế, y tế thẩm mỹ.

Trong định hướng chiến lược đó, KHA cam kết giữ vững sự minh bạch, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời đến cổ đông. Có như vậy, nhà đầu tư mới nhận thấy được những tiềm năng của Công ty để mạnh dạn tìm hiểu, hợp tác cùng Công ty.

Tại VCB, không có sự bất cân xứng thông tin giữa các cổ đông

Bà Lê Thị Hoa , Thành viên HĐQT Ngân hàng Vietcombank (VCB)
 

BCTN và công bố thông tin của VCB được thực hiện theo chuẩn mực về minh bạch, các thông tin đưa ra được nhà đầu tư tin cậy. Hàng tuần, VCB thường xuyên đón tiếp các đoàn gặp gỡ, tìm hiểu thông tin của các nhà đầu tư nước ngoài, có tổ chức, các quỹ. Các CTCK lớn cũng đánh giá và tin tưởng vào thông tin mà VCB đưa ra. Cổ phiếu VCB luôn có thanh khoản tốt, hiện là cổ phiếu có vốn hoá cao nhất thị trường. Đây chính là giá trị VCB có được từ chuẩn mực minh bạch.

Cho dù là nhà đầu tư cá nhân hay tổ chức có nhu cầu tìm hiểu về VCB đều được phản hồi nhanh chóng qua nhiều kênh khác nhau. Mỗi nhà đầu tư có một khẩu vị và quan điểm đầu tư khác nhau, do vậy, VCB có chuẩn bị sẵn một bộ câu hỏi, giúp các nhân viên của ban quan hệ cổ đông có thể trả lời nhanh các vấn đề đặt ra của nhà đầu tư. Tại VCB, chúng tôi cam kết không có sự bất cân xứng thông tin giữa nhà đầu tư lớn hay nhà nhà đầu tư cá nhân, nhỏ. Mọi câu hỏi, thắc mắc của tất cả nhà đầu tư đều được VCB trả lời thẳng thắn.

IMP khẳng định đội ngũ kế thừa vẫn sẽ giữ truyền thống tốt của Công ty

Ông Nguyễn Quốc Định, Chủ tịch HĐQT CTCP Imexpharm (IMP)
 

Dưới góc độ doanh nghiệp, thực hiện tốt BCTN là trách nhiệm đối với cổ đông và nếu DN nhìn nhận được trách nhiệm đó mới có thể làm bằng cả tấm lòng, hướng tới mong muốn của nhà đầu tư là sự minh bạch, trung thực, rõ ràng. Tại IMP, việc thật, làm thật và báo cáo thật, những thông tin trong BCTN đều là thực tế hoạt động của Công ty.

BCTN của IMP luôn được đánh giá cao trong nhiều năm. Để đạt được điều đó, ngoài yếu tố có nhân sự viết tốt, cần quản trị công ty tốt, quan điểm rõ ràng từ lãnh đạo. Lợi ích của sự minh bạch và giữ uy tín của Công ty chính là luôn nhận được sự ủng hộ của cổ đông kể cả trong những lúc khó khăn nhất.

Tuy nhiên, để có thể duy trì được những thành quả tốt, công ty phát triển bền vững, thì kế thừa là vấn đề được đặt lên hàng đầu ở IMP. Trong những năm qua, IMP đã có kế hoạch từng bước chọn lựa và đào tạo đội ngũ kế thừa, giữ vững truyền thống của IMP.

Tin bài liên quan