ARA: Những kỳ vọng mới

ARA: Những kỳ vọng mới

(ĐTCK) Nhiều kỳ vọng được gửi gắm đến Ban Tổ chức Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên tốt nhất (ARA) trong Lễ kỷ niệm 10 năm Cuộc bình chọn và trao giải thưởng năm 2017 vừa được tổ chức tại TP. HCM.

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK), ông Trần Văn Dũng gợi ý Ban Tổ chức mở rộng đối tượng bình chọn báo cáo thường niên (BCTN) sang các doanh nghiệp đại chúng trên sàn UPCoM, mở rộng đánh giá các tài liệu công bố thông tin khác của doanh nghiệp như báo cáo quản trị công ty, tài liệu Ðại hội đồng cổ đông, tài liệu công bố thông tin bất thường và định kỳ…

Một gợi ý khác được Chủ tịch UBCK đưa ra là nên có thêm giải bình chọn BCTN niên qua mạng, để nhà đầu tư cùng tham gia bình chọn. Nếu có giải thưởng này thì sức lan tỏa của Cuộc bình chọn BCTN sẽ lớn hơn trên thị trường.

Trong khi đó, các doanh nghiệp đến dự lễ trao giải năm nay cũng gửi gắm nhiều tâm tư. Công nhận ý nghĩa của Cuộc bình chọn khi có tác động giám sát và thúc đẩy doanh nghiệp nâng cao chất lượng BCTN, chất lượng minh bạch, lãnh đạo nhiều công ty mong muốn Ban Tổ chức thực hiện nhiều hoạt động về chuyên môn, hội thảo, đào tạo… hỗ trợ các doanh nghiệp trên con đường tương lai.

Bên cạnh việc duy trì dòng thông tin minh bạch và chuyên nghiệp, điều doanh nghiệp cần nhất là tiếp nhận những tri thức mới để cải thiện các hoạt động về quản trị công ty, định hình và xây dựng con đường phát triển bền vững.

10 năm trước, theo đánh giá của ông Trần Văn Dũng, Cuộc bình chọn BCTN đã ra đời trong bối cảnh đặc biệt khi Luật Chứng khoán đầu tiên của Việt Nam có hiệu lực thi hành, Chính phủ chính thức bỏ ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp niêm yết và chương trình cổ phần hóa DNNN đã bước đầu gắn kết được với việc đưa cổ phiếu lên sàn.

Sau 10 năm, Cuộc bình chọn cũng đang ở một giai đoạn đặc biệt của ngành chứng khoán. Ðó là sự chuyển giao thế hệ lãnh đạo hàng đầu ở Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (HOSE), một trong 3 tổ chức tham gia sáng lập và giữ vai trò nòng cốt trong việc tổ chức Cuộc bình chọn hàng năm và sự chuyển giao thế hệ lãnh đạo ở UBCK, đồng thời chuẩn bị nhân sự thực hiện sáp nhập 2 Sở giao dịch chứng khoán.

Lễ kỷ niệm 10 năm ARA nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhiều chủ thể, đặc biệt là các doanh nghiệp hàng đầu, các nhà đầu tư trên TTCK. Ông Phan Ðức Hiếu, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, người tham gia soạn thảo Luật Doanh nghiệpchia sẻ, ông tham gia chương trình này với mong muốn thúc đẩy quản trị công ty ở các doanh nghiệp tốt hơn.

Trên con đường tương lai, huy động nhiều tổ chức, đối tác tham gia để ARA có sức lan tỏa sâu rộng, thay đổi gốc rễ của doanh nghiệp là chất lượng quản trị công ty nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, từ đó giúp doanh nghiệp có cơ hội lớn mạnh trên thị trường, là định hướng lớn của Ban Tổ chức Cuộc bình chọn trong thời gian tới.

Một chặng đường, hai thế hệ, đa dạng các hoạt động cùng giải thưởng, kiên định thực hiện một mục tiêu có thể xem là tổng kết ngắn gọn nhất cho câu chuyện ARA vừa bước qua tuổi lên 10.

Tin bài liên quan