Ảnh Internet

Ảnh Internet

Áp lực và kỳ vọng vào dự án Luật Chứng khoán

(ĐTCK) Khác với các kỳ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) trước đây, khi Nhóm công tác thị trường vốn đưa ra hàng chục kiến nghị về các mảng việc của thị trường, thì năm nay, nhóm này chỉ tập trung kiến nghị một điểm: đó là sửa Luật Chứng khoán.

Những điểm chính trong cùng chủ đề này được ông Dominic Scriven, Trưởng nhóm Công tác thị trường vốn nêu ra liên quan đến việc cần sớm công bố dự án Luật sửa đổi bổ sung Luật Chứng khoán để các thành viên cùng tham gia góp ý; cần chuẩn hóa quy định về sở hữu nước ngoài, giảm thiểu thủ tục hành chính và cần tăng cường quyền lực cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK), bên cạnh việc phải có định nghĩa mới về tội phạm chứng khoán trong bối cảnh các hành vi vi phạm ngày càng tinh vi, phức tạp trên thị trường.

Trước ngày VBF 2017 được tổ chức, Nhóm công tác thị trường vốn đã có cuộc đối thoại với UBCK để tìm kiếm câu trả lời cho những kiến nghị chung từ các thành viên.

Ông Vũ Quang Việt, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, UBCK chia sẻ, câu chuyện tăng quyền lực cho UBCK để tăng khả năng chống lại những tội phạm và hành vi sai phạm trên TTCK đã được trình Quốc hội, nhưng chưa được thông qua.

Theo đó, trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Chứng khoán tới đây, UBCK dự kiến không bổ sung quyền điều tra, nhưng sẽ bổ sung thêm một số quyền tiền điều tra, chẳng hạn, quyền xác minh thông tin, quyền xác minh dòng tiền, quyền yêu cầu các cơ quan, tổ chức có liên quan đến làm việc tại UBCK…

Cũng theo ông Việt, tại nhiều quốc gia, quyền khởi tố của UBCK không phải là quyền độc lập, mà phải có sự kết hợp với Bộ Tư pháp và cơ quan công tố.

Không phải ngẫu nhiên câu chuyện nhìn sâu vào sai phạm và tăng quyền cho UBCK lại được Nhóm công tác thị trường vốn đề cập đến trong VBF 2017. Năm 2017 là năm TTCK Việt Nam lớn lên mạnh mẽ về quy mô, về các chủ thể tham gia thị trường và có sự tăng trưởng mạnh mẽ về chỉ số chứng khoán, về thanh khoản…

Trong bức tranh chung sáng màu như vậy, dư luận cũng nhận ra những hoạt động giao dịch trên TTCK có nhiều chỗ không bình thường.

Nhiều mã cổ phiếu liên tục có thanh khoản cao kỷ lục hoặc được đỡ giá ở mức cao, nhưng phía sau đó là hiện trạng doanh nghiệp không có gì tích cực.

Nghi vấn về nhóm thao túng, làm giá đặt áp lực lên vai nhà quản lý phải làm sao để giữ được trật tự thị trường, giữ được môi trường đầu tư minh bạch. Ðây là điểm mà những thành viên có trách nhiệm nêu lên và kỳ vọng dự án Luật Chứng khoán mới sẽ giải quyết được, để ngăn chặn và tăng tính răn đe trên thị trường.

Nếu như mấy năm trước, câu chuyện nới room được coi là chủ điểm nóng của Diễn đàn, thì năm nay chỉ được gói gọn trong một kiến nghị nhỏ về kỹ thuật ngôn từ trong quy định tại Luật Chứng khoán mới.

Ðiểm khó nhất trong câu chuyện về không gian đầu tư của khối ngoại là làm cách nào để kết nối và chuẩn hóa quy định tại Luật Chứng khoán với Luật Ðầu tư.

Như ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBCK chia sẻ thì UBCK đang tính đến hướng giải bài toán này bằng việc sẽ tổ chức những hội thảo chuyên đề về sửa Luật Chứng khoán, trong đó có sự tham gia của Bộ Kế hoạch và Ðầu tư, cùng các cơ quan liên quan đến dự luật này.

Thực tế, Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Ðầu tư cùng các bộ, ngành liên quan sửa đổi Luật Ðầu tư và đây là điểm có thể kỳ vọng tích hợp việc sửa hai luật sao cho hài hòa.

Dự án sửa Luật Chứng khoán nhận được nhiều kỳ vọng, nhưng đồng thời là áp lực với cơ quan soạn thảo. TTCK lớn nhanh là đáng ghi nhận, nhưng quản trị pháp lý thế nào để bước vững và chuẩn mực, dường như đang là bài toán ngày càng khó khăn hơn. 

Tin bài liên quan