Áp lực chốt lời sớm xuất hiện với cổ phiếu thép

Áp lực chốt lời sớm xuất hiện với cổ phiếu thép

(ĐTCK) Việc Bộ Công thương ra quyết định áp dụng biện pháp tự vệ đối với mặt hàng phôi thép và thép nhập khẩu vào Việt Nam trong 4 năm đã giúp nhóm cổ phiếu thép có một phiên giao dịch 18/7 đầy hứng khởi. 

Tuy nhiên, bước sang phiên giao dịch 19/7, áp lực chốt lời mạnh đã khiến hàng loạt cổ phiếu thép đảo chiều đi xuống.

Ngày 18/7, Bộ trưởng Bộ Công thương đã chính thức ban hành quyết định áp thuế tự vệ đối với mặt hàng phôi thép và thép dài nhập khẩu vào Việt Nam thời hạn đến năm 2020. Theo đó, mức thuế tự vệ đối với mặt hàng phôi thép được giữ nguyên trong vòng 1 năm ở 23,3% và giảm dần qua các năm. Trong khi đó, mức thuế tự vệ đối với thép dài từ 14,2% tăng lên 15,4% từ ngày 1/8/2016.

Đây được xem là thông tin rất tích cực đối với triển vọng của các doanh nghiệp thép trong nước, khi ngành này đang đứng trước sức ép lớn từ nguồn cung lớn thép nhập khẩu, đặc biệt là từ Trung Quốc (chiếm khoảng 60% nguồn thép nhập khẩu).

Diễn biến chính sách trên cộng với việc các doanh nghiệp ngành thép vừa đồng loạt báo lãi đột biến trong 6 tháng đầu năm, không bất ngờ khi nhóm cổ phiếu thép trở thành điểm sáng của thị trường trong phiên 18/7. Hàng loạt cổ phiếu thép đã tăng giá mạnh như HPG, HSG, VIS, POM, NKG.

Tuy nhiên, đà tăng của nhóm cổ phiếu thép không duy trì được trong phiên giao dịch 19/7. HPG giảm 0,71%, xuống còn 42.000 đồng/CP, trong khi HSG giảm 2,01% xuống 43.800 đồng/CP. Các mã SMC, TLH, NKG cũng đảo chiều giảm giá trước áp lực chốt lời của nhà đầu tư. Hai cổ phiếu ghi nhận diễn biến giá tích cực nhất trong nhóm là POM, với mức tăng 5,62%, lên  9.400 đồng/CP và VIS tăng 3,33% lên mức 12.400 đồng/CP.

Cùng với áp lực chốt lời xuất hiện ở nhóm cổ phiếu thép, áp lực bán cũng gia tăng và lây lan ra khắp bảng điện tử khiến VN-Index mất 5,74 điểm (tương ứng giảm 0,85%), xuống 667,76 điểm. Chỉ số HNX-Index diễn biến cùng chiều, khi giảm nhẹ 0,8 điểm (- 0,92%), xuống 86,25 điểm, thanh khoản thị trường đạt 723,75 tỷ đồng.

Đầu tuần này, CTCK ACBS nhận định, với mức giá thị trường hiện tại, mặc dù cổ phiếu HPG đã tăng 65% so với đầu năm, P/E vẫn chỉ khoảng 7 - 8 lần, khá hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Tuy nhiên, ACBS khuyến cáo nhà đầu tư, các cổ phiếu hàng hóa cơ bản thường có P/E không cao, do đó, tiềm năng tăng giá có thể không còn nhiều. Mặt khác, áp lực chốt lời có thể tăng trong những ngày tới do nhà đầu tư trong nước có xu hướng giảm dần danh mục cổ phiếu trước tháng 7 âm lịch, dân gian vốn gọi là tháng “cô hồn”.

Liên quan đến diễn biến chung trên TTCK, trong một báo cáo phân tích mới đây, CTCK VCBS cho rằng nhà đầu tư cần chú ý một số điểm nhấn thông tin vĩ mô trong nước và trên thế giới. Ở trong nước, đó là những diễn biến cuối cùng trong mùa công bố kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp niêm yết. Trên thế giới là chính sách tiền tệ của Ngân hàng ECB; chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Trong Quốc (PBOC) sau kết quả tăng trưởng kinh tế quý II của nước này.

VCBS đánh giá, các tin tức tích cực từ thị trường thế giới, kèm theo đà giải ngân của khối ngoại vẫn được duy trì là tín hiệu tích cực đối với xu hướng chung của thị trường. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, với áp lực chốt lời mạnh lên đáng kể trong tuần trước tại nhiều nhóm cổ phiếu đã tăng khá trong giai đoạn trước, nhà đầu tư nên cân nhắc hạ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở các cổ phiếu đã tăng nóng và chỉ duy trì các nhóm cổ phiếu trong danh mục trung và dài hạn khi chỉ số đang có dấu hiệu tạo đỉnh.

Nhóm phân tích CTCK VCBS cũng nhận định, trong tuần này, kết quả kinh doanh quý II của nhiều doanh nghiệp có thể được hé lộ và tạo ra những động lực nhất định cho đà tăng của cổ phiếu. Cùng với bối cảnh chung của thị trường vẫn tương đối an toàn, nhà đầu tư có thể tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục, tập trung vào nhóm cổ phiếu cơ bản có triển vọng kết quả kinh doanh tốt và chưa tăng quá nhiều trong giai đoạn trước.

“Tuy nhiên, các yếu tố xúc tác này có thể đã được phản ánh một phần trong giai đoạn vừa qua, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi giá cao trong những phiên thông tin được công bố”, báo cáo viết.         

Tin bài liên quan