Sáng tạo trong trình bày và phân tích, báo cáo tích hợp của Tập đoàn Bảo Việt khác hẳn so với báo cáo của các công ty khác và là một bước tiến so với báo cáo thường niên các năm trước của họ. Bảo Việt đã ghi “cú đúp” đầu tiên trên thị trường, khi là doanh

Sáng tạo trong trình bày và phân tích, báo cáo tích hợp của Tập đoàn Bảo Việt khác hẳn so với báo cáo của các công ty khác và là một bước tiến so với báo cáo thường niên các năm trước của họ. Bảo Việt đã ghi “cú đúp” đầu tiên trên thị trường, khi là doanh

Ấn tượng mùa báo cáo thường niên 2016

(ĐTCK) Bất ngờ và thích thú có lẽ là cảm giác chung của không ít người khi cầm trên tay cuốn báo cáo thường niên của nhiều doanh nghiệp niêm yết lọt vào vòng Chung khảo của Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên tốt nhất 2016.

Vượt lên các yêu cầu cơ bản về nội dung trình bày trong một báo cáo thường niên, báo cáo thường niên của nhiều doanh nghiệp đã tuân thủ các chuẩn mực quốc tế trong lập báo cáo thường niên và báo cáo phát triển bền vững. Có thể kể đến một số cái tên nổi bật trong đó như Tập đoàn Bảo Việt, CTCP Dược Hậu Giang, Tổng CTCP Khoan và dịch vụ khoan dầu khí…

Chỉ mới lên niêm yết, nhưng trong mùa báo cáo thường niên năm nay, CTCP Sợi Thế Kỷ, CTCP Đạm Cà Mau, CTCP Nhiệt điện Nhơn Trạch (NT2) hay CTCP NAF đều tạo được dấu ấn, khi chất lượng và nội dung báo cáo thường niên đã có sự tiến bộ vượt bậc.

Cùng với sự chỉn chu, chuẩn mực của thông tin, sự sáng tạo trong trình bày, từ hình ảnh, đồ họa đến cách sắp xếp thông tin của nhiều báo cáo thường niên đã tạo nên một bức tranh đẹp trong nỗ lực minh bạch, sự tôn trọng cổ đông của nhiều doanh nghiệp trên sàn chứng khoán.

Và cũng chẳng khó để nhận ra rằng, phải xuất phát từ cái gốc quản trị tốt, doanh nghiệp mới có thể cho ra đời những bản báo cáo thường niên tốt về nội dung và đẹp về hình thức. 

Nhiều con số về doanh thu, nhân sự, đối tác quan trọng, thứ hạng doanh nghiệp trong khu vực và toàn cầu… trong hình tượng quả cầu trên trang bìa Báo cáo thường niên 2015 đủ để nói lên tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của Tập đoàn FPT trong xu thế toàn cầu hóa. Với thế mạnh về công nghệ thông tin, một lượng lớn thông tin, số liệu kinh doanh của Tập đoàn đã được chuyển tải qua các đồ thị, sơ đồ hình cây hay mô hình “bản đồ tư duy”, giúp  Báo cáo thường niên của FPT ấn tượng, dễ đọc, dễ nhớ.  

Lạ là cảm giác đầu tiên khi cầm trên tay cuốn Báo cáo thường niên của CTCK HSC, bởi chủ đề “Nhân văn” trên trang bìa tưởng chẳng ăn nhập gì với câu chuyện kinh doanh của một doanh nghiệp, nhưng bản thông điệp đầy xúc động của Tổng giám đốc HSC, ông Johan Nyvene ngay sau đó đã kiến giải rõ ràng về chữ “nhân văn”: Thực ra “tính nhân văn”, “tinh thần nhân văn” không thể tách rời với mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp, của xã hội, bởi sự phát triển của mỗi doanh nghiệp, mỗi xã hội đều phải dựa trên yếu tố cốt lõi, đó là con người và phải vì con người! 

 Hình ảnh cả tập thể đang hướng về tấm màn chiếu có dòng chữ “Từ quản trị tiên tiến”, ngay dưới đó là đồ thị doanh thu và lợi nhuận đi lên một mạch, tất cả xuất hiện ngay tại phần mở đầu nội dung về quản trị công ty của Vinamilk một lần nữa khẳng định, Vinamilk rất quan tâm đến công tác quản trị. Và thực tế đã chứng minh, việc áp dụng mô hình quản trị tiên tiến đã góp phần quan trọng vào việc tạo nên tốc độ tăng trưởng kép của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam trong những năm qua. 

 Năm 2015 là năm đánh dấu bước hội nhập sâu rộng của Việt Nam với nền kinh tế thế giới, mượn hình ảnh cánh chim hải âu mạnh mẽ nơi đầu sóng, Báo cáo thường niên của CTCP Dược phẩm Imexpharm đã khẳng định tâm thế “Vươn cao hội nhập” của doanh nghiệp. Vẫn là cách trình bày thông tin chuẩn mực, đầy đủ như thường thấy, Báo cáo thường niên của Imexpharm đã cho thấy bức tranh rõ ràng về việc “đã đi qua năm 2015 đầy những bộn bề nhưng cũng tràn đầy lạc quan, tin tưởng, với phương thế chủ động và chờ đón” như trong lời tựa.

 Nụ cười rạng rỡ của các cán bộ, nhân viên CTCK Bảo Việt và hình tượng một con thuyền căng buồm vượt sóng trong Báo cáo thường niên 2015 đã bổ trợ cho thông điệp, trên chặng đường phát triển của một doanh nghiệp có những thời điểm khó khăn, thử thách, song thử thách cũng là cơ hội để từng thành viên chung tay vượt qua. Điều đó đã được chứng minh bằng kết quả Công ty đã xóa được lỗ lũy kế sau 5 năm nỗ lực đồng tâm tái cấu trúc.

Dày, nặng, vuông vức như một cuốn bách khoa toàn thư là ấn tượng đầu tiên về “bộ đôi” Báo cáo thường niên 2015 - Báo cáo phát triển bền vững của CTCP TNG. Dù hình thức chưa hẳn ấn tượng, nhưng việc trình bày đầy đủ và chi tiết các nội dung thông tin về tình hình hoạt động của Công ty bằng hai ngôn ngữ Việt – Anh đã giúp TNG ghi điểm với cổ đông, cơ quan quản lý. Nỗ lực minh bạch thông tin của TNG thể hiện sự tôn trọng với 22% cổ đông nước ngoài, tạo dấu ấn đẹp trên sàn chứng khoán Việt Nam. 

Hình ảnh hoa sen đã trở nên quen thuộc trên mỗi bản Báo cáo thường niên của doanh nghiệp thép mang tên loài hoa này. Năm nay, Báo cáo thường niên của Hoa Sen dùng hình tượng sen vàng, sắc sen quý làm chủ đề. Tông màu vàng cũng được sử dụng cho những số liệu, thông tin, nội dung cần nhấn mạnh. Ngay trong bản báo cáo tài chính, sắc vàng cũng được sử dụng làm nền cho những số liệu tài chính cuối kỳ, giúp người đọc dễ theo số liệu 

 Hình ảnh giàn khoan dầu đứng vững giữa biển khơi, bị bủa vây bởi con sóng dữ trên trang bìa đã chuyển tải thông điệp, Tổng CTCP Khoan và dịch vụ khoan dầu khí (PVD) đã có một năm đầy thách thức. Giá dầu sụt giảm mạnh đã ảnh hưởng trực tiếp tới giá khoan và các hợp đồng của nhà thầu khoan số 1 Việt Nam, làm giảm doanh thu, lợi nhuận trong năm qua. 

Ấn tượng mùa báo cáo thường niên 2016 ảnh 9
 Cũng vẫn là những cấu phần nội dung như quy chuẩn, nhưng cách dẫn dắt “câu chuyện” của Tập đoàn Vingroup theo từng chủ đề “Tâm”, “Tín”, “Tốc”, “Tinh”, “Nhân”, “Trí”, kèm theo thông điệp của Chủ tịch Phạm Nhật Vượng đã tạo ấn tượng mạnh cho cuốn Báo cáo thường niên 2015. Đó cũng là những giá trị cốt lõi làm nên thành công của Tập đoàn.
Ấn tượng mùa báo cáo thường niên 2016 ảnh 10

Vẫn là những thông tin, hình ảnh đẹp về các hoạt động từ thiện, cộng đồng, chính sách đãi ngộ người lao động, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, trách nhiệm với sản phẩm… như trong báo cáo các năm trước, nhưng Báo cáo Phát triển bền vững của CTCP Dược Hậu Giang năm nay đã trình bày các giải pháp tiết kiệm năng lượng, cũng như chính sách phòng chống ô nhiễm được lượng hóa cụ thể theo tiêu chuẩn GRI G4. Đây là ấn tượng đẹp của DHG trong tình hình báo động về ô nhiễm môi trường của nước ta. 

Tin bài liên quan