395 doanh nghiệp phải hoàn tất cổ phần hóa trong năm nay

Ngày làm việc cuối cùng của tuần trước, Văn phòng Chính phủ đã phát đi Thông báo 123/TB-VPCP về ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp giao ban về tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước quý I/2015.

Có tới 106 doanh nghiệp đã được bổ sung vào danh sách cổ phần hóa năm 2015

Có tới 106 doanh nghiệp đã được bổ sung vào danh sách cổ phần hóa năm 2015

Một lần nữa, người đứng đầu Chính phủ xác định rất rõ trách nhiệm của người đứng đầu các bộ, ngành, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, chủ tịch hội đồng thành viên các tập đoàn kinh tế về kết quả tái cơ cấu, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước thuộc phạm vi phụ trách. Theo đó, lãnh đạo doanh nghiệp không thực hiện hoặc thực hiện không có kết quả công việc được giao sẽ bị xử lý nghiêm.

Sức nóng trong công tác cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước trong 9 tháng tới đang lan rộng và tăng cao trên tất cả các tuyến.

Thứ nhất, về số lượng, con số 289 doanh nghiệp phải hoàn thành cổ phần hóa trong năm nay đã được Thủ tướng Chính phủ nhắc lại. Nhưng công việc chưa dừng ở đó. Có tới 106 doanh nghiệp đã được bổ sung vào danh sách cổ phần hóa năm 2015.

Đó là chưa kể, 109 doanh nghiệp cổ phần hóa giai đoạn 2016 - 2020 cũng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Như vậy, số doanh nghiệp phải hoàn tất cổ phần hóa đã lên tới con số 395, xấp xỉ kế hoạch của cả 2 năm (2014 - 2015) trong bản phê duyệt trước.

Thứ hai, về cách làm, ngay trong tháng 4 này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu rà soát những doanh nghiệp đã cổ phần hóa nhưng số cổ phần bán được lần đầu chưa đạt tỷ lệ theo phương án được phê duyệt thì phải đề ra lộ trình và bán tiếp. Cộng với đó là yêu cầu gắn cổ phần hóa với niêm yết trên thị trường chứng khoán.

So với năm ngoái, trách nhiệm của lãnh đạo các bộ, ngành và doanh nghiệp nhà nước đang nặng nề hơn, nhất là khi soi vào số doanh nghiệp hoàn thành cổ phần hóa trong năm ngoái chỉ là 115 và quý I/2015 mới có 27 doanh nghiệp hoàn tất cổ phần hóa.

Tất nhiên, tình hình của năm nay khác năm trước nhiều, khi tiến độ thực hiện của các doanh nghiệp trong danh mục đang được bám sát theo từng bước.

Theo Thông báo 123/TB-VPCP, 82 doanh nghiệp đã thành lập ban chỉ đạo cổ phần hoá phải khẩn trương xác định giá trị doanh nghiệp trong quý II/2015, công bố giá trị doanh nghiệp trong quý III/2015 để hoàn thành cổ phần hóa trong quý IV/2015. Với 126 doanh nghiệp đang xác định giá trị doanh nghiệp, phấn đấu quý II/2015 công bố được giá trị doanh nghiệp và quý III/2015 hoàn thành cổ phần hóa. Đối với 52 doanh nghiệp đã công bố giá trị doanh nghiệp, phấn đấu hoàn thành cổ phần hóa trong quý II/2015.

Cũng phải nói rõ, cách làm trên vừa đảm bảo công tác chỉ đạo của Chính phủ, vừa thúc ép các bộ, ngành, doanh nghiệp song hành cả tiến độ và chất lượng, tránh được tình trạng chạy đua tiến độ vào cuối năm mà nhiều chuyên gia đã đặt ra khi công tác cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước được đẩy nhanh.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính hướng dẫn việc giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong xác định giá trị doanh nghiệp một cách chi tiết, như hoàn nhập các khoản dự phòng vào vốn nhà nước, xác định giá trị các khoản đầu tư dài hạn, giá trị tiềm năng, tài sản đã hết khấu hao, định giá lại các khoản đầu tư tài chính tại thời điểm chuyển doanh nghiệp thành công ty cổ phần, xác định giá cổ phiếu bán cho người lao động và tổ chức công đoàn đối với những doanh nghiệp chuyển sang công ty cổ phần nhưng chưa có điều kiện bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) ngay…

Lần đầu tiên, đề xuất việc bán cổ phần theo lô được đưa ra trong buổi giao ban về tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước quý I/2015 đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, chỉ đạo Bộ Tài Chính có hướng dẫn chi tiết.

Cũng phải nói thêm, trong tiến trình này, Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp đang gánh công việc nặng nề, đó là kiểm tra, đôn đốc, giám sát, định kỳ 3 tháng một lần báo cáo tình hình lên Thủ tướng Chính phủ.

Tin bài liên quan