Công ty cổ phần Bảo hiểm Bảo Long sẽ lên sàn với mã cổ phiếu BLI

Công ty cổ phần Bảo hiểm Bảo Long sẽ lên sàn với mã cổ phiếu BLI

2 tên tuổi gạo cội của dệt may, bảo hiểm gia nhập UPCoM

Mới đây, 2 doanh nghiệp thuộc hàng gạo cội trong 2 lĩnh vực khác nhau đã dắt tay lên giao dịch trên sàn UPCoM chỉ trong cùng một ngày.

Theo đó, đại diện ngành dệt may là Công ty cổ phần Dệt Minh Khai với mã giao dịch là MKT, trong khi đại gia ngành bảo hiểm là Công ty cổ phần Bảo hiểm Bảo Long ra mắt nhà đầu tư với mã BLI. 

Bảo Long hiện có 22 công ty thành viên trực thuộc và 1 văn phòng đại diện. Công ty này đã xây dựng được mối quan hệ với những Tập đoàn bảo hiểm, tái bảo hiểm hàng đầu thế giới, như Munich Re (Singapore), CCR (France), ACR (Singapore), Swiss Re (Malaysia).

Năm 2016, Bảo Long đặt mục tiêu doanh thu thuần gần 600 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 40 tỷ đồng.

Trong khi đó, người bạn đồng hành cùng lên UPCoM với Bảo Long là Dệt Minh Khai đang đặt kỳ vọng doanh thu thuần năm 2016 ở mức 100 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 2,34 tỷ đồng.

Theo một số nhà quan sát, việc Dệt Minh Khai lên giao dịch trên sàn UPCoM là một động thái nằm trong dòng chảy chung của các doanh nghiệp dệt may trong thời gian tới. Bởi lẽ, khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực, các doanh nghiệp dệt may đều có nhu cầu huy động vốn để đầu tư chuỗi cung ứng và quảng bá hình ảnh. Việc đưa cổ phiếu lên giao dịch trên sàn chứng khoán là một trong những lựa chọn của phần lớn doanh nghiệp ngành này đang muốn nuôi tham vọng lớn.

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, thời gian tới, nhiều doanh nghiệp ngành dệt may sẽ lên sàn chứng khoán. Đồng thời, ngành dệt may cũng sẽ thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. “Xu hướng đầu tư vào dệt may sẽ hình thành 3 hình thái rõ rệt: mua cổ phiếu doanh nghiệp dệt may, đầu tư trực tiếp và liên doanh liên kết”, ông Giang nhân định.

Trở lại những động thái hiện tại của sàn UPCoM, ngoài 2 tân binh ngành dệt may và bảo hiểm nêu trên, thị trường này cũng vừa được khuấy động bởi sự xuất hiện của một đại diện ngành hàng không, đó là Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn, với mã SGN.

Cổ phiếu SGN được đưa lên giao dịch với mức giá lên tới 50.000 đồng/cổ phiếu. Đây là cổ phiếu có mức giá tham chiếu cao đứng thứ 2, sau cổ phiếu AGP của Công ty cổ phần Dược phẩm Agimexpharm (giá tham chiếu 55.000 đồng) trong năm 2015. Năm 2016, tân binh ngành hàng không này dự kiến doanh thu đạt 490 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 45 tỷ đồng, thu nhập trên vốn (ROE) 32%, cổ tức ở mức 12,5%.

Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), tính đến cuối tháng 11/2015, có 242 doanh nghiệp tham gia thị trường UPCoM, với giá trị đăng ký giao dịch hơn 47.000 tỷ đồng. Vốn hóa thị trường UPCoM đã đạt trên 54.000 tỷ đồng, gấp 1,4 lần về số lượng và gần gấp 2 lần về giá trị so với năm 2014.

Tin bài liên quan