101 cách tạm lãng quên “chứng trường“

101 cách tạm lãng quên “chứng trường“

(ĐTCK) Ở giai đoạn thị trường  “con gấu” (giá xuống), ngay cả những huyền thoại đầu tư như Warren Buffett cũng đưa ra lời khuyên rằng, nhà đầu tư “không nên theo dõi thị trường quá sát”. 

Trong khi Nick Holeman, nhà lập kế hoạch tài chính tại Betterment cho rằng, thay vì nhìn vào bảng điện tử, nhà đầu tư có thể xem các chương trình ưa thích, thậm chí gặp gỡ những người bạn lâu năm…

Đối với các nhà đầu tư Việt, họ đang làm gì trong giai đoạn thị trường giảm điểm?

Dù có những phiên tăng - giảm đan xen, nhưng xét tổng thể, thị trường chứng khoán đã trải qua 5 tuần liên tiếp sụt giảm với thanh khoản xuống dốc đáng kể. Trùng hợp, đây cũng là thời gian diễn ra World Cup 2018, mà theo các số liệu lịch sử, đa phần thị trường không có diễn biến đi lên trong giai đoạn các trận cầu đỉnh cao này diễn ra. Vì thế, các nhà đầu tư đành “tặc lưỡi” cho rằng, đây có thể là quy luật.

Bên cạnh đó, ở khía cạnh giải trí, World Cup đã giúp nhà đầu tư giải tỏa phần nào căng thẳng, khi việc tập trung xem bóng đá, bình luận giảm bớt thời gian chỉ nhìn bảng điện tử và... thở dài.

Trong gần 5 tuần qua, bên cạnh những câu chuyện về thị trường, bóng đá trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi. Phần nào đó, những trận cầu hấp dẫn, hồi hộp đã làm nhiều nhà đầu tư cảm thấy vui vẻ, phấn chấn sau những ngày u sầu vì chứng khoán. Sang tuần mới, World Cup 2018 cũng chính thức khép lại, để lại sự nuối tiếc cho người hâm mộ, nhưng sẽ giúp các nhà đầu tư chuyên tâm quay trở lại với "chứng trường".

Đáng chú ý, giai đoạn tháng 6, 7 là thời điểm nghỉ hè. Nhiều nhà đầu tư lạc quan cho rằng, cũng như con người, thị trường cần có giai đoạn nghỉ ngơi để “lấy lại phong độ”, nên thay vì bám đuổi theo bảng điện tử, họ chọn việc đi du lịch cùng gia đình.

Anh N, một nhà đầu tư tại Hà Nội cho biết, ở giai đoạn sụt giảm, cứ mỗi ngày mở mắt, nhìn vào bảng điện tử lại thấy “bốc hơi” mấy chục triệu cũng sốt ruột, bán hay không bán đều có những nỗi lo riêng. Do đó, việc “trốn” thị trường trong một số thời điểm nhất định cũng là lựa chọn không tồi.

Nếu có người chọn du lịch, thì một số nhà đầu tư khác chọn cách “trốn” thị trường chứng khoán bằng việc tham gia thị trường tiền ảo, nhưng cách này cũng không kém phần rủi ro, thậm chí rủi ro cao hơn khi biên độ biến động của các đồng tiền ảo đang dao động từ 5% đến 20% trong một ngày.

Thậm chí, thời điểm thị trường sụt giảm, căng thẳng khiến nhiều nhà đầu tư mệt mỏi cũng là thời gian “thích hợp” để họ kiểm tra sức khỏe, cả về thể chất lẫn tâm lý. Hay với những nhà đầu tư lạc quan, họ lại cho rằng, thay vì ủ rũ thì có thể tụ tập bạn bè, chơi thể thao…, cũng là cách để xốc lại bản thân chờ thị trường tươi sáng, bởi chứng khoán là thị trường của niềm tin, khi vẫn còn niềm tin với thị trường, niềm tin với bản thân thì cơ hội vẫn còn.

Không chỉ thị trường chứng khoán Việt Nam, thị trường Mỹ cũng đang trải qua giai đoạn sụt giảm mạnh. Trong bối cảnh này, Nick Holeman khuyến nghị: “Nhà đầu tư nên xem các chương trình ưa thích, đi mua kem với con trẻ và gặp gỡ những người bạn mà họ chưa nói chuyện trong một khoảng thời gian dài…, thay vì chỉ chăm chăm nhìn vào danh mục đầu tư”.

Theo dõi thị trường chứng khoán thời gian qua có thể thấy, thị trường đã diễn ra những phiên giao dịch bấp bênh với thanh khoản giảm mạnh. Dù có những phiên hồi phục nhưng không kéo dài được sang phiên thứ ba. Điều này thể hiện, nhà đầu tư vẫn còn sự thận trọng và lo ngại khả năng thị trường tạo bẫy tăng giá sau nhịp sụt giảm mạnh.

Có 101 cách trốn thị trường, nhưng bằng cách này hay cách khác, nhà đầu tư không thể “lãng quên” mãi danh mục đầu tư. Do đó, một số lời khuyên cho rằng, ở thời điểm hiện tại, nhà đầu tư cần có chiến lược quản trị rủi ro và cơ cấu danh mục một cách hợp lý.

Theo cách lý giải thông thường, những phiên hồi phục của chỉ số sẽ là cơ hội để nhà đầu tư ngắn hạn bán hạ tỷ trọng ở những cổ phiếu đã tăng nóng trong giai đoạn trước nhằm bảo vệ thành quả đầu tư. Và với nhà đầu tư dài hạn, đây cũng là cơ hội để cơ cấu lại danh mục và tích lũy các cổ phiếu có triển vọng kinh doanh tích cực trong năm nay, khi nhiều cổ phiếu đã ở vùng giá chiết khấu mạnh. 

Tin bài liên quan