10 CTCK lớn nhất nên hợp sức lập công ty định mức tín nhiệm

10 CTCK lớn nhất nên hợp sức lập công ty định mức tín nhiệm

(ĐTCK) Chủ tịch Tập đoàn APEC, ông Nguyễn Đỗ Lăng cho rằng, trong khi các DN lớn có thể tìm vốn qua công cụ trái phiếu thì các DN vừa và nhỏ cũng rất cần tìm vốn qua kênh này. Tuy nhiên, hiện thị trường chưa có công cụ hỗ trợ DN vừa và nhỏ huy động vốn bằng trái phiếu.

Theo ông Lăng, thị trường trái phiếu DN ở Việt Nam hiện còn quá nhỏ so với nhiều nước trong khu vực. Trong khi đó, cơ hội dường như chỉ tập trung ở một số DN lớn, còn các DN vừa và nhỏ, cơ hội huy động vốn từ trái phiếu vẫn là con số 0. Để thị trường này hình thành, một yếu tố không thể thiếu là thành lập công ty định mức tín nhiệm cho các DN vừa và nhỏ.

Trong bối cảnh 10 năm nay, nhà quản lý chưa thể định hình được công ty định mức tín nhiệm có sự quản lý của Nhà nước, ông Lăng cho rằng, 10 công ty chứng khoán lớn nhất nên hợp sức lại, thành lập một công ty định mức tín nhiệm để bước đầu hỗ trợ và “khai phá” thị trường trái phiếu cho các DN vừa và nhỏ. Trình độ nhân sự tại các CTCK hiện rất tốt, nên ý tưởng hợp sức lập công ty định mức tín nhiệm có thể thực thi, nếu được cơ quan quản lý TTCK ủng hộ. 

Tin bài liên quan