Đơn vị sự nghiệp công sẽ được tinh gọn đáp ứng hiệu lực, hiệu quả. Ảnh: Giang Huy.

Đơn vị sự nghiệp công sẽ được tinh gọn đáp ứng hiệu lực, hiệu quả. Ảnh: Giang Huy.

Trung ương Đảng yêu cầu giảm 5.800 đơn vị sự nghiệp công lập

Đến năm 2021, giảm tối thiểu 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2015.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Nghị quyết số 19 về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. 

Theo đó, Trung ương Đảng đề ra mục tiêu cụ thể đến năm 2021 là giảm mạnh về đầu mối, tối thiểu bình quân cả nước giảm 10% đơn vị sự nghiệp công lập; giảm tối thiểu 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2015.

Tại diễn văn khai mạc Hội nghị Trung ương 6 vừa qua, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, nếu không tính tổ chức, biên chế trong công an, quân đội và khu vực doanh nghiệp nhà nước, cả nước đã có khoảng 58.000 đơn vị sự nghiệp công lập với 2,5 triệu biên chế.

Như vậy, yêu cầu nêu trên của Trung ương tương đương với việc, trong 4 năm tới, tối thiểu bình quân cả nước giảm 5.800 đơn vị sự nghiệp công lập; giảm tối thiểu 250.000 biên chế.

Hoàn thành lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công

Trung ương Đảng cũng giao mục tiêu phấn đấu có 10% đơn vị tự chủ tài chính; giảm bình quân 10% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp công lập so với giai đoạn 2011 - 2015.

Một mục tiêu khác được Nghị quyết đề cập đến là hoàn thành lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công (tính đủ tiền lương, chi phí trực tiếp, chi phí quản lý và khấu hao tài sản) đối với một số lĩnh vực như y tế, giáo dục - đào tạo, giáo dục nghề nghiệp.

Thí điểm thuê Giám đốc điều hành

Để đạt được mục tiêu nói trên, Trung ương đề ra nhiều nhóm giải pháp, cụ thể như: Đổi mới việc giao biên chế theo hướng quản lý, giám sát chặt chẽ; đẩy mạnh thí điểm việc thi tuyển và thuê giám đốc điều hành tại các đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện chế độ hợp đồng viên chức có thời hạn đối với những trường hợp tuyển dụng mới...

Các đơn vị liên quan được giao rà soát, sắp xếp, cơ cấu lại và tinh giản biên chế đối với các chức danh kế toán, y tế học đường tại các trường mầm non, phổ thông và các chức danh lái xe, bảo vệ, nhân viên phục vụ trong các đơn vị sự nghiệp công lập. 

Đẩy mạnh sắp xếp theo Quy hoạch báo chí

Trong lĩnh vực báo chí, Trung ương nêu rõ đẩy mạnh sắp xếp theo Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí đến năm 2025 đã được Bộ Chính trị khoá XI thông qua nhằm khắc phục tình trạng chồng chéo, dàn trải đầu tư, buông lỏng quản lý, hoạt động xa rời tôn chỉ, mục đích.

Việc đẩy mạnh sắp xếp theo Quy hoạch này cũng gắn với xác định rõ trách nhiệm lãnh đạo, quản lý báo chí của các cấp uỷ đảng, chính quyền, nhất là của người đứng đầu cơ quan chủ quản và cơ quan báo chí.

Đối với lĩnh vực khoa học và công nghệ, Trung ương chỉ đạo rà soát, sắp xếp lại hệ thống tổ chức nhằm giảm mạnh đầu mối, kể cả ở các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương; lựa chọn để tập trung đầu tư một số tổ chức nghiên cứu khoa học cơ bản và khoa học ứng dụng đạt trình độ khu vực và thế giới.

Ngoài ra, Trung ương cũng yêu cầu có cơ chế tăng cường liên kết giữa các tổ chức khoa học và công nghệ với các trường đại học và doanh nghiệp để gắn kết nghiên cứu khoa học với hoạt động đào tạo và sản xuất kinh doanh...

Tin bài liên quan