Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình sẽ cùng đăng đàn trả lời chất vấn tại kỳ họp này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình sẽ cùng đăng đàn trả lời chất vấn tại kỳ họp này.

Thủ tướng dự kiến trực tiếp trả lời chất vấn trong 40 phút

Dù tại kỳ họp này, 1 Phó Thủ tướng được uỷ quyền để trả lời chất vấn trước Quốc hội nhưng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vẫn được bố trí thời lượng khoảng 40 phút để phát biểu ý kiến và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội…
Chương trình chi tiết các phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn vừa được gửi tới các đại biểu Quốc hội.
Cụ thể, sau phần trả lời chất vấn của Phó Thủ tướng được uỷ quyền như thông lệ tại kỳ họp Quốc hội giữa năm, từ 16h05' đến 16h45' ngày 15/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ phát biểu ý kiến và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội (nếu có).

Trước đó, trong phiên họp UB Thường vụ Quốc hội để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 3, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp trao đổi và cho biết, mỗi kỳ họp giữa năm sẽ phân công một Phó Thủ tướng lần lượt trực tiếp trả lời chất vấn trước Quốc hội chứ không chỉ uỷ quyền cho Phó Thủ tướng thường trực đăng đàn như trước nay.

Theo luật giám sát, người phải trả lời chất vấn không được uỷ quyền cho người khác nên theo Chủ tịch Quốc hội, sau khi Phó Thủ tướng được uỷ quyền đăng đàn, Thủ tướng vẫn nên xuất hiện để nói thêm những vấn đề Phó Thủ tướng trả lời chưa rõ, được đại biểu quan tâm.

Trong phiên chất vấn tại kỳ họp giữa năm đầu tiên của nhiệm kỳ này, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã được Thủ tướng uỷ quyền đăng đàn phát biểu làm rõ thêm và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về những vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ trong các phiên chất vấn với 4 Bộ trưởng được chọn (Bộ trưởng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Bộ trưởng Y tế, Bộ trưởng Văn hoá, Thể thao & Du lịch, Bộ trưởng KH-ĐT).

Trong phần chất vấn với các Bộ trưởng cũng đều có sự xuất hiện của các Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực.

Trong số 4 vị Bộ trưởng đã được chọn, đăng đàn đầu tiên vào sáng 13/6 là Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Phiên này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng sẽ thay mặt Thủ tướng Chính phủ trả lời những chất vấn thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ.

Trong phiên chất vấn tiếp theo với Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao & Du lịch và Bộ trưởng Y tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thay mặt Thủ tướng trả lời những chất vấn thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ.

Phần đăng đàn của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ có Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - người phụ trách khối kinh tế tổng hợp cùng tham gia.

Dù đã tăng thời gian chất vấn từ 2,5 lên 3 ngày song cách bố trí thời gian cho từng người đăng đàn vẫn khá lắt nhắt, thường là vắt từ sáng sang chiều, chiều hôm trước sang sáng hôm sau chứ mỗi Bộ trưởng không có trọn 1 buổi để trả lời liên tục các chất vấn của đại biểu.

Phần trả lời chất vấn của Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình sẽ bắt đầu từ 14h ngày 15/6 cho tới 16h05', khi Thủ tướng bắt đầu đăng đàn (nếu có).

Tin bài liên quan