Sáng nay, Chủ tịch Quốc hội khóa mới tuyên thệ nhậm chức

Phó Chủ tịch Quốc hội đương nhiệm Nguyễn Thị Kim Ngân là người duy nhất được giới thiệu ứng cử Chủ tịch Quốc hội để Quốc hội bầu.
Việc bầu tân Chủ tịch Quốc hội được thực hiện theo quy trình bỏ phiếu kín. Dự kiến, khoảng 10h sáng kết quả sẽ được công bố. Tân Chủ tịch Quốc hội thực hiện việc tuyên thệ nhậm chức ngay sau đó.

Sáng nay, 31/3, Quốc hội nghe UB Thường vụ báo cáo về kết quả tiếp thu, giải trình ý kiến thảo luận tại các đoàn đại biểu Quốc hội về việc bầu bà Nguyễn Thị Kim Ngân làm Chủ tịch Quốc hội – Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia thay cho Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng đã chính thức được miễn nhiệm chiều qua. Phó Chủ tịch Quốc hội đương nhiệm Nguyễn Thị Kim Ngân là người duy nhất được giới thiệu ứng cử vào chức vụ này để Quốc hội bầu.

Việc bầu tân Chủ tịch Quốc hội được thực hiện theo quy trình bỏ phiếu kín. Dự kiến, khoảng 10h sáng kết quả sẽ được công bố. Tân Chủ tịch Quốc hội thực hiện việc tuyên thệ nhậm chức ngay sau đó. Phần phát biểu tuyên thệ, theo quy định, được giới hạn trong 3 phút nhưng được biết, toàn bộ nghi lễ sẽ kéo dài khoảng 10-15 phút.

Nếu đắc cử, bà Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ trở thành nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, cũng là lãnh đạo nữ đầu tiên trong hệ thống bộ máy nhà nước.

Cũng trong sáng nay, sau lễ ra mắt của tân Chủ tịch Quốc hội, UB Thường vụ Quốc hội cũng sẽ trình Quốc hội xem xét miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch nước đối với ông Trương Tấn Sang.

Trước đó, cuối giờ làm việc chiều 30/3, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng thay mặt UB Thường vụ Quốc hội đọc tờ trình về dự kiến nhân sự, giới thiệu bà Nguyễn Thị Kim Ngân để Quốc hội bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia mới.

Bà Ngân đã được bầu vào Bộ Chính trị nhiệm kỳ thứ 2 liên tiếp tại Đại hội Đảng lần thứ XII vừa qua và được Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương Đảng thống nhất giới thiệu ứng cử vị trí người đứng đầu cơ quan quyền lực cao nhất của nhà nước.

Được biết, bà Nguyễn Thị Kim Ngân cũng nhận được sự ủng hộ của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. Chia sẻ về nhiệm kỳ này, ông Nguyễn Sinh Hùng đã nói, ông không còn trăn trở điều gì bởi trên cương vị Chủ tịch Quốc hội có 2 việc lớn thì ông đều đã “hoàn thành nhiệm vụ”, một trong hai nhiệm vụ đó là chuẩn bị người thay thế mình.

Tin bài liên quan