Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời chất vấn sáng 14/6

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời chất vấn sáng 14/6

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Chính phủ không để Đà Nẵng quyết định vấn đề bán đảo Sơn Trà

(ĐTCK) Mở đầu phiên chất vấn sáng nay (14/6),  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định sẽ không để Đà Nẵng tự quyết định vấn đề bán đảo Sơn Trà, Chính phủ sẽ quyết định cuối cùng sau khi lắng nghe ý kiến các bên liên quan.

Sáng 14/6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp tục điều hành phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa -Thể thao - Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện. Chủ tịch Quốc hội cho biết vẫn còn 40 đại biểu đăng ký chất vấn về lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Mở đầu phiên chất vấn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trả lời ý kiến của đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) liên quan đến vấn đề bán đảo Sơn Trà.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: “Chính phủ không để Đà Nẵng tự quyết bán đảo Sơn Trà. Nếu để Đà Nẵng quyết thì không có chuyện bàn lại quy hoạch hay bàn với nhau con số 5.000 phòng hay 1.600 phòng. Chính phủ muốn Đà Nẵng chủ động hơn trong việc tiếp thu ý kiến về Sơn Trà, cuối cùng là do Thủ tướng quyết định sau khi lắng nghe ý kiến các bên liên quan”.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: "Cuối cùng, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định về vấn đề này trên tinh thần phát triển nhưng phải bền vững”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Chính phủ không để Đà Nẵng quyết định vấn đề bán đảo Sơn Trà ảnh 1

Bán đảo Sơn Trà - Đà Nẵng 

Về vấn đề nói Đà Nẵng cần chủ động hơn, Phó Thủ tướng cho biết có hai lý do. Thứ nhất, cần sự thống nhất trong Đảng bộ chính quyền và đồng thuận trong nhân dân Thành phố. Chúng ta và nhân dân Đà Nẵng đều yêu mến Sơn Trà.

Thứ hai, trước đây vì chưa có quy hoạch quốc gia nên Đà Nẵng đã cấp phép, nay có quy hoạch rồi và sẽ giữ quy mô ở mức nào thì Đà Nẵng cần làm việc với nhà đầu tư. Vì các quyết định ảnh hưởng tới lợi ích của doanh nghiệp thì phải trao đổi với doanh nghiệp.

“Chúng ta giữ quy mô ở mức nào, 300 phòng như đại biểu Nghĩa nói hay bao nhiêu thì Đà Nẵng vẫn phải làm việc với chủ đầu tư vì có những quyết định ảnh hưởng đến quyền lợi của doanh nghiệp thì phải làm việc với họ", Phó Thủ tướng nói

Trước Quốc hội, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Kể cả trong trường hợp chúng ta không phát triển du lịch Sơn Trà nữa thì cuối cùng Thủ tướng cũng quyết định" và “yếu tố nào chưa chắc chắn thì để lui lại khi đầy đủ điều kiện mới làm”.

Trước đó, tại phiên thảo luận chiều 13/6, đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng: “Sơn Trà không phải của riêng Đà Nẵng, Sơn Trà là của cả nước, nên khi có vấn đề thì Chính phủ phải vào cuộc. Người Đà Nẵng yêu mến Sơn Trà, người dân cả nước cũng mến Sơn Trà. Chúng ta còn phải để lại cho con cháu. Do vậy, không thể giao cho UBND TP. Đà Nẵng quyết thế này quyết thế kia được”.

Sau khi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm rõ vấn đề, đại biểu Trương Trọng Nghĩa chia sẻ, những ý kiến của Phó Thủ tướng đã rất rõ ràng và ông hoàn toàn tin tưởng.

“Tôi cám ơn Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có giải đáp tranh luận của tôi. Cử tri hết sức hoan nghênh cách làm việc sâu sát của Phó Thủ tướng”, ông Nghĩa nói. 

Cũng liên quan đến vấn đề quy hoạch bán đảo Sơn Trà, đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn) đã chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện giải pháp xử lý thế nào khi quy hoạch không theo kịp với sự phát triển, để bộc lộ nhiều yếu kém.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh, quy hoạch là quan trọng muốn phát triển phải có quy hoạch và tùy điều kiện để có những quy hoạch khác nhau như quy hoạch giữa các khu du lịch quốc gia, quy hoạch du lịch tỉnh, địa bàn từng vùng.

“Nếu không có quy hoạch sẽ phát triển lộn xộn, chúng ta sẽ phải trả giá nếu phát triển nóng không theo quy hoạch, không bảo tồn giá trị sinh thái. Nhiệm vụ quan trọng của quy hoạch là gắn phát triển với bảo tồn, sản phẩm của du lịch là sinh thái, thiên nhiên nên cần bảo vệ để giữ được giá trị. Đây là một nhiệm vụ của quy hoạch phải làm, chúng tôi sẽ nghiên cứu loại quy hoạch nào cần, loại nào không”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nói.

Cùng với vấn đề quy hoạch bán đảo Sơn Trà, tại phiên thảo luận sáng nay, đại biểu tập trung chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa- Thể thao- Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện các vấn đề liên quan đến bảo tồn giá trị truyền thống, di sản văn hóa, tổ chức lễ hội đang có xu hướng thương mại hóa, vấn đề cấp phép của ngành văn hóa, phát triển du lịch Việt Nam ra sao khi nguồn lực còn hạn chế, khi nào du lịch Việt Nam bằng Thái Lan….

Tin bài liên quan