Sau hiệp thương lần thứ 3 tại TP.HCM, ông Đặng Thành Tâm bị loại khỏi danh sách ứng viên ĐBQH khóa 14.

Sau hiệp thương lần thứ 3 tại TP.HCM, ông Đặng Thành Tâm bị loại khỏi danh sách ứng viên ĐBQH khóa 14.

Ông Đặng Thành Tâm bị loại khỏi danh sách ứng viên ĐBQH

Từ 90 người trong danh sách sơ bộ, hội nghị hiệp thương lần 3 tại TP.HCM đã thống nhất rút xuống còn 36 người trong danh sách chính thức để bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 14.

Chiều 16/4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh (MTTQ Việt Nam TP.HCM) đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn và đưa ra danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV (nhiệm kỳ 2016 -2021).

Báo cáo tại hội nghị, ông Vũ Thanh Lưu – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM cho biết, từ danh sách sơ bộ sau hội nghị hiệp thương lần 2 gồm 90 người (trong đó có 42 người được các cơ quan giới thiệu và 48 người tự ứng cử) đến ngày 16/4 chỉ còn 74 người. Lý do là đã có 16 người tự nguyện xin rút khỏi danh sách những người ứng cử sau hội nghị hiệp thương lần 2.

Ông Đặng Thành Tâm bị loại khỏi danh sách ứng viên ĐBQH ảnh 1
Các đại biểu biểu quyết thông qua danh sách ứng viên chính thức để đưa ra bầu đại biểu Quốc hội khóa 14 tại TP.HCM.

Trong khi đó Báo cáo của MTTQ Việt Nam TP.HCM cũng cho thấy chỉ có 28/40 người tự ứng cử khai có nơi làm việc và trong số này có 17 cơ quan, đơn vị của người tự ứng cử tổ chức Hội nghị cử tri, 11 người từ chối không tổ chức với lý do trên thực tế không làm việc tại đơn vị. Kết quả là 17 người có tổ chức lấy ý kiến tại nơi làm việc đều đạt tín nhiệm trên 50%.

Báo cáo cũng cho thấy có 8 người được cơ quan chức năng cung cấp và cử tri phản ánh không đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội, trong số này có ông Đặng Thành Tâm – Chủ tịch HĐQT tập đoàn Đầu tư Sài Gòn.

Trên cơ sở kết quả tín nhiệm của cử tri nơi cư trú, nơi làm việc, ý kiến phản ánh của các cơ quan chức năng Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đã xem xét và đối chiếu với những tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội được quy định trong Luật Tổ chức Quốc hội để đề nghị lập danh sách  chính thức ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa 14.

Theo đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đã đề nghị các đại biểu không đưa 30 người có tỉ lệ tín nhiệm của cử tri dưới 50% cùng 8 người bị cử tri có ý kiến phản ánh vào danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV. Do đó số lượng những người ứng cử chỉ còn 36.

Sau đó Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tiếp tục đề nghị hội nghị thống nhất lập danh sách 36 người này là những người có đủ tiêu chuẩn ứng cử vào Quốc hội. Trong phần biểu quyết, các đại biểu tham dự hội nghị hiệp thương lần thứ 3 đã thống nhất với những đề nghị trên.

Cuối cùng trong danh sách 36 ứng cử viên được lựa chọn có 2 người tự ứng cử là ông Lâm Thiếu Quân (hiện là đại biểu HĐND TP.HCM khóa XVIII, Giám đốc Công ty Tiên Phong) và bà Nguyễn Thị Hồng Chương (Cử nhân sư phạm ngành ngữ văn, giáo viên, Bí thư chi bộ trường THPT Tân Túc, huyện Bình Chánh).

Ông Đặng Thành Tâm, ông Hoàng Hữu Phước (hiện đang là đại biểu Quốc hội khóa 13) đã bị loại khỏi danh sách bầu cử chính thức.

Tới đây 36 ứng viên của TP.HCM cùng 14 ứng viên Trung ương sẽ được lập danh sách để cử tri lựa chọn và bầu ra 30 đại biểu Quốc hội của TP.HCM trong khóa XIV.

Cũng theo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM thì danh sách trên đã đảm bảo được cơ cấu, thành phần theo phân bố của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cụ thể: 5 người ngoài Đảng (chiếm 13,9%); 15 nữ (chiếm 41,7%), 3 người thuộc các dân tộc (chiếm 8,3%), 2 người thuộc các tổ chức tôn giáo (chiếm 5,6%) và 6 người dưới 40 tuổi (chiếm 16,7%).

Tin bài liên quan