Nhiều thách thức đang chờ Chính phủ khóa mới

Nhiều thách thức mà Chính phủ khóa mới phải giải quyết: bảo vệ chủ quyền biển đảo, vệ sinh an toàn thực phẩm, xâm nhập mặn, hạn hán kéo dài...

Kỳ vọng vào bộ máy hành pháp

Kỳ họp lần thứ 11, Quốc hội khóa XIII đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp, đặc biệt là công tác kiện toàn các chức danh trong bộ máy lãnh đạo. Bộ máy Chính phủ mới được kiện toàn với 27 thành viên, trong đó có 3 Phó Thủ tướng mới và 18 Bộ trưởng, Trưởng ngành mới vừa được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm. Nhìn vào các thành viên được “chọn mặt gửi vàng”, cử tri cả nước kỳ vọng vào bộ máy hành pháp sẽ có tư duy đổi mới, quyết liệt trong hành động để đưa đất nước cất cánh cùng hội nhập.

Theo dõi sát kỳ họp của Quốc hội, ông Lê Quang Thưởng - nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương cho rằng, việc kiện toàn Chính phủ mới trong nhiệm kỳ này là sự đổi mới mạnh mẽ về mặt nhân sự của Quốc hội, Chính phủ. Những lãnh đạo được lựa chọn lần này hầu hết là những gương mặt nổi bật, có nhiều hoạt động hiệu quả trên các lĩnh vực.
Nhiều thách thức đang chờ Chính phủ khóa mới ảnh 1

Ông Lê Quang Thưởng 

Đặc biệt, trong bộ máy Chính phủ lần này nhiều thành viên ở độ tuổi trẻ, có người mới hơn 40 tuổi, trình độ học vấn khá, đã trải qua những cương vị nhất định trong xã hội. Điều đó khiến ông tin tưởng, với sự năng động, lợi thế của sức trẻ cùng với sức bật mới, khí thế mới, các đại biểu hoàn toàn có khả năng hoàn thành nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới.

Bên cạnh nhiều cơ hội, ông cũng cho rằng còn nhiều thách thức đang chờ Chính phủ khóa mới như: vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo, đời sống dân sinh, vệ sinh an toàn thực phẩm, xâm nhập mặn, hạn hán kéo dài... Bằng niềm tin và sự kỳ vọng, ông mong Chính phủ đoàn kết chặt chẽ, đồng chí hướng và có những suy nghĩ sáng tạo, quyết liệt đưa đất nước vượt qua khó khăn, tạo chuyển biến về nhiều mặt.

Chính phủ phải có tiếng nói mạnh mẽ hơn về vấn đề Biển Đông

Đánh giá về Kỳ họp thứ 11, Thiếu tướng Vũ Quang Đạo-nguyên Viện trưởng Viện lịch sử Quân sự Việt Nam lại cho rằng, đây là kỳ họp có kết quả toàn diện về tất cả các mặt, đặc biệt là công tác kiện toàn nhân sự Nhà nước.

Thiếu tướng cho biết, kỳ này, có những Bộ trưởng tiếp tục được tín nhiệm giữ lại trong nhiệm kỳ mới, song cũng có những Bộ trưởng được miễn nhiệm, thay thế. Đây là sự đổi mới về công tác cán bộ, tạo niềm tin cho chiến sĩ, nhân dân cả nước rằng chúng ta đã đổi mới, và theo sự nghiệp đổi mới đến cùng bằng những công việc cụ thể và bằng những con người cụ thể.

“Nhưng phải thấy rằng, đó là những thành viên Chính phủ trong lúc chúng ta chưa bầu chính thức đại biểu Quốc hội. Chính vì vậy, các đại biểu đó có thực sự được nhân dân tín nhiệm hay không còn phải qua một cuộc bầu cử dân chủ tới đây. Vì vậy, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội tới đây sẽ là một thách thức đầu tiên đối với các thành viên Chính phủ. Thông qua sự kiện này, chúng tôi tin rằng nhân dân cả nước sẽ đánh giá đúng phẩm chất, đạo đức, năng lực của các thành viên Chính phủ và đặt niềm tin vào họ- là những tư lệnh, là những chính ủy trong các lĩnh vực mà Đảng và Nhà nước giao phó”, Thiếu tướng Vũ Quang Đạo cho biết.

Thiếu tướng Vũ Quang Đạo nhấn mạnh, Chính phủ phải có tiếng nói mạnh mẽ hơn về vấn đề Biển Đông, đặc biệt trong lúc Trung Quốc liên tục có những hành vi xâm phạm chủ quyền biên giới quốc gia. Là một người lính trong quân đội, ông cho rằng vấn đề bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ cuộc sống yên bình của nhân dân là trách nhiệm lớn lao của cả nền quốc phòng toàn dân, của quân đội và của Chính phủ.

Nhiều thách thức đang chờ Chính phủ khóa mới ảnh 2

Ông Vũ Quốc Hùng

Theo ông: “Chúng ta phải có quyết sách cụ thể, theo cách của Việt Nam, với tư cách núi liền núi, sông liền sông, làm sao bảo đảm cho đất nước ta không những giữ được chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ mà còn có cơ hội được phát triển, cất cánh trong thời kỳ mới. Đó là bài toán rất lớn đòi hỏi tất cả người dân Việt Nam, thành viên Chính phủ mới, đặc biệt là Thủ tướng phải quan tâm, coi đây là một trong những trọng điểm hàng đầu”.

Đồng quan điểm này, Ông Vũ Quốc Hùng - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng cho rằng: “Việc Trung Quốc lấn chiếm Biển Đông, xâm phạm vào chủ quyền, lãnh thổ của Việt Nam, chúng ta phải ứng xử như thế nào? Chúng ta cần có một môi trường hòa bình, hợp tác nhưng không phải bằng mọi giá.

Chúng ta phải có lập trường rõ ràng, xác định vấn đề chủ quyền hiện nay là như thế nào, cần phải giải quyết vấn đề gì, trên cơ sở đó để tiến hành đấu tranh, bảo vệ chủ quyền một cách hiệu quả. Trước tiên là Trung Quốc phải dừng lại những việc hiện nay đang triển khai ở Biển Đông. Phải có những biện pháp trước mắt và lâu dài bảo vệ hiệu quả chủ quyền trên đất liền cũng như trên biển. Trên tinh thần dân tộc ta yêu hòa bình, bằng những giải pháp hòa bình, thương lượng, đấu tranh song phải có biện pháp mới”.

Ông Vũ Quốc Hùng bày tỏ: “Tôi mong mong mỏi và hy vọng các đồng chí được Quốc hội giao nhiệm vụ sẽ làm hết sức mình, làm thế nào để phát huy được sức mạnh của toàn dân tộc. Nếu các đồng chí phát huy được trí tuệ của toàn dân tộc ,làm cho mọi người tin, hưởng ứng, ủng hộ thì các đồng chí sẽ vượt qua được khó khăn. Điều đó phụ thuộc vào nỗ lực chủ quan của các đồng chí là rất lớn.

Tôi không muốn dùng từ kỳ vọng vì không phải một sớm một chiều có thể thay đổi được tình hình, nhưng tôi hy vọng và mong mỏi Thủ tướng và các Phó Thủ tướng mới, các đồng chí trong Chính phủ không bổ nhiệm lại phải cố gắng hết sức, thay đổi phương pháp công tác, sát dân, nghe dân, phát huy được dân”.

Tin bài liên quan