Đại tướng Trần Đại Quang trong lễ tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch nước 4 tháng trước.

Đại tướng Trần Đại Quang trong lễ tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch nước 4 tháng trước.

Hôm nay Chủ tịch nước tuyên thệ nhậm chức

Sáng nay 25/7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trình dự kiến nhân sự để Quốc hội bầu Chủ tịch nước. Theo kết quả Hội nghị Trung ương 3 khoá XII của Đảng tổ chức đầu tháng 7, Chủ tịch nước đương nhiệm Trần Đại Quang tiếp tục được giới thiệu đảm nhiệm chức vụ này trong khoá XIV của Quốc hội.

Đại tướng Trần Đại Quang - Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên là Bộ trưởng Công an trước khi được Quốc hội khoá XIII bầu làm Chủ tịch nước (vị Chủ tịch nước thứ 9 của Việt Nam) tại kỳ họp cuối cùng của khoá này đầu tháng 4 vừa qua.

Nhậm chức khi đó, trên cương vị nguyên thủ quốc gia – người thay mặt nhà nước về đối nội, đối ngoại, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã bày tỏ nguyện làm hết sức mình phụng sự Tổ quốc, phụng sự Nhân dân, kế thừa và phát huy truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kiên quyết, kiên trì đấu tranh để giữ vững thống nhất, độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, lợi ích và an ninh quốc gia.

Trong gần 4 tháng qua, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có nhiều hoạt động ngoại giao quan trọng như đón Tổng thống Mỹ Obama trong chuyến thăm lịch sử của vị nguyên thủ Mỹ tại Việt Nam (cuối tháng 5), thăm CHDCND Lào (giữa tháng 6)…

Theo quy định của Hiến pháp, Chủ tịch nước do Quốc hội bầu trong số các đại biểu Quốc hội. Đại tướng Trần Đại Quang đã vượt qua một thử thách là trúng cử đại biểu Quốc hội khoá XIV vừa qua để có đủ điều kiện được tiếp tục giới thiệu để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước trong nhiệm kỳ công tác mới.

Sáng nay 25/7, sau khi nghe Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trình giới thiệu nhân sự, Quốc hội có thời gian thảo luận tại đoàn về phương án chọn bầu nhân sự này làm Chủ tịch nước.

Buổi chiều, Quốc hội tiến hành bầu bằng hình thức bỏ phiếu kín. Kết quả bỏ phiếu bầu Chủ tịch nước sẽ được công bố ngay sau đó và Chủ tịch nước sẽ thực hiện lễ tuyên thệ nhậm chức theo quy định.

Phần cuối của buổi làm việc chiều, Quốc hội nghe Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình Quốc hội xem xét cơ cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ mới, nghe báo cáo thẩm tra của UB Pháp luật và thảo luận tại đoàn về vấn đề này.

Tin bài liên quan