Tổng thống Pháp Francois Hollande

Tổng thống Pháp Francois Hollande

Cụ thể hóa nội hàm Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Cộng hòa Pháp Francois Hollande đã tới Hà Nội, thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 6/9 đến 7/9.     

Chuyến thăm nhằm cụ thể hóa nội hàm Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp, cụ thể hướng hợp tác về chính trị, ngoại giao, an ninh - quốc phòng, thương mại, đầu tư, khoa học kỹ thuật, giáo dục - đào tạo… Hai bên cũng sẽ trao đổi các biện pháp thúc đẩy một số thỏa thuận hợp tác quan trọng trong nhiều lĩnh vực, trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Kể từ khi thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược năm 2013, quan hệ Việt Nam - Pháp có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, hai bên thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao, hợp tác tích cực tại các diễn đàn quốc tế. Việt Nam và Pháp đã thiết lập nhiều cơ chế hợp tác, điều phối quan hệ song phương như Đối thoại chiến lược ngoại giao - quốc phòng, Đối thoại chiến lược về quốc phòng, Đối thoại thường niên cấp cao về kinh tế, Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp.

Pháp hiện là đối tác thương mại châu Âu lớn thứ 5 của Việt Nam (sau Đức, Anh, Hà Lan, Italia), trao đổi thương mại hai chiều năm 2015 đạt 4,2 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Pháp 2,9 tỷ USD.

Pháp cũng là quốc gia đứng thứ 2 trong khối EU đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký đạt hơn 3,4 tỷ USD. Pháp hiện quan tâm hợp tác với Việt Nam trong các lịnh vực năng lượng, hàng không vũ trụ, phát triển cơ sở hạ tầng, viễn thông, nông nghiệp…

Đồng thời, Pháp hiện là nhà tài trợ châu Âu song phương ODA hàng đầu cho Việt Nam và Việt Nam đứng thứ 2 trong tổng số các nước hưởng ODA của Pháp tại châu Á (sau Afghanistan) với tổng số vốn cam kết lên đến 18,4 tỷ USD (tính từ năm 1993). Năm 2015, Pháp dành cho Việt Nam 110 triệu USD. Việt Nam là một trong ít nước được hưởng cả ba kênh viện trợ tài chính của Pháp là viện trợ phát triển chính thức từ ngân khố, cho vay ưu đãi từ Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và từ Quỹ Đoàn kết ưu tiên (FSP).

Trong chuyến thăm lần này, Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ có các cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, hội kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Tổng thống Pháp cũng sẽ chứng kiến Lễ ký kết một số văn kiện hợp tác giữa hai nước, nói chuyện với sinh viên Đại học Quốc gia, thăm và hội kiến lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh.

Tin bài liên quan