Xây nhà bịt tầng 1 người dân, Công ty Đầu tư xây dựng Hà Nội "không vi phạm"

(ĐTCK) Chiều 14/2, trao đổi với Đầu tư chứng khoán, ông Đoàn Trịnh Linh, Giám đốc CTCP Đầu tư xây dựng dân dụng Hà Nội khẳng định dãy nhà mái tôn áp sát dãy nhà H (tổ 30, phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) là nhà tạm và hoàn toàn không vi phạm trật tự xây dựng.

Được biết, vào tháng 1/2017, một nhóm hộ dân dãy H, Khu đô thị mới Yên Hòa đã làm đơn khiếu nại, kiến nghị đến cơ quan chức năng và chính quyền địa phương phản ánh việc CTCP Đầu tư xây dựng dân dụng Hà Nội vi phạm các quy định xây dựng.

Đơn thư của người dân phản ánh Công ty đã xây dãy nhà mái tôn này áp sát phía sau dãy nhà H, chỉ cách ban công các ngôi nhà 20 - 50 cm che chắn ánh sáng tự nhiên, ngăn chặn không khí lưu thông, ảnh hưởng sinh hoạt tại tầng 1 của các hộ gia đình. Chưa kể, nước mưa theo ống xả thải đổ thẳng vào móng nhà có nguy cơ làm hư hại.

Ông Đoàn Trịnh Linh, Giám đốc CTCP Đầu tư xây dựng dân dụng Hà Nội  

Trao đổi với Đầu tư chứng khoán, ông Đoàn Trịnh Linh, Giám đốc CTCP Xây dựng dân dụng Hà Nội cho biết, Công ty được UBND TP Hà Nội giao làm chủ đầu tư thực hiện Dự án đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Yên Hòa. Dự án E4 được Công ty khởi công xây dựng từ năm 2011, là một dự án thành phần trong Dự án đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Yên Hòa.

Hiện Công ty đang triển khai xây dựng phần thô 3 hạng mục công trình nhà cao tầng gồm các tòa CT1, CT2, CT3 theo bản vẽ quy hoạch tỷ lệ 1/500 và phương án kiến trúc đã được phê duyệt.

Ngày 29/12 và ngày 10/1/2017, Công ty đã có văn bản gửi UBND phường Yên Hòa đề nghị được xây dựng công trình nhà tạm phục vụ thi công cho Dự án E4 trên vị trí nhà kho, văn phòng cũ đã có trước đây hiện xuống cấp, không đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường. Sau đó, Công ty tiến hành xây dựng 2 hạng mục công trình tạm có kết cấu khung sắt, mái tôn tại khu đất nằm sát với phía sau nhà H.

Công ty cam kết đây là công trình tạm phục vụ mục đích làm nhà kho vật tư, thiết bị và văn phòng điều hành công trường. Khi dự án hoàn thành, các công trình tạm này sẽ được tháo dỡ đảm bảo thực hiện công tác quản lý xây dựng, sử dụng đất theo đúng quy hoạch được phê duyệt.

Diện tích đất xây nhà tạm trước đây thuộc CTCP Đầu tư xây dựng cầu đường, sau bàn giao cho CTCP đầu tư Xây dựng dân dụng Hà Nội quản lý, sử dụng và được ngăn cách với các hộ dân bằng bức tường rào xây bằng gạch - hiện bức tường vẫn còn tồn tại.

Về bức xúc của hộ dân cho rằng công trình nhà tạm không đảm bảo khoảng cách giữa các tòa nhà theo Quy chuẩn 01/2008 về quy hoạch xây dựng, che chắn ánh sáng và không khí lưu thông, ông Đoàn Trịnh Linh cho biết, trước khi Công ty xây dựng nhà tạm, ở khu đất này đã tồn tại dãy nhà mái tôn nằm sát với các ngôi nhà thuộc dãy H.

Xây nhà bịt tầng 1 người dân, Công ty Đầu tư xây dựng Hà Nội "không vi phạm" ảnh 2

Mái tôn cũ áp sát nhà dân - Ảnh do CTCP Đầu tư xây dựng dân dụng Hà Nội cung cấp

“Dãy nhà tạm cũ đã có từ trước khi các hộ dân dãy H chuyển về. Do thời gian lâu nên cũ nát, không sử dụng được, Công ty đã xin UBND phường cho xây dựng lại nhà tạm và hoàn toàn xây theo dãy nhà cũ chứ không phải tự nhiên xây nên dãy nhà làm ảnh hưởng cuộc sống người dân” - ông Linh nói.

Ông Linh cũng đưa ra các bức ảnh được chụp trước khi phá bỏ dãy nhà cũ, cho thấy dãy nhà mái tôn cũ cũng kề sát với nhà dân. Về khoảng cách giữa các tòa nhà, ông Linh cho rằng chính các hộ dân mới vi phạm bởi dãy nhà mái tôn này được xây dựng trước, các hộ dân đã xây dựng sát hàng rào lô đất kế bên thì theo quy định không được mở cửa sổ tầng 1.

Xây nhà bịt tầng 1 người dân, Công ty Đầu tư xây dựng Hà Nội "không vi phạm" ảnh 3

Các hộ dân xây dựng sát chân hàng rào, mở cửa sổ, lắp đặt điều hòa lấn chiếm khu đất kế bên - Ảnh do CTCP Đầu tư xây dựng dân dụng Hà Nội cung cấp 

Đối với thông tin người dân phản ánh Công ty chia lô để bán các lô đất này, ông Linh khẳng định không có chuyện đó. “Đây là khu đất kẹt và chưa có mục đích sử dụng rõ ràng. Với tình trạng pháp lý như vậy, chẳng ai đem đi bán và có bán cũng chẳng ai mua” -ông Linh nhấn mạnh.

Sau khi có phản ánh của người dân, Công ty đã tạm ngừng thi công chờ kết quả giải quyết của cơ quan chức năng.

Ngày 20/1/2017, UBND TP Hà Nội đã có văn bản giao Giám đốc Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với UBND quận Cầu Giấy kiểm tra, xử lý dứt điểm những vi phạm trật tự xây dựng (nếu có). Sở Xây dựng đã giao Thanh tra Sở Xây dựng kiểm tra xác minh các nội dung người dân phản ánh.  

Ngày 6/2 vừa qua, Sở Xây đựng đã có văn bản cáo báo xác minh với UBND TP Hà Nội, xác nhận công trình nói trên được lắp dựng bằng kết cấu tạm (khung sắt, mái tôn, vách quây tôn, dễ tháo lắp, di chuyển, được lắp dựng tại vị trí trước đây có công trình tồn tại cũ như nhà kho, văn phòng gồm 3 nhà 1 tầng tường gạch, mái tôn mục nát không đảm bảo).

Xây nhà bịt tầng 1 người dân, Công ty Đầu tư xây dựng Hà Nội "không vi phạm" ảnh 4

Bản vẽ hiện trạng khu đất thể hiện ranh giới giữa dãy nhà H và khu đất của dự án 

Sở Xây dựng, UBND quận Cầu Giấy, UBND phường Yên Hòa đã thống nhất yêu cầu CTCP Đầu tư xây dựng dân dụng Hà Nội tạm ngừng thi công công trình tạm và liên hệ cơ quan có thẩm quyền để làm thủ tục chấp thuận cho tồn tại công trình xây dựng (có thời hạn) phục vụ thi công công trình chính. Công ty chỉ được phép xây dựng khi cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và thực hiện đúng cam kết phá dỡ khi dự án hoàn thành.

Trường hợp không đủ điều kiện tồn tại, đề nghị UBND quận Cầu Giấy chỉ đạo thiết lập hồ sơ xử lý công trình xây dựng vi phạm, đình chỉ nghiêm và xử lý theo quy định.

Được biết, dự kiến vào tuần tới, UBND Yên Hòa sẽ tổ chức buổi làm việc với Công ty và các hộ dân để tìm hướng giải quyết.

Tin bài liên quan