Tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư chung cư Home City kéo dài nhiều tháng nay. Ảnh: Kim Đức

Tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư chung cư Home City kéo dài nhiều tháng nay. Ảnh: Kim Đức

Vụ việc Home City, quận Cầu Giấy chỉ đạo mở lối đi 177 Trung Kính cho cư dân

(ĐTCK) Vụ việc tranh chấp kéo dài giữa chủ đầu tư và cư dân Chung cư Home City bắt đầu tìm được lối ra khi lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy (Hà Nội) chỉ đạo chủ đầu tư lên phương án mở lối đi 177 Trung Kính cho cư dân.

Ngày 16/1/2017, Báo Đầu tư Bất động sản có bài đầu tiên phản ánh về những bất bình của cư dân Home City Trung Kính với chủ đầu tư là Công ty TNHH một thành viên Đầu tư Văn Phú - Trung Kính (Công ty Văn Phú). Tuy nhiên, vụ việc kéo dài hơn 3 tháng chưa giải quyết xong, thậm chí còn leo thang hơn. Trước thực trạng đó, ngày 10/4 vừa qua, chủ đầu tư đã tổ chức cuộc họp ba bên giữa khách hàng và chủ đầu tư với sự chứng kiến của chính quyền địa phương để tìm phương án tối ưu nhất cho vụ việc.

Trong 9 nội dung tranh chấp như lối đi tại cổng 177 Trung Kính; chấm dứt tình trạng độc quyền, đồng thời làm rõ việc thu thêm 440.000 đồng khi lắp đặt VTVcab; mức thu phí trông giữ xe; đơn vị quản lý tòa nhà…, vấn đề lối đi là vấn đề được cư dân quan tâm, đặt câu hỏi nhiều nhất và kiến nghị tới chính quyền, cũng như các cơ quan chức năng mong được giải quyết tại buổi làm việc.

Việc mở lối đi phía Trung Kính là hoàn toàn không an toàn, vì xung đột giao thông giữa xe máy, ô tô rồi những người đi bộ…

- Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch HĐQT Công ty Văn Phú - Trung Kính

Tại buổi làm việc, Công ty Văn Phú cho biết, tại thời điểm triển khai Dự án Home City, Dự án Công viên hồ điều hòa cũng được triển khai song song (đã được cấp phép xây dựng và đã tiến hành thực hiện khoan thí nghiệm, ký hợp đồng với các Nhà thầu...). Tuy nhiên, thực tế hiện nay, Dự án Công viên hồ điều hòa chưa được triển khai như kế hoạch.

Để giải quyết việc đi lại của cư dân, chủ đầu tư đã tự ứng vốn thi công tuyến đường theo trục quy hoạch nối từ dự án tới đường Nguyễn Chánh. Tuy nhiên, cư dân cho rằng, lối đi này là thiếu an toàn và muốn chủ đầu tư mở lối đi phía Trung Kính. Đồng thời, đưa ra những dẫn chứng về các vụ tai nạn xảy ra tại lối đi tạm này.

Chia sẻ với Đầu tư Bất động sản, ông Hiền, cư dân sinh sống tại tòa nhà Home City cho biết: “Công ty Văn Phú nói một đằng làm một nẻo, bất nhất trong việc lối đi của cư dân, lại còn cấm chúng tôi đi lối đi ghi trong hợp đồng là 177 Trung Kính. Thậm chí, trong cả trường hợp xe cứu thương đi cứu người trong tòa nhà cũng bị ngăn cản. Chúng tôi không chỉ rơi vào tình trạng “nhà không số”, mà còn bị đe dọa mất an toàn giao thông từ lối đi tạm Nguyễn Chánh”.

Tại buồi làm việc, bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch HĐQT Công ty Văn Phú cho hay: “Chủ đầu tư chưa bao giờ nói cấm, bởi hiện đang tìm giải pháp. Nếu chúng tôi không suy nghĩ (cho cư dân - PV), thì chẳng việc gì chúng tôi phải tự bỏ tiền để làm đường ra Nguyễn Chánh, cứ mở đường Trung Kính, bà con có bị làm sao, thì tôi cũng không vấn đề gì. Chúng tôi đã làm văn bản lên quận và Thành phố để cùng quận tháo gỡ mở nút đường Mạc Thái Tông”.

Cũng theo bà Liên, đường hiện đang đi đúng là chưa chính xác là đường quy hoạch, nhưng nằm trên đường quy hoạch. Công ty đang đề xuất với quận, sở ban ngành giao thông, thậm chí đề xuất với Chủ tịch UBND TP. Hà Nội về việc cho Công ty được lắp đèn xanh, đèn đỏ, di chuyển 2 cây xanh, mở rộng ra để đảm bảo lối đi tốt nhất cho cư dân.

Về phía chính quyền, ông Trần Việt Hà, Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết, trách nhiệm của chính quyền quận và phường là tập trung làm nhanh con đường quy hoạch 21,5 m trong năm 2017, cố gắng hoàn thành chậm nhất là trước Tết Âm lịch.

“Trong thời gian chờ đợi con đường 21,5 m, quan điểm của quận là phải mở đường 177 Trung Kính, nhưng phương án mở thì chủ đầu tư đặt ra cùng với người dân và cùng Sở Giao thông - Vận tải, Sở Xây dựng và chính quyền quận để cùng tính toán phương án, phương án phải khoa học để đảm bảo an toàn. Phương án phải được các cơ quan chức năng có thẩm quyền đồng ý, chấp thuận”, ông Hà nhấn mạnh.

Trong khi đó, bà Liên cho biết: “Việc mở lối đi phía Trung Kính là hoàn toàn không an toàn, vì xung đột giao thông giữa xe máy, ô tô rồi những người đi bộ… Chúng tôi kiến nghị được xin lấy ý kiến tập thể cư dân Home City về việc mở hay không mở lối đi Trung Kính và quyết định căn cứ dựa trên 2/3 cư dân tham gia đồng ý”.

Theo thông tin từ ông Hiền, tại cuộc làm việc giữa đại diện người dân và chủ đầu tư tối ngày 13/4 đã bàn về phương án tốt nhất cho việc mở lối đi 177 Trung Kính.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan