Vụ tranh chấp tại Chung cư 93 Lò Đúc đã kéo dài nhiều năm - Ảnh: Hoài Nam

Vụ tranh chấp tại Chung cư 93 Lò Đúc đã kéo dài nhiều năm - Ảnh: Hoài Nam

Vụ tranh chấp tại Chung cư 93 Lò Đúc: Lại “lỡ hẹn” việc bàn giao quyền sở hữu

(ĐTCK) Cho đến thời điểm này, việc bàn giao, tiếp nhận phần sở hữu chung tại Toà nhà 93 Lò Đúc (Hà Nội) do Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô làm chủ đầu tư vẫn chưa thể thực hiện theo chỉ đạo của các cơ quan chức năng TP. Hà Nội với lý do hồ sơ bị thất lạc.

Tại Văn bản số 3457/TB-SXD ngày 27/4/2015 do Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong ký thông báo kết luận cuộc họp ngày 22/4/2015 về việc bàn giao, tiếp nhận việc quản lý sử dụng nhà chung cư 93 Lò Đúc (Hà Nội) có 3 mốc thời gian đáng chú ý.

Trước mắt, đến ngày 30/4/2015, chủ đầu tư và Ban quản trị phải thực hiện bàn giao và tiếp nhận các phần thuộc sở hữu chung mà chủ đầu tư kê khai; đối với danh mục thuộc sở hữu riêng do chủ đầu tư kê khai thì phải có trách nhiệm cung cấp hồ sơ, tài liệu chứng minh để thống nhất với Ban quản trị đến trước ngày 15/5/2015; trường hợp chưa thống nhất được các nội dung trên giữa hai bên thì phải thuê đơn vị kiểm toán độc lập để xác định phần sở hữu chung - riêng trước ngày 30/5/2015. Sau đó, nếu hai bên vẫn chưa giải quyết được thì phải đưa ra Toà án để xem xét, giải quyết.

Tuy nhiên, đến ngày 9/5/2015, trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Thanh Hà, Uỷ viên Ban quản trị toà nhà 93 Lò Đúc cho biết, hiện vẫn chưa có bất cứ một cuộc bàn giao nào giữa chủ đầu tư và Ban quản trị. Lý do được ông Hà cho biết là chủ đầu tư vẫn nại ra việc thất lạc hồ sơ hoàn công gốc nên không thể tiến hành bàn giao được.

“Diễn tiến trên là điều chúng tôi đã lường trước bởi những lần trước, chủ đầu tư cũng đưa ra lý do này để trì hoãn”, ông Hà nói và bày tỏ sự nghi ngờ về những mốc tiếp theo của tiến trình bàn giao theo chỉ đạo cũng sẽ bị chủ đầu tư trì hoãn tương tự.

Trở lại thời điểm đầu tháng 4/2015, tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã tiếp đoàn công dân thuộc tòa nhà chung cư 93 Lò Đúc, Hà Nội tố cáo Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô có nhiều sai phạm trong việc xây dựng và quản lý điều hành hoạt động của tòa nhà.

Theo hồ sơ vụ việc, một số công dân công dân thuộc tòa nhà chung cư 93 Lò Đúc, TP. Hà Nội tố cáo Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô có nhiều sai phạm trong việc xây dựng và quản lý điều hành hoạt động của tòa nhà chung cư.

Cụ thể là: xây dựng trái phép các tầng 23, 28, 29, 30 và gần đây tiếp tục sai phạm khi xây dựng chiếm lối đi tầng G thuộc diện tích sử dụng chung của tòa nhà (sân thượng của tòa nhà); tự ý xây kho chứa ga trên diện tích lưu thông thoát hiểm phía sau tòa nhà mà không được sự đồng ý của cư dân; tiếp tục cải tạo tầng kỹ thuật thành căn hộ…

Kết luận buổi làm việc, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho rằng, chủ đầu tư là Công ty TNHH khách sạn Kinh Đô đã có những vi phạm trong việc xây dựng và quản lý điều hành hoạt động của tòa nhà. Các cơ quan chức năng đã lập biên bản vi phạm của chủ đầu tư nhưng chưa xử lý triệt để dẫn đến vi phạm kéo dài và đến năm 2012, các hộ dân đã có đơn tố cáo vi phạm về quản lý đầu tư xây dựng, quản lý công năng sử dụng của chủ đầu tư.

Năm 2013, UBND TP. Hà Nội và Thanh tra Chính phủ đã có kết luận xử lý các nội dung này nhưng quá trình thực hiện chưa triệt để. Nguyên nhân là do UBND TP. Hà Nội chưa có sự chỉ đạo, xử lý quyết liệt; việc tổ chức triển khai các nội dung đã được kết luận chậm và không được báo cáo, phản ánh kịp thời; chủ đầu tư đã thấy vi phạm do các cơ quan thẩm quyền kết luận nhưng chậm khắc phục, trì hoãn sửa sai vì vậy gây bức xúc cho các hộ dân.

Tổng Thanh tra Chính phủ chỉ đạo, chủ đầu tư phải khẩn trương tháo dỡ tầng 30 toàn bộ hạng mục xây dựng trái phép, trả lại hiện trạng, mục tiêu xây dựng ban đầu là tầng sinh hoạt chung cho các hộ dân. Bên cạnh đó, việc giao quản lý tòa nhà cho Ban quản trị phải làm đúng quy định của pháp luật theo 2 bước. Chủ đầu tư phải bàn giao hiện trạng theo đúng các nội dung hoạt động theo quy định trước ngày 30/4/2015.

Sau đó phải bàn giao hồ sơ hoàn công và các giấy tờ khác có liên quan trước ngày 30/5/2015 để Ban quản trị tòa nhà có đủ điều kiện và thẩm quyền quản lý, sử dụng, điều hành và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Qua sự việc trên có thể thấy, mặc dù sai phạm của chủ đầu tư đã rõ, nhưng con đường bảo vệ quyền lợi của người dân vẫn còn rất gian nan do những chế tài chưa đủ mạnh hoặc  do việc tuân thủ pháp luật chưa nghiêm dẫn đến việc coi thường luật pháp của doanh nghiệp.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan