Dự án N04 Đông Nam Trần Duy Hưng

Dự án N04 Đông Nam Trần Duy Hưng

Vụ kiện công ty con của UDIC: Trách nhiệm phải… chờ Tòa!

(ĐTCK) Bị khách hàng kiện đòi tiền, song phía CTCP Tư vấn kiến trúc đô thị Hà Nội - UAC lại cho rằng, chính họ cũng là một nạn nhân khi bị cựu Chủ tịch HĐQT làm thất thoát số tiền lên tới 10 tỷ đồng.

Như ĐTCK đã đưa tin, hôm nay (19/3/2014), TAND quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đưa ra xét xử vụ kiện của ông Trần Bình An và bà Phạm Đặng Diệp Linh đối với Công ty UAC.

Trước đó, ông An và bà Linh đã chuyển cho UAC vay số tiền 11 tỷ đồng (trong tổng số 15,7 tỷ đồng giá trị hợp đồng góp vốn) để được quyền mua 4 căn hộ tại Dự án Tổ hợp N04 Trần Duy Hưng do UAC là 1 trong 4 liên doanh chủ đầu tư. Số tiền trên được ông An và bà Linh chuyển cho UAC qua bà Nguyễn Phương Mai, Chủ tịch HĐQT, đại diện pháp luật UAC và là đại diện phần vốn của Công ty mẹ -Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) tại UAC.

Thế nhưng, việc UAC rút khỏi liên doanh chủ đầu tư và sau đó không công nhận hợp đồng của cựu Chủ tịch HĐQT đã ký với khách hàng khiến ông An và bà Linh không thể tiếp tục mua nhà tại Dự án N04. Ngoài ra, số tiền lên tới 11 tỷ đồng ông An và bà Linh cho UAC vay cũng có nguy cơ mất trắng, khi Tổng giám đốc UAC phủ nhận trách nhiệm đối với các hợp đồng vay vốn này.

Theo đơn khởi kiện pháp nhân Công ty UAC, các nguyên đơn yêu cầu doanh nghiệp này phải trả lại toàn bộ số tiền đã vay đối với 4 hợp đồng vay vốn, gồm số tiền gốc 11 tỷ đồng và tiền lãi tính đến hết ngày 30/9/2013 là 1,1 tỷ đồng. Ngoài ra, các nguyên đơn cũng yêu cầu phía UAC phải trả cho khách hàng cả số tiền lãi phạt theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với ĐTCK về vụ kiện của khách hàng đối với UAC, ông Nguyễn Đình Thanh, Tổng giám đốc UAC cho biết, bà Nguyễn Phương Mai đã không còn giữ chức Chủ tịch HĐQT, không còn là đại diện pháp luật và đại diện phần vốn công ty mẹ tại Công ty UAC từ tháng 3/2013. Trong khi đó, bà Mai cũng đang bị Phòng An ninh Kinh tế - Công an Hà Nội điều tra, xác minh liên quan đến việc chiếm dụng vốn của khách hàng tại Dự án N04 Trần Duy Hưng.

Cũng theo ông Thanh, ông An và bà Linh không phải là những khách hàng duy nhất bị bà Mai chiếm dụng vốn. Bởi còn nhiều khách hàng khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, với số tiền bị chiếm dụng lên đến 30 tỷ đồng. Ngoài ra, bà Mai cũng gây thất thoát cho Công ty UAC số tiền khoảng 10 tỷ đồng. Vụ việc này, theo ông Thanh, sẽ khó giải quyết ở tòa án dân sự, nên rất có thể phải chuyển sang xử tại tòa án hình sự.

Vị đại diện này cũng cho biết, hiện Công ty UAC đang tích cực hợp tác với cơ quan điều tra. Thậm chí, đơn vị này còn đề nghị công an vào cuộc để Công ty sớm “chốt” trách nhiệm đối với các khách hàng.

Trong khi đó, theo luật sư Phạm Thành Tài (Công ty Luật Phạm Danh), đại diện luật sư bảo vệ quyền lợi cho khách hàng, tại Điều 93, Bộ luật Dân sự 2005 có quy định: “Pháp nhân phải chịu trách nhiệm dân sự về việc thực hiện quyền, nghĩa vụ dân sự do người đại diện xác lập, thực hiện nhân danh pháp nhân”. Hợp đồng cho UAC vay vốn để được quyền mua căn hộ tại Dự án N04 Trần Duy Hưng, ông An và bà Linh đã ký kết với người đại diện pháp luật của Công ty, chứ không phải với cá nhân bà Chủ tịch, nên UAC không thể chối bỏ trách nhiệm.

Luật sư Tài cũng khẳng định, phía UDIC - công ty mẹ của UAC cũng phải có trách nhiệm theo phần vốn góp của mình, nhưng đến thời điểm này, UDIC vẫn tỏ thái độ bàng quan với vụ việc.

ĐTCK cũng đã có liên hệ với ông Nguyễn Minh Quang, Tổng giám đốc UDIC thì được ông này cho biết, quan điểm của doanh nghiệp là đưa vụ việc này ra pháp luật để phân xử. Tòa xử đến đâu, các bên có nghĩa vụ thực hiện đến đó. Vị đại diện này cũng khẳng định, doanh nghiệp sẽ không từ chối trách nhiệm, nếu được xác định làm ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng.

Liên quan đến việc bà Nguyễn Phương Mai ký hợp đồng vay vốn nhưng không nộp tiền vào Công ty UAC, ông Quang cho rằng, bà Mai tự làm thì phải tự chịu. Đồng thời cho biết thêm, hiện an ninh kinh tế đã vào cuộc và đang mời doanh nghiệp này cung cấp tài liệu để điều tra về bà Mai.          

Tin bài liên quan