Người dân tổ 18E phường Vĩnh Tuy cho rằng, chính quyền sở tại đã thu hồi trùm lên cả đất ở lâu nay của họ

Người dân tổ 18E phường Vĩnh Tuy cho rằng, chính quyền sở tại đã thu hồi trùm lên cả đất ở lâu nay của họ

Vụ “khuất tất” trong thu hồi đất tại phường Vĩnh Tuy: UBND TP. Hà Nội vào cuộc

(ĐTCK) Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa chủ trì cuộc họp xem xét, chỉ đạo giải quyết vướng mắc tại Dự án Xây dựng hạ tầng Kỹ thuật khu di dân tổ 24, 25 phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Báo Đầu tư Bất động sản đã có loạt bài phản ánh những “khuất tất” trong thu hồi đất tại tổ 18E phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Theo đó, người dân tại đây phản ánh việc chính quyền quận Hai Bà Trưng “mập mờ” về vị trí thu hồi đất thuộc Dự án Xây dựng hạ tầng Kỹ thuật khu di dân tổ 24, 25 phường Vĩnh Tuy.

Nhiều ý kiến người dân cho rằng, chính quyền sở tại và chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng và Đô thị Vĩnh Hưng (Công ty Vĩnh Hưng) đã “tiện tay dắt dê”, thu hồi trùm lên cả khu đất của họ đang sinh sống lâu nay.

Chưa dừng lại ở đó, theo phản ánh của ông Phạm Khắc Miễn, Tổ trưởng tổ dân phố 18E, Công ty Vĩnh Hưng lúc còn chưa có giấy phép đầu tư Dự án Xây dựng hạ tầng Kỹ thuật khu di dân tổ 24, 25 phường Vĩnh Tuy, nhưng không hiểu sao chính quyền sở tại lại ra thông báo thu hồi đất của người dân.

Trong khi, việc thu hồi đất lại thiếu minh bạch trong diện tích, vị trí thu hồi, thậm chí “trùm” cả lên diện tích không thuộc quyết định phê duyệt dự án.

“Về việc này, chúng tôi đã nhiều lần có kiến nghị trong các buổi tiếp công dân của phường Vĩnh Tuy. Cũng chất vấn nhiều trong các buổi tiếp xúc cử tri của phường về những “khuất tất” tại dự án này. Trong đó, có việc tại sao Công ty Vĩnh Hưng chưa được cấp giất phép đầu tư xây dựng dự án, nhưng chính quyền lại ra thông báo thu hồi đất của người dân. Tuy nhiên, đại diện UBND phường Vĩnh Tuy chỉ cho biết rằng, đúng là có việc đó, còn cụ thể như thế nào thì sau khi Quận có văn bản về việc này, họ sẽ trả lời cụ thể”, ông Miễn cho biết.

Theo người dân sở tại, Công ty Vĩnh Hưng được UBND Thành phố đồng ý về chủ trương đầu tư, xây dựng dự án trên theo Văn bản số 9236/UBND-XDGT ngày 25/11/2014. Ba năm sau, ngày 13/2/2017, UBND Thành phố mới ban hành Quyết định 1082/QĐ-UBND về việc phê duyệt đề xuất Dự án tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên (đoạn nối từ đường Minh Khai đến đường Vành đai 2,5 theo hình thức hợp đồng BT) và chủ đầu tư là Công ty Vĩnh Hưng.

Cũng theo quyết định này, các ô đất thuộc Dự án Xây dựng hạ tầng Kỹ thuật khu di dân tổ 24, 25 phường Vĩnh Tuy được Thành phố giao cho Công ty Vĩnh Hưng là nhà đầu tư thực hiện. Công ty này liên hệ với các Sở, ban, ngành hữu quan và UBND quận Hai Bà Trưng để được hướng dẫn các bước đúng quy định.

Tuy nhiên, theo người dân, không hiểu sao, ngày 24/9/2015, khi chưa được phê duyệt đầu tư, công ty này đã có Văn bản số 58/CV-VH gửi UBND phường Vĩnh Tuy về việc xin ý kiến cộng đồng dân cư Đồ án điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng Dự án Xây dựng hạ tầng Kỹ thuật khu di dân tổ 24, 25 trên địa bàn phường Vĩnh Tuy.

 “Lúc bấy giờ, Công ty Vĩnh Hưng chưa được làm chủ đầu tư dự án, nhưng đã yêu cầu phường Vĩnh Tuy lấy ý kiến điều chỉnh quy hoạch dự án tổ 24, 25. Thậm chí trước đó, chưa có bản quy hoạch hợp pháp nào về dự án mà sao lại điều chỉnh?”, bà Hoàng Thị Tố Hằng, người dân tổ 18E thắc mắc.

Để tìm hiểu rõ nội tình của vụ việc, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản đã gửi giấy giới thiệu để hẹn lịch làm việc với lãnh đạo UBND quận Hai Bà Trưng, nhưng hơn 1 tháng, cơ quan này vẫn chưa bố trí được lịch làm việc trực tiếp với phóng viên. Mới đây, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản qua điện thoại, ông Lâm Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng cho biết: “Hiện nay chúng tôi đang làm việc về vấn đề này, khi nào có kết quả sẽ trả lời Báo”.

Trước phản ánh của người dân tổ 18E, ngày 8/5/2017, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì cuộc họp xem xét, chỉ đạo giải quyết vướng mắc tại Dự án Xây dựng hạ tầng Kỹ thuật khu di dân tổ 24, 25 phường Vĩnh Tuy.

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các Sở, ban, ngành hữu quan, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung giao UBND quận Hai Bà Trưng kiểm tra, xác nhận về việc thay đổi tên các tổ dân phố của phường Vĩnh Tuy, đồng thời công bố công khai cho người dân khu vực biết. Ông Chung cũng yêu cầu quận Hai Bà Trưng chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc rà soát về trình tự, thủ tục trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch dự án này tại tổ 24, 25 phường Vĩnh Tuy và điều chỉnh, bổ sung nội dung còn thiếu (nếu có), sau đó công khai cho người dân biết.

Sự việc tiếp diễn như thế nào, Báo Đầu tư Bất động sản sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan