Vụ Dự án Đại Thanh chuyển cơ quan điều tra và phản ứng của các bên

Vụ Dự án Đại Thanh chuyển cơ quan điều tra và phản ứng của các bên

(ĐTCK) Trước việc Thanh tra Chính phủ chuyển cơ quan điều tra vụ việc tại Dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh (xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội), nhiều bên liên quan lựa chọn thái độ im lặng.

Thanh tra Chính phủ vừa công bố Kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, chống thất thu ngân sách nhà nước đối với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Cục Thuế TP.Hà Nội.

Tại TP. Hà Nội, cơ quan thanh tra cho biết, có nhiều chủ đầu tư sử dụng đất của Nhà nước từ lâu nhưng chưa nộp tiền sử dụng đất; số tiền vi phạm tính đến ngày 31/12/2014 dự tính là trên 7.166 tỷ đồng.

Đặc biệt là dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh, đến thời điểm thanh tra, dự án chưa có quyết định giao đất, chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt dự án, mục đích sử dụng đất là sản xuất gạch ngói.

Các bên tham gia thực hiện dự án đã chuyển nhượng bất hợp pháp, chủ đầu tư chưa thực hiện nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước nhưng chủ đầu tư đã khởi công xây dựng từ tháng 3/2012, trong quá trình xây dựng có nhiều sai phạm.

Đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư (Doanh nghiệp Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên - PV) vẫn chưa thực hiện hết nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Thanh tra Chính phủ chỉ rõ các bên tham gia dự án đã vi phạm các quy định  pháp luật của Nhà nước (Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản…) trong quá trình thực hiện dự án.

Khi vấn đề cấp sổ đỏ tại dự án này gây xôn xao dư luận, tại một cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội từng thông tin về nguồn gốc đất của Dự án Đại Thanh. Trước đây khu đất này của Xí nghiệp gạch Đại Thanh, sau đó được UBND Thành phố giao và cho phép Xí nghiệp này chuyển mục đích sử dụng đất. Đơn vị này liên danh với CTCP Đầu tư Hải Phát. Sau đó, Xí nghiệp Đại Thanh rút vốn, chỉ còn mình Công ty Hải Phát triển khai dự án này.

Trong quá trình đầu tư xây dựng dự án, Công ty Hải Phát cũng không tiếp tục thực hiện dự án mà chuyển nhượng cho Xí nghiệp Xây dựng Tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên, nay là Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên.

Đầu tư Bất động sản đã liên hệ với chủ đầu tư Dự án Mường Thanh, tuy nhiên một lãnh đạo của Tập đoàn Mường Thanh từ chối đưa ra ý kiến về việc trên.

Đối với Công ty Hải Phát, một lãnh đạo của Công ty cho biết, khi nghe thông tin vụ việc, Công ty đã cho bộ phận pháp chế rà soát lại giao dịch. Qua rà soát, phía Hải Phát khẳng định Hải Phát đã tuân thủ đúng các quy định pháp luật (?).

Trước kết luận của cơ quan thanh tra: “Các bên tham gia thực hiện dự án đã chuyển nhượng bất hợp pháp”, “các bên tham gia dự án đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của nhà nước  như Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản…”; phía Hải Phát vẫn khẳng định, Hải Phát không có vi phạm gì.

Đại diện Công ty Hải Phát nhấn mạnh: “Đến nay, Hải Phát không còn liên quan, không còn quyền lợi và nghĩa vụ đến Dự án Đại Thanh”. 

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan