Vụ án Khu đô thị Vân Canh: Nhỏ nhoi cơ hội lấy lại tài sản

Vụ án Khu đô thị Vân Canh: Nhỏ nhoi cơ hội lấy lại tài sản

(ĐTCK) Một lần nữa, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội lại trả hồ sơ yêu cầuđiều tra bổ sung đối với vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Khu đô thị mới Vân Canh.

Được biết, vụ án xảy ra từ năm 2010, khởi tố từ năm 2011, đến nay sau 5 năm truy tố, điều tra, xét xử vẫn chưa có được bản án đầu tiên. Lê Thị Kim Oanh (SN 1968) và chồng là Đặng Xuân Hưng (SN 1966), Đặng Quang Long  (SN 1971) bị truy tố vì lừa bán đất khống tại Dự án Khu đô thị mới Vân Canh, chiếm đoạt hơn 150 tỷ đồng.

Theo đó, vào năm 2010, khi giá bất động sản tăng cao, nhiều người có nhu cầu mua căn hộ chung cư, nhà liền kề chia lô nên bị cáo Oanh đã móc nối với bị cáo Đặng Quang Long, khi đó là Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Hanhud 8 làm ăn. Hai vợ chồng bị cáo Oanh, Hưng đã thành lập Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh bất động sản O&H.

Bị cáo Đặng Quang Long lấy danh nghĩa là Chủ tịch HĐQT Công ty HanHud 8 ra 2 thông báo (số 92 và số 153) thể hiện nội dung Công ty Hanhud 8 được Tập đoàn HUD giao triển khai thực hiện đầu tư Dự án khu đô thị mới Vân Canh và Công ty Hanhud 8 giao lại cho bị cáo Lê Thị Kim Oanh thực hiện đầu tư dự án. Dựa trên thông báo này, bị cáo Oanh quảng cáo và đứng ra bán đất liền kề, đất biệt thự trong Dự án Vân Canh.

Trong các phiên tòa được mở vài năm qua, Hội đồng xét xử đã nhiều lần trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung vì lý do khác nhau. Chẳng hạn như vấn đề bị hại, có bị hại khai tại tòa không khớp với xác định của cơ quan điều tra, số tiền đã nộp cho bị cáo Oanh lớn hơn và có chứng từ chứng minh, nhiều người không được đưa vào tham gia tố tụng với tư cách người bị hại nhưng lại có giấy tờ chứng minh có nộp tiền cho bị cáo Oanh…

Lần này, Hội đồng xét xử trả hồ sơ yêu cầu làm rõ một số vấn đề, trong đó có xác định khoản góp vốn của bị cáo Oanh tại một số dự án. Theo lời khai của bị cáo Oanh, thì số tiền góp vốn này lớn hơn so với xác định trong cáo trạng. Khoản tiền góp vốn được lấy từ tiền do các khách hàng đóng góp, như vậy bị cáo Oanh đã sử dụng tài sản do phạm tội mà có để đầu tư. Về nguyên tắc, các cơ quan tiến hành sẽ yêu cầu thu hồi để trả cho những người đã góp vốn. Tuy nhiên, đề xác định được những khoản vốn góp này cũng không hề đơn giản và sẽ mất rất nhiều thời gian.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan