Vụ 1 căn hộ Chung cư Gia Phú bán cho nhiều người xuất hiện tình tiết mới

(ĐTCK) Sau hơn 3 năm khiếu kiện, tưởng chừng khách hàng mua nhà tại Chung cư Gia Phú hết đường đòi lại tiền, nhất là khi Viện kiểm sát Nhân dân TP.HCM hủy bỏ quyết định khởi tố bị can, không phê chuẩn lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Hùng Nghiêm, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú (Gia Phú Land), thì vụ việc này lại  xuất hiện thêm tình tiết mới có thể thay đổi cục diện vụ việc.

Ai sẽ bảo vệ quyền lợi cho người dân?

Theo phản ánh của khách hàng đặt mua căn hộ Chung cư Gia Phú (quận Thủ Đức, TP.HCM), đã nhiều lần liên hệ tìm kiếm chủ đầu tư nhưng đều bất thành. Địa chỉ Công ty Gia Phú Land, chủ đầu tư dự án tại 68 Lê Văn Chí, phường Linh Trung, quận Thủ Đức đến nay đã không còn hoạt động. Trong khi đó, người mua nhà đã nhiều năm đi gõ cửa các cơ quan chức năng đòi quyền lợi vẫn phải chờ đợi.

Đặc biệt, tháng 8/2016, Viện kiểm sát Nhân dân TP.HCM hủy bỏ quyết định khởi tố kém theo quyết định không phê chuẩn lệnh bắt tạm giam bị can đối với ông Nguyễn Hùng Nghiêm, Phó tổng giám đốc Gia Phú Land với lý do “chủ đầu tư còn tiền nên không khởi tố” khiến nhiều khách hàng lo lắng. Bởi theo họ, nếu trường hợp ông Nghiêm bỏ trốn ra nước ngoài, thì số tiền mà khách hàng đặt cọc mua căn hộ Chung cư Gia Phú có nguy cơ mất trắng.

Quyết định hủy quyết định khởi tố bị can đối với ông Nghiêm của Viện kiểm sát Nhân dân TP.HCM căn cứ vào lời khai của ông này rằng, những căn hộ bán trùng là do thiếu tiền kinh doanh nên phải đi vay của chủ nợ, không có tiền, nên chủ nợ ép phải ký bằng hợp đồng mua bán. Ngoài ra, còn 16 căn hộ và 3 sàn thương mại tổng trị giá khoảng 81,2 tỷ đồng chưa bán, 10 căn còn lại chưa thể hiện rõ. Do vậy, không đủ yếu tố dấu hiệu cấu thành tội phạm.

Chung cư Gia Phú hoang tàn sau nhiều năm ngừng thi công 

Tuy nhiên, theo nhiều chứng cứ của khách hàng, 10/16 căn hộ này thực tế đã được bán cho khách hàng. Không những thế, trong đó có 3 căn hộ C1-14, B3-13, C1-5 đã bán cho 2 người đã thu tiền, thời điểm mua bán đều diễn ra trong các năm 2012 và 2013.

Như vậy, việc Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM đưa ra lập luận vẫn còn 16 căn hộ chưa bán là không chính xác. Đồng thời, việc còn tài sản hay không của chủ thể phạm tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” không phải là yếu tố quyết định để cấu thành tội phạm.

Hơn nữa, chủ đầu tư lấy lý do thiếu tiền kinh doanh, bị chủ nợ ép để bán một căn hộ cho nhiều người để lấy tiền là hết sức vô lý. Bởi vì, người mua nhà bỏ tiền ra để sở hữu căn nhà, chứ không phải giải quyết khó khăn tài chính cho chủ đầu tư.

Dấu hiệu lừa đảo?

Trước đó, qua đơn tố cáo của 150 khách hàng, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP.HCM đã thụ lý điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Gia Phú Land.

Trong quá trình điều tra, nhận thấy hành vi của ông Nghiêm là đại diện phụ trách của công ty này, sau khi ký hợp đồng bán căn hộ chung cư rồi tiếp tục đem căn hộ đã bán thế chấp cho người khác vay tiền thể hiện bằng hợp đồng mua bán, đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được quy định tại Điều 139 Bộ luật Hình sự.

Đơn cử, bà Lê Thị Thu Huyền đã ký hợp đồng mua căn hộ số C6-5 với Gia Phú Land và đã nộp hơn 787,3 triệu đồng, hóa đơn xuất ngày 6/2/2012. Nhưng sau đó, Gia Phú Land tiếp tục đem căn hộ số C6-5 bán cho người thứ 2 là bà Nguyễn Thị Ngọc Hân thu số tiền là 731,5 triệu đồng vào ngày 26/3/2012. Sau đó, vào ngày 15/8/2012, căn hộ trên được bán cho ông Đỗ Xuân Dung với giá 731,5 triệu đồng và cũng đã thu tiền.

Điều trùng hợp là các hợp đồng đầu tiên bán các căn hộ đều do bà Đoàn Thị Hoàn My, Tổng giám đốc - người đại diện pháp luật của Gia Phú Land trực tiếp ký kết với khách hàng, còn những hợp đồng sau và bị trùng căn hộ, thì bà My lại ủy quyền cho chồng là ông Nguyễn Hùng Nghiêm, Phó tổng giám ký kết với khách hàng. Tất cả các hợp đồng mua bán sau đều do ông Nghiêm ký, việc nhận tiền là trực tiếp từ khách hàng không chuyển khoản qua ngân hàng và không có chữ ký của kế toán trưởng.

Sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại và chứng cứ bổ sung của bà Phạm Thị Minh Toàn, đại diện cho tập thể khách hàng mua nhà tại dự án Chung cư Gia Phú cho rằng, 10/16 căn hộ của dự án Chung cư Gia Phú mà ông Nghiêm khai còn lại và chưa bán là không đúng, Viện kiểm sát Nhân dân TP.HCM cho biết, đây là những tình tiết mới, nên cần phải thụ lý lại. Đồng thời, chuyển đơn đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP.HCM để xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.               

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan