Túng quẫn, giám đốc bán biệt thự “ma” lấy 15 tỷ

Túng quẫn, giám đốc bán biệt thự “ma” lấy 15 tỷ

(ĐTCK) Sáng 4/7, TAND TP Hà Nội đã đưa ra xét xử Nguyễn Hồng Minh (SN 1971, trú tại Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) bị truy tố vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Theo cáo trạng, năm 2006, Nguyễn Hồng Minh thành lập CTCP Xây dựng DELTA có trụ sở ở số 229 đường Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy (Hà Nội). Tuy nhiên, do làm ăn thua lỗ, không có tiền trả nợ, Minh đã nảy sinh ý định làm giả hồ sơ nhà đất để bán cho nhiều người.

Tháng 2/2010, Minh ra khu vực bến xe Hà Đông (Hà Nội) tìm đối tượng tên Hùng đặt vấn đề mua bộ hồ sơ nhà đất giả với nội dung Nguyễn Hồng Minh là chủ sở hữu ngôi biệt thự tại Khu đô thị mới Việt Hưng. Đối tượng Hùng đã từng làm giả nhiều phiếu thu tiền cho Minh trước đó.

Nhờ đó, Minh có được 3 bộ hồ sơ thể hiện Minh là chủ sở hữu biệt thự xây thô 3,5 tầng, diện tích 245m2 tại số 1 lô B – BT07, Khu đô thị mới Việt Hưng. Hồ sơ gồm hợp đồng mua bán với TCT Đầu tư phát triển nhà và đô thị; phiếu thu, biên bản nghiệm thu bàn giao và đưa công trình vào sử dụng.

Dựa vào 3 bộ hồ sơ giả này, Minh đã dùng để lừa 3 người lấy tổng cộng 9,5 tỷ đồng.

Cụ thể, bà Cao Thị Vinh, (SN 1964, trú tại Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, Hà Nội), sau khi được Minh cho xem bộ hồ sơ và dẫn đi xem ngôi biệt thự thì đã đồng ý mua và đặt cọc 1,8 tỷ đồng.

Ông Trương Tuấn Nghĩa trú tại Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân Hà Nội đã tin tưởng vào bộ hồ sơ của Minh và đồng ý mua ngôi biệt thự với giá 6 tỷ đồng, đã giao 5,1 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thanh Tùng trú tại Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội đồng ý mua với giá 7,5 tỷ đồng, đã giao 2,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi những người này đến Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị hỏi thủ tục sang tên thì mới biết ngôi biệt thự không phải là của Nguyễn Hồng Minh. Thực tế, TCT Đầu tư phát triển nhà và đô thị đã bán biệt thự này cho một cá nhân ở phố Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Không chỉ thế, từ tháng 4/2009 đến tháng 1/2010, Nguyễn Hồng Minh còn tự nhận là nhân viên của Tổng công ty này, hứa bán các các suất đất liền kề thuộc dự án Khu đô thị Vân Canh (Hoài Đức, Hà Nội) và căn hộ chung cư Khu đô thị Văn Quán (Hà Đông, Hà Nội).

Minh tự giới thiệu là có tiêu chuẩn, có khả năng quen biết để mua các suất đất, các căn hộ này. 14 người đã giao cho Minh tổng cộng là 8 tỷ đồng tiền đặt cọc.

Để bị hại tin tưởng, sau khi ký hợp đồng và nhận tiền đặt cọc, Minh đã giao cho một số người phiếu thu tiền giả trong đó thể hiện Minh đã nộp tiền đặt cọc và có dấu của Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị. Thực chất, đây là những phiếu thu giả Minh đi mua với giá 2 triệu đồng/phiếu.

Cơ quan điều tra đã xác minh tại Tổng công ty này, kết quả cho thấy, qua rà soát toàn bộ các hợp đồng của Khu đô thị  mới Văn Quán và đất liền kề Khu đô thị mới Vân Canh không có tên khách hàng là Nguyễn Hồng Minh và Phạm Thị Hà (vợ Minh) cũng như các bị hại khác. Chỉ có một khách hàng có tên trùng với bị hại nhưng đó là hợp đồng từ năm 2006 và đã thực hiện xong, không liên quan đến việc khách hàng này đặt cọc cho Minh.

Như vậy, tổng cộng Minh đã chiếm đoạt 17,5 tỷ đồng của 17 người và bị truy tố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Được biết, đây là lần thứ hai Nguyễn Hồng Minh bị đưa ra xét xử sơ thẩm. Sau khi xét xử sơ thẩm lần đầu tiên, các bị hại kháng cáo nên TAND tại Hà Nội đã xử phúc thẩm, tuyên hủy án sơ thẩm vói lý do có dấu hiệu đồng phạm của Phạm Thị Hà.

Quá trình điều tra lại, công an quận Thanh Xuân đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Hà về tội “Lừa đạo chiếm đoạt tài sản” nhưng Hà đã bỏ trốn. Hiện Hà đang bị truy nã.

Bán ản phúc thẩm cũng cho rằng, cơ quan điều tra có vi phạm trong việc cho công chứng viên vào gặp Minh trong khi Minh đang bị tạm giữ. Khi điều tra lại, Cơ quan Công an TP Hà Nội đã xác minh có việc Công an quận Thanh Xuân cho Công chứng viên vào gặp Minh để ký bán tài sản. Cơ quan điều tra đã xem xét và xử lý với người vi phạm.

Tại phiên tòa ngày 4/7, Hội đồng xét xử, sau khi nghị án, đã tuyên phạt Nguyễn Hồng Minh tù chung thân, buộc Minh phải bồi thường số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.

Tin bài liên quan