Có hàng hàng doanh nghiệp chọn căn hộ chung cư làm trụ sở, văn phòng giao dịch. Ảnh: Dũng Minh

Có hàng hàng doanh nghiệp chọn căn hộ chung cư làm trụ sở, văn phòng giao dịch. Ảnh: Dũng Minh

“Trục xuất” doanh nghiệp ra khỏi chung cư: Cần có ngoại lệ

(ĐTCK) Trước những hoang mang của nhiều doanh nghiệp về khả năng phải chuyển văn phòng ra khỏi chung cư theo quy định của Luật Nhà ở 2014, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) kiến nghị, cần có trường hợp ngoại lệ để khuyến khích phong trào khởi nghiệp.

Chung cư chỉ dùng để ở

Nghị định 99/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở 2014 đã nêu rõ, căn hộ chung cư chỉ dùng để ở, các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân không được phép sử dụng căn hộ chung cư làm địa điểm kinh doanh từ sau ngày 10/6/2016. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản tại nhiều chung cư trên địa bàn TP.HCM, rất nhiều trụ sở, công ty vẫn hoạt động tấp nập như chưa hề có quy định này.

Theo thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, hiện toàn Thành phố có khoảng 2.000 doanh nghiệp đăng ký trụ sở ở chung cư, 1.300 doanh nghiệp đăng ký trụ sở ở cao ốc và có trên 10.000 doanh nghiệp đăng ký trụ sở trong tòa nhà.

Trước thực tế trên, UBND TP.HCM đã có văn vản yêu cầu, thời gian tới, các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh, văn phòng đại diện… tại các chung cư phải chấm dứt hoạt động tại chung cư, chuyển sang mặt bằng khác không phải là chung cư để hoạt động.

UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng phổ biến rộng rãi các quy định về quản lý sử dụng chung cư trên địa bàn Thành phố, yêu cầu UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm tổ chức đợt tổng kiểm tra, rà soát và xử lý vi phạm của các doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh và hộ kinh doanh đang đăng ký kinh doanh tại căn hộ chung cư trên địa bàn.

Thực hiện quy định này, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đã phát đi khoảng 2.100 thông báo yêu cầu các doanh nghiệp di dời ngay trụ sở đang đặt trong các chung cư trên địa bàn TP.HCM để không gây phiền phức cho cư dân.

Thực tế, chuyện các hộ dân cư, các công ty chọn căn hộ chung cư để làm trụ sở, văn phòng diễn ra đã lâu, bởi thuê căn hộ chung cư tiết kiệm chi phí hơn so với thuê nhà đất hoặc tại các tòa nhà văn phòng. Trong đó, không ít doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp lựa chọn ngay căn hộ mình ở để làm văn phòng. Vì vậy, thông báo của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM khiến nhiều doanh nghiệp lo lắng, thậm chí không ít doanh nghiệp tỏ ra bức xúc.

Cần có ngoại lệ

“Việc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM thông báo các hộ kinh doanh phải di dời hoạt động kinh doanh ra khỏi chung cư là đúng với quy định của Luật Nhà ở. Tuy nhiên, để hỗ trợ phong trào khởi nghiệp, Hiệp hội đề nghị có nhiều phương án xử lý cho phù hợp với tình hình thực tiễn”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA kiến nghị và cho biết, luật vẫn thiếu những trường hợp ngoại lệ. Chẳng hạn, với những chung cư cũ, thấp tầng, tách bạch lối đi riêng, đã có tập quán kinh doanh lâu đời thì cần đưa vào quy hoạch khu vực kinh doanh theo loại hình căn hộ dịch vụ trong chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp, để được tồn tại, phát triển.

Ông Châu lấy ví dụ, trên đường Lê Lợi, TP.HCM có một dãy nhà 2 tầng từ thời Pháp thuộc, không phải là nhà phố. Khu nhà được thiết kết thành từng căn hộ riêng, có cầu thang tách biệt khỏi tầng trệt và tầng lầu. Có thể nhận thấy, đến 90 % số căn hộ trên tầng lầu được sử dụng để vừa ở, vừa để kinh doanh, còn tầng trệt là 100%.

Tương tự, tại địa chỉ số 91 Nguyễn Du, quận 1, TP.HCM, tầng trệt hầu hết được sử dụng là văn phòng luật sư, công chứng và hoàn toàn không ảnh hưởng gì tới các căn hộ ở trên.

Hơn nữa, Chủ tịch HoREA cho biết, hiện nay, Chính phủ đang phát động chương trình quốc gia khởi nghiệp, với mục tiêu cả nước có 1 triệu doanh nghiệp đến năm 2020. Nhiều thanh niên đang ấp ủ làm kế hoạch khởi nghiệp và họ thường lựa chọn căn hộ chung cư của gia đình làm văn phòng để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, quy định cấm sử dụng căn hộ chung cư để ở vào mục đích khác vô hình trung trở thành rào cản, hạn chế điều kiện hỗ trợ khởi nghiệp cho giới trẻ.

“Nếu ra hệ sinh thái khởi nghiệp, muốn thuê cái bàn để làm việc phải mất 2,5 triệu đồng, thuê 1 căn phòng phải tốn từ 7 - 10 triệu đồng/tháng. Số tiền này ngoài sức chịu đựng của những thanh niên mới khởi nghiệp”, ông Châu đánh giá và cho biết, đối với những trường hợp khởi nghiệp, doanh nghiệp chỉ hoạt động thuần túy là văn phòng, có số lao động không vượt quá 3 người, thì nên cho tiếp tục hoạt động tại căn hộ chung cư để khuyến khích phong trào khởi nghiệp của giới trẻ.

Hiệp hội cũng đã gửi văn bản đề nghị UBND TP.HCM phân cấp cho Sở Xây dựng hoặc UBND các quận, huyện ra quyết định hướng dẫn những chung cư nào có thiết kế kiểu căn hộ - văn phòng để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tồn tại.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan