Nhà tạm sát nhà dân đã được CTCP Đầu tư xây dựng dân dụng Hà Nội bắt đầu tháo dỡ từ ngày 28/2

Nhà tạm sát nhà dân đã được CTCP Đầu tư xây dựng dân dụng Hà Nội bắt đầu tháo dỡ từ ngày 28/2

Tranh chấp với cư dân khu nhà H, chủ đầu tư Chung cư E4 Yên Hòa xuống nước

(ĐTCK) Sau buổi làm việc dưới sự chủ trì của UBND phường Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội), các hộ dân dãy nhà H và chủ đầu tư Chung cư E4 đã đạt được thỏa thuận về dãy nhà tạm.

Trước đó, Đầu tư Bất động sản có phản ánh về mâu thuẫn giữa các dân dãy nhà H, Khu đô thị Yên Hòa và CTCP Đầu tư xây dựng dân dụng Hà Nội, chủ đầu tư Chung cư E4 về dãy nhà tạm được xây dựng áp sát sau lưng dãy nhà H.

Dãy nhà được xây dựng vào tháng 1/2017 và sau đó, các hộ dân đã gửi đơn thư kiến nghị gửi tới nhiều cơ quan chức năng như Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, UBND TP.Hà Nội… cho rằng, dãy nhà mái tôn này bịt cửa sổ tầng 1, che chắn ánh sáng và không khí lưu thông, ống thoát nước từ mái tôn xả thẳng vào chân móng dãy nhà H... ảnh hưởng cuộc sống người dân, không tuân thủ các quy định xây dựng.

CTCP Đầu tư xây dựng dân dụng được UBND TP.Hà Nội giao làm chủ đầu tư thực hiện Dự án đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Yên Hòa. Dự án E4 được Công ty khởi công xây dựng từ năm 2011, là một dự án thành phần trong Dự án đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Yên Hòa. Hiện Công ty đang triển khai xây dựng phần thô 3 hạng mục công trình nhà cao tầng gồm các tòa CT1, CT2, CT3 theo bản vẽ quy hoạch tỷ lệ 1/500 và phương án kiến trúc đã được phê duyệt. Quá trình triển khai dự án, Công ty đã làm dãy nhà tạm nói trên.

Sau phản ánh của người dân, UBND phường Yên Hòa đã tổ chức buổi làm việc giữa nhóm dân cư và CTCP Đầu tư xây dựng dân dụng Hà Nội với sự chủ trì của Chủ tịch UBND phường Yên Hòa.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Như Hà, nhà H11 cho rằng, dãy nhà tạm gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân và yêu cầu chủ đầu tư dỡ bỏ công trình nhà tạm sát dãy H, bởi công trình xây dựng không có giấy phép, sai quy hoạch.

Một số hộ dân nêu ý kiến là khi mua nhà, theo quy hoạch phía sau dãy nhà H là đường đi, cây xanh, hai mặt thoáng mới mua và mua đắt hơn.

Bà Phạm Trần Dung, nhà H14 cũng cho biết, trước đây cách nhà tạm cũ từ 3 - 4m mới đến khu nhà kho cũ và có cây. Theo bà Dung, có người nói là đã khảo sát dãy nhà cũ và xây nhà tạm theo đúng nguyên trạng là không chính xác. Nhà tạm mới cách nhà bà có 0,3 m, không đảm bảo thoát nước mưa, mưa xuống mái tôn bắn hết nước vào cửa sổ nhà bà và ánh sáng tự nhiên. Bà Dung đề nghị chủ đầu tư tuân thủ đúng các quy định pháp luật về xây dựng.

Về phía chủ đầu tư, ông Đinh Công Đức, Phó giám đốc CTCP Đầu tư xây dựng dân dụng Hà Nội khẳng định, Công ty chỉ xây nhà tạm, ban đầu xây sát vào dãy nhà H là để công trường thuận lợi. Nay một số hộ dân có ý kiến nhà tạm xây cao quá, trời mưa bắn nước ảnh hưởng nhà dân, công ty ghi nhận và xem xét lại.

“Công ty sẽ điều chỉnh lại khoảng cách và hạ thấp chiều cao”, ông Đức cam kết.

Tham dự buổi làm việc, Trần Anh Tuấn, Đội phó Đội Trật tự xây dựng quận Cầu Giấy cho biết,  theo Luật Xây dựng 2014, công trình tạm phục vụ thi công công trình chính không phải xin phép xây dựng. Tuy nhiên, việc nhà tạm hiện nay của CTCP Đầu tư xây dựng dân dụng Hà Nội có ảnh hưởng đến người dân, hai bên nên cân nhắc cho phù hợp.

Về việc các hộ dân dẫn chiếu Quy chuẩn 01 về xây dựng yêu cầu khoảng cách 7 m, ông Tuấn cho rằng, đây là nhà tạm, không phải nhà kiên cố nên áp dụng quy chuẩn đó chưa phù hợp, cần tính toán lại.

Cuối cùng, sau nhiều ý kiến trao đổi, CTCP Đầu tư xây dựng dân dụng Hà Nội chấp nhận lùi nhà tạm, cách nhà dân 4,5m, đồng thời cam kết đây chỉ là nhà tạm phục vụ thi công công trình chính là Chung cư E4, khi dự án hoàn thành sẽ tự dỡ bỏ. Ngày 28/2, chủ đầu tư E4 bắt đầu tháo dỡ dãy nhà tạm.          

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan