Chủ đầu tư chặn không cho xe của cư dân vào hầm để xe khiến cư dân để xe ngoài đường và cắt cử người thay phiên nhau trông giữ. Ảnh: Bùi Trang

Chủ đầu tư chặn không cho xe của cư dân vào hầm để xe khiến cư dân để xe ngoài đường và cắt cử người thay phiên nhau trông giữ. Ảnh: Bùi Trang

Tranh chấp tại Hồ Gươm Plaza: Chủ đầu tư phải đối thoại với cư dân

(ĐTCK) Trong tuần này, chủ đầu tư Chung cư Hồ Gươm Plaza sẽ phải tổ chức đối thoại với cư dân để giải quyết dứt điểm những vướng mắc giữa hai bên. Đó là yêu cầu của chính quyền địa phương đối với chủ đầu tư - Công ty cổ phần May Hồ Gươm.

Chiều 21/3, quận Hà Đông đã triệu tập một cuộc họp gồm Ban quản trị Hội cư dân Hồ Gươm Plaza, đại diện công an quận, an ninh quận Hà Đông, UBND phường, Đảng ủy phường, công an phường Mộ Lao. Tại buổi họp, đại diện chính quyền đã thông báo họp với chủ đầu tư vào ngày 23/3 và sau đó, yêu cầu chủ đầu tư phải tổ chức cuộc đối thoại với cư dân có sự tham gia của chính quyền để giải quyết dứt điểm các vướng mắc của cư dân với chủ đầu tư.

Hơn 10 ngày qua, giữa cư dân Chung cư Hồ Gươm Plaza, đường Trần Phú, quận Hà Đông, Hà Nội và chủ đầu tư đã xảy ra mâu thuẫn, cư dân căng băng rôn phản đối chủ đầu tư do chủ đầu tư thu hồi thẻ xe khiến cư dân không thể đưa xe vào hầm.

Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp Hồ Gươm Plaza do Công ty cổ phần may Hồ Gươm làm chủ đầu tư và được bàn giao từ quý II/2014 (chậm hơn so với hợp đồng là quý IV/2013) và từ đó đến nay, giữa cư dân và chủ đầu tư liên tục xảy ra mâu thuẫn.

Vào đầu năm 2016, chủ đầu tư đã đề xuất tăng phí dịch vụ, nhưng cư dân phản đối. Chủ đầu tư thông báo, đến hạn hộ nào không đóng, chủ đầu tư sẽ cắt thang máy, nước sinh hoạt. Nói là làm, chủ đầu tư đã thực hiện cắt nước với các hộ chưa nộp tiền, thậm chí cắt cả hộ đã nộp tiền. Tiếp đó, chủ đầu tư cắt luôn cả thang máy.

Tranh chấp căng thẳng khiến chính quyền địa phương phải vào cuộc, triệu tập họp giữa các bên và thống nhất sẽ giữ nguyên mức phí cho đến khi Ban Quản trị tòa nhà được thành lập.

Đầu năm 2017, mâu thuẫn tiếp tục bùng phát và leo thang hơn khi chủ đầu tư không chịu bàn giao hết khoản kinh phí bảo trì khoảng 20 tỷ đồng theo đúng cam kết đưa ra hồi tháng 11/2016. Theo cư dân, chủ đầu tư mới chuyển 1 đợt kinh phí bảo trì 2 tỷ đồng.

Ngoài ra, Ban quản trị nhà chung cư cho biết, chủ đầu tư đã xây dựng sai phép nhiều hạng mục, như tự ý xây dựng thêm 64 căn hộ mini tại các tầng, thay đổi vị trí phòng rác ảnh hưởng không gian lánh nạn khi có hỏa hoạn. Không gian các tầng không thông thoáng, giảm không gian tiện ích sinh hoạt của cư dân.

Cũng theo cư dân, chủ đầu tư tự ý chuyển đổi Tháp C từ khu vực văn phòng thành khoảng 200 căn hộ không hợp pháp từ tầng 14-29. Việc chuyển văn phòng sang căn hộ khiến tòa nhà phải chịu áp lực nặng nề hơn với hệ thống hạ tầng kỹ thuật điện nước, chất thải, chỗ để xe...

Cho đến nay, chủ đầu tư không bàn giao đầy đủ hồ sơ nhà chung cư theo quy định tại Điều 5, Thông tư 02/2016/TT-BXD. Ban quản trị chung cư đã họp nhiều lần với chủ đầu tư liên quan đến hồ sơ bàn giao, có đại diện chính quyền quận Hà Đông làm trọng tài. Tuy nhiên, hồ sơ bàn giao vẫn không đầy đủ như không thực hiện công chứng đúng quy định; thiếu nhiều loại tài liệu pháp lý quan trọng như hồ sơ thiết kế, dự án đầu tư...

Một vấn đề khác là mức phí gửi xe ô tô tăng từ 900.000 đồng/tháng lên 1,2 triệu đồng/tháng. Khi cư dân phản đối, không chấp nhận đóng thêm tiền gửi xe, chủ đầu tư đã ra văn bản thông báo yêu cầu Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Thiên Trường chỉ gia hạn làm mới vé xe tháng đối với những ai đã đóng đủ tiền

Ngày 13/3, UBND phường Mộ Lao đã có văn bản gửi hai bên khẳng định việc tăng phí phải căn cứ vào quyết định của UBND TP.Hà Nội về giá dịch vụ trông giữ xe. Chủ đầu tư chỉ được tự quyết đối với phần diện tích để xe ô tô riêng của Công ty. Phần diện tích chung, muốn tăng phí phải được cư dân đồng ý.

Nhưng ngày 14/3, chủ đầu tư vẫn thu hồi thẻ gửi xe khiến hàng loạt ô tô của cư dân không thể vào hầm, phải đỗ ngoài đường.

Trước căng thẳng kéo dài giữa hai bên, chính quyền địa phương đã phải mời chủ đầu tư lên làm việc và sẽ có cuộc họp giữa hai bên với sự chủ trì của chính quyền nhằm đạt được thống nhất cho các mẫu thuẫn.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan