Tranh chấp quyền quản lý tại chung cư D11: Ban Quản trị có nhiều sai phạm?

(ĐTCK) Công ty Cổ phần Xây dựng Số 3 Hà Nội (Hanco3), chủ đầu tư dự án Nhà ở chung cư cao tầng kết hợp dịch vụ D11, vừa gửi đơn đến các cơ quan chức năng đề nghị can thiệp xử lý việc Ban Quản trị chung cư thuê người ngoài vào chiếm quyền quản lý bất hợp pháp, đánh bảo vệ tòa nhà, tự ý thuê công ty bảo vệ mà không thông qua ý kiến của người dân trong chung cư… 
Tòa nhà D11 của Hanco 3

Tòa nhà D11 của Hanco 3

Theo thông tin từ Hanco3, công ty này là Chủ đầu tư dự án Nhà ở chung cư cao tầng kết hợp dịch vụ D11 (gọi tắt là Chung cư D11) theo quyết định phê duyệt kết quả đấu giá quyền sử dụng đất lô D11 tại KĐTM quận Cầu Giấy (P.Dịch Vọng, Q.Cầu giấy) số 3839/QĐ-UB. Tháng 5/2006 UBND Tp.Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng lô đất này cho Hanco3 và công ty đã tiến hành xây dựng tòa nhà D11. 

Do nằm trong tổng thể quy hoạch 1/500 KĐTM quận Cầu Giấy nên công trình thuộc diện không phải Cấp phép xây dựng. Hồ sơ thiết kế thi công dựa trên Hồ sơ thiết kế cơ sở do Sở xây dựng thẩm định ngày 29/4/2005.

Tòa nhà chung cư D11 có quy mô 13 tầng, 1 tầng hầm, 1 tầng mái được Hanco3  đã được hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng đến ở và duy trì dịch vụ quản lý Tòa nhà từ năm 2009 tới nay. Năm 2010 Hanco3 đã làm sổ đỏ cho toàn bộ 121 hộ dân của tòa nhà.

Mâu thuẫn giữa Ban Quản trị (BQT) tòa nhà và Hanco 3 nảy sinh khi BQT tòa nhà muốn tiếp quản quyền quản lý toàn bộ Chung cư D11, về phía công ty cho biết sẵn sàng bàn giao quyền quản lý vận hành tòa nhà trừ các phần diện tích sân, hầm gửi xe, tầng mái vốn thuộc sở hữu và quản lý chính đáng của Hanco3. Trong khi các bên chưa thống nhất phương án bàn giao thì BQT tòa nhà liên tục có những hành động nhằm chiếm quyền quản lý trái phép, gửi đơn khiếu kiện nhiều nơi, thậm chí sử dụng cả vũ lực.

Cụ thể, ngày 14/4/2014 Hanco3 nhận được một thư nặc danh tố cáo ông Nguyễn Thạch Toàn – đại diện BQT Tòa nhà đã thuê Công ty CP Quản lý Bất Động sản Đất Việt (Công ty Đất Việt) chuẩn bị lực lượng xã hội để trấn áp và ép bảo vệ Hanco3 phải bàn giao công tác quản lý vận hành Tòa nhà D11 vào ngày 15/4/2014 và công ty đã có văn bản kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền nhờ giúp đỡ nhằm ngăn chặn vụ việc. 

Ngày 15/4/2014, trong buổi làm việc với đại diện Hanco3 và BQT Tòa nhà, Trưởng Công an phường Dịch Vọng đã yêu cầu các bên phải giữ gìn an ninh trật tự chung và tiến hành bàn giao khi xác định rõ diện tích sử dụng của các bên, có sự chứng kiến, giám sát của các cơ quan nhà nước.

Chấp hành yêu cầu của Cơ quan nhà nước và trên tinh thần thiện chí, hợp tác để giải quyết dứt điểm vụ việc, Hanco3 đã có giấy mời làm việc với Ban Quản trị vào ngày 06/05/2014.

Tuy nhiên, chiều ngày 03/05/2014, xuất hiện 5 đối tượng mặc thường phục và khoảng 10 người mặc đồng phục do Công ty Đất Việt cử đến, đi lại trong Tòa nhà D11. Bảo vệ của Hanco3 đã mời các đối tượng này ra ngoài. Khoảng 8 giờ 30 phút tối, đại diện BQT (ông Nguyễn Thạch Toàn, ông Bùi Thế Nhâm) công bố tại sảnh Tòa nhà D11 yêu cầu bảo vệ Hanco3 phải bàn giao công tác bảo vệ, quản lý Tòa nhà cho các đối tượng do Công ty Đất Việt cử đến. 

Được sự chỉ đạo, phân công của ông Nguyễn Thạch Toàn, ông Vũ Tiến Mạnh – Giám đốc Công ty Đất Việt đã hô: “các lực lượng vào vị trí” và chỉ đạo việc trấn áp, đẩy lùi bảo vệ Hanco3 ra khỏi quầy lễ tân, phòng kỹ thuật camera và dồn vào khu vực sảnh, cửa chính của Tòa nhà D11. Các đối tượng nêu trên của Công ty Đất Việt vừa đe dọa, chửi bới vừa xông vào tấn công lực lượng bảo vệ của Hanco3. 

Ông Nguyễn Thế Bảy, bảo vệ Hanco3 đã bị các đối tượng trên đánh vào đầu và phải vào bệnh viện điều trị. Các cư dân trong Tòa nhà đã phản đối ông Nguyễn Thạch Toàn, Công ty Đất Việt và đề nghị chấm dứt việc xô xát, gây mất trật tự an ninh tại Tòa nhà, đồng thời yêu cầu ông Nguyễn Thạch Toàn phải giải trình với dân cư về sự việc này.

Công ty Hanco3 đã kịp thời báo Công an phường Dịch Vọng đến giải quyết. Đại diện Hanco3, đại diện BQT đã làm việc tại Công an phường và được yêu cầu giữ nguyên hiện trạng, các bên không được có bất kỳ hành vi nào gây mất trật tự an ninh. Tuy nhiên, đối tượng đánh người đã trốn thoát sau đó.

Được biết, ông Nguyễn Thạch Toàn đã chỉ đạo thu tiền của các hộ dân và không thanh toán phí quản lý vận hành Tòa nhà tháng 3, tháng 4/2014 cho Hanco3. Ông Toàn cũng đơn phương thuê Công ty Đất Việt, không tuân thủ quy định của pháp luật và sử dụng đối tượng xã hội để trấn áp, đánh bảo vệ của Hanco3, đồng thời chủ trì tiến hành họp và ban hành các Nghị quyết của BQT trái pháp luật, gây bất ổn trong Tòa nhà mặc dù chưa có Quyết định công nhận BQT mới, công nhận ông Nguyễn Thạch Toàn là trưởng ban của UBND quận Cầu Giấy.

Thiết nghĩ, việc tranh chấp giữa Công ty Hanco3 và BQT Chung cư D11 đang trong quá trình phân giải, chưa có sự thống nhất của hai bên thì việc BQT thuê Công ty Đất Việt và các đối tượng xã hội sử dụng vũ lực để chiếm quyền quản lý là việc làm sai trái cần phải điều tra làm rõ và trừng trị đích đáng theo đúng pháp luật.
Tin bài liên quan