Tràn lan xây nhà không phép, trái phép tại Yên Phụ, Tây Hồ

(ĐTCK) Theo phản ánh của người dân địa trên địa bàn Làng Yên Phụ, phường Yên Phụ (Tây Hồ), khu vực này đang tràn lan việc vi phạm về trật tự xây dựng, cơi nới, nâng tầng một cách sai phép, không phép. Nhưng điều đáng nói là cấp chính quyền sở tại lại "bất lực" trong vấn đề quản lý, xử lý về sai phạm.

Tại Quyết định số:4177/QĐ-UBND về việc Phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị khu vực Tây hồ và phụ cận (A6), tỷ lệ 1/2000 ngày 8/8/2014 nêu rõ: "Chiều cao công trình: Tối đa 12m, tương đương 3 tầng. Khuyến khích mật độ xây dựng thấp, tạo không gian trống có nhiều cây xanh xung quanh Hồ Tây".

Tràn lan xây nhà không phép, trái phép tại Yên Phụ, Tây Hồ ảnh 1

 Chiếu theo quy hoạch phần khu A6 khu vực này không đưuọc xây quá 12m (3 tầng) thì... 

Nhưng trên thực tế, theo khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản tại làng Yên Phụ đang tồn tại rất nhiều công trình từ 4 đến 7 tầng một cách “khó hiểu”. Bên cạnh đó, rất nhiều dự án đang tiến hành xây mới, cơi nới lên 5 đến 7 tầng.

Tràn lan xây nhà không phép, trái phép tại Yên Phụ, Tây Hồ ảnh 2

 Rất nhiều công trình  "qua mặt" chính quyền phường xây sai phép...

 
Tràn lan xây nhà không phép, trái phép tại Yên Phụ, Tây Hồ ảnh 3

Nhưng chính quyền không biết !?

 
Tràn lan xây nhà không phép, trái phép tại Yên Phụ, Tây Hồ ảnh 4

Đại diện phường Yên Phụ cho biết: "chỉ cuối năm sai phạm mới nhiều"...

 
Tràn lan xây nhà không phép, trái phép tại Yên Phụ, Tây Hồ ảnh 5

 Thực tế, sai phạm nhiều nhưng chính quyền phường Yên Phụ cho biết, họ không có quy hoạch xây dựng để quản lý...

Theo phản ánh của người dân, một trong những thủ tục họ được chính quyền “vẽ đường” cho nâng tầng, cơi nới là làm đơn trình báo về tình trạng xuống cấp, nhu cầu sử dụng và xin “chữ ký” xác nhận của hàng xóm và mang lên phường là được (?!).

Tràn lan xây nhà không phép, trái phép tại Yên Phụ, Tây Hồ ảnh 6

 Thật khó hiểu cho cách quản lý của phường Yên Phụ...

Nhưng khi chia sẻ với Báo Đầu tư Bất động sản, đại diện chính quyền phường Yên Phụ cho rằng, họ không có bản đồ quy hoạch, không có quy định về mật độ xây dựng trên địa bàn và chỉ quản lý trên giấy phép xây dựng do quận cấp.

Hơn nữa, trong một số trường hợp người dân “trình báo” nhà của họ bị xuống cấp nghiêm trọng nhưng không hiểu sao cấp chính quyền sở tại vẫn cho nâng tầng một cách sai luật?.

Tràn lan xây nhà không phép, trái phép tại Yên Phụ, Tây Hồ ảnh 7

Đây là khu vực ven Hồ Tây nhưng rất nhiều công trình từ 4 đến 6 tầng tồn tại phá vỡ quy hoạch

Chia sẻ với Báo Đầu tư Bất động sản, ông Phạm Thành Trung, Phó Chủ tịch UBND và ông Nguyễn Hồng Thế, Tổ trường Tổ Thanh tra xây dựng phường Yên Phụ cho hay: Hiện tại sai phạm trên địa bàn đang ít, thường vào dịp cuối năm mới nhiều. Nên hiện tại hai vị này "không nắm" được các công trình sai phạm trên địa bàn.

Tràn lan xây nhà không phép, trái phép tại Yên Phụ, Tây Hồ ảnh 8

Ngay cả khi được phóng viên phản ánh về thực tại sai phạm qua điện thoại, ông Nguyễn Thành Trung, Phó Chủ tịch UBND phường vẫn cho rằng không biết và "tôi sẽ cho anh em đi kiểm tra". 

Trong quá trình xác minh thông tin phản ánh của người dân về tình trạng sai phạm trật tự xây dựng phường Yên Phụ, chúng tôi phát hiện thêm nhiều sai phạm "bành trướng", nhưng chính quyền phường này dường như "bất lực" trong cách quản lý, xử lý?

Báo Đàu tư Chứng khoán tiếp tục cung cấp thông tin đến bạn đọc.

Tin bài liên quan