Ảnh Internet

Ảnh Internet

TP. HCM: Còn hơn 109.000 trường hợp chưa được cấp sổ đỏ

(ĐTCK) Thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM cho biết, toàn Thành phố hiện còn tồn 88.665 trường hợp chưa được cấp giấy tờ nhà đất. Số này gồm 3 nhóm nguyên nhân chính là chuyển nhượng bằng giấy tay sau ngày 1/7/2004; lấn chiếm, chuyển mục đích trái phép, sử dụng đất sau thời điểm công bố quy hoạch nhưng nay không phù hợp quy hoạch; vi phạm luật đất đai và xây dựng chưa được xử lý.

Ngoài ra, còn gần 21.000 trường hợp đủ điều kiện cấp giấy nhưng người dân không có nhu cầu.

Đáng chú ý, trường hợp mua bán giấy tay chiếm tỷ lệ chưa được cấp giấy cao nhất với gần 37.500 trường hợp. Đại diện Sở Tài Nguyên và Môi trường TP. HCM lý giải, Luật Đất đai 2003 không cho phép cấp giấy với trường hợp này. Tuy nhiên, do nhu cầu nhà ở bức thiết của người dân, cộng thêm thiếu sót của cơ quan quản lý các cấp, nên người dân không thể chờ đợi, mà tự chọn cách giải quyết bằng mua bán giấy tay.

Trước tình hình trên, Sở đã kiến nghị và được Bộ Tài Nguyên và Môi trường chấp thuận cho phép cấp sổ đỏ đối với các trường hợp mua bán giấy tay đến thời điểm ngày 1/1/2008, qua đó đã giảm được số lượng tồn đọng.

Về trường hợp nhà đất không phù hợp quy hoạch cũng chiếm tỷ lệ chưa được cấp giấy cao, hơn 17.000 trường hợp. Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị cần rà soát toàn bộ quy hoạch trên địa bàn Thành phố. Nếu quy hoạch không khả thi thì điều chỉnh để giải quyết quyền lợi cho dân.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan