Tôn giả tràn lan gây ảnh hưởng khá lớn đến những nhà sản xuất như Tôn Hoa Sen

Tôn giả tràn lan gây ảnh hưởng khá lớn đến những nhà sản xuất như Tôn Hoa Sen

Tôn giả tràn lan móc túi người tiêu dùng

(ĐTCK) Cùng với hàng giả, hàng nhái, vấn nạn hàng gian được nhắc đến nhiều trên thị trường vật liệu xây dựng thời gian qua, chỉ loại hàng hóa sai quy cách, tiêu chuẩn chất lượng đã cam kết. Đáng ngại là một số doanh nghiệp đứng trước sức ép doanh thu, lợi nhuận cũng tiếp tay cho một số cơ sở bán hàng trong việc lừa dối người tiêu dùng. Còn người tiêu dùng vì thiếu thông tin và thiếu công cụ kiểm đếm chuyên dụng nên thường bị mắc lừa.

Trưởng ban kinh tế của một tờ báo lớn tại Hà Nội chia sẻ với người viết câu chuyện khi anh đi điều tra về mặt hàng tôn gian lận về tiêu chuẩn chất lượng, sử dụng thước đo độ dày của tôn. Anh mang thước về nhà đo thử tôn nhà mình đã lợp từ mấy năm trước và phát hiện độ dày của tôn chỉ 2,5 zem chứ không phải 4 zem như yêu cầu.

Gian lận về độ dày của tôn chỉ là một trong rất nhiều cách thức “móc túi” khách hàng của người bán hàng. Ngoài ra, sản phẩm tôn có thể không đủ độ dày của lớp mạ, chất lượng của lớp mạ không tốt, không đủ đảm bảo để bảo vệ thép nền làm tôn nhanh bị gỉ sét, độ bền giảm từ 10 năm xuống chỉ còn vài ba năm, gây lãng phí chi phí đầu tư. Gian lận về chỉ số mạ hợp kim nhôm kẽm diễn ra rất phổ biến với mặt hàng tôn mạ. Theo tiêu chuẩn thì tôn mạ phải đạt tiêu chuẩn AZ 70, nhưng các nhà sản xuất thường ăn gian chỉ còn AZ 50, còn hàng Trung Quốc thường là AZ 20. Hay với mặt hàng ống thép, nhà sản xuất có thể bẻ cong các góc ống để ăn gian hoặc sử dụng thành phần thép không đủ tiêu chuẩn giảm độ bền sản phẩm.

Ông Vũ Văn Thanh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Hoa Sen chia sẻ, trong bối cảnh việc bán mặt hàng tôn nhái, tôn không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật diễn ra khá phổ biến thì Hoa Sen phải rất nỗ lực mới có thể trụ được, thậm chí trong thời gian đầu khi mở chi nhánh ở một địa phương nào đó, phải chấp nhận mất một vài đơn hàng vì không cạnh tranh được với tôn không đúng quy cách chất lượng và có giá rất rẻ. Nhưng nhờ giữ uy tín, cam kết bán hàng đúng chất lượng, đúng giá, mà Tôn Hoa Sen lại tạo dựng được uy tín, có lợi về lâu dài.

Khó khăn trên thị trường hiện nay là người tiêu dùng thường không hiểu rõ về tiêu chuẩn chất lượng của tôn, không có thiết bị để kiểm định chất lượng, dễ dãi khi mua hàng không yêu cầu xuất hóa đơn chứng từ ghi đúng tiêu chuẩn của sản phẩm.

Ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam nhận định, kinh nghiệm cho thấy, chính các doanh nghiệp phải là người đi đầu trong công tác chống hàng gian hàng giả, hàng kém chất lượng. Vì bảo vệ lợi ích người tiêu dùng cũng chính là bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp.

“Đừng sợ cảnh báo hàng giả nhiều mà người dân không mua hàng nữa. Kinh nghiệm của hãng rượu Johnnie Walker tại thị trường Việt Nam cho thấy, sau khi hãng này thực hiện rầm rộ phong trào chống hàng giả ở thị trường Việt Nam, thì tỷ lệ rượu giả mang nhãn hiệu này đã giảm xuống đáng kể, chỉ còn 2 - 3%, trong khi doanh thu bán hàng tăng vọt”, ông Bảo cho biết.

Với mặt hàng tôn, để chống hàng gian, hàng giả các sản phẩm của mình, Tôn Hoa Sen đã áp dụng đồng loạt các biện pháp như phát các tờ rơi tại 150 chi nhánh trên khắp cả nước hướng dẫn người tiêu dùng mua tôn đúng chất lượng; Cung cấp tổng đài tư vấn miễn phí 18001515 nhằm hỗ trợ phân biệt tôn thật - tôn giả, đồng thời tư vấn thêm thông tin và hướng dẫn chọn lựa cho khách hàng mua đúng sản phẩm Tôn Hoa Sen chính hiệu.

 “Tôi yêu cầu các nhân viên khi bán hàng phải ghi rõ trên hóa đơn tiêu chuẩn của sản phẩm bán như tôn dày bao nhiêu, mạ bao nhiêu, tên cửa hàng… và cho dù khách hàng mua tôn ở đâu, đều có thể đến chi nhánh của Hoa Sen mượn thước chuyên dụng đo độ dày của tôn, tránh mua phải hàng nhái, hàng gian”, ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen cho biết.       

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan