Phối cảnh Dự án Alma - dự án đang gây nhiều tranh cãi vì hợp đồng lắt léo, làm khó khách hàng

Phối cảnh Dự án Alma - dự án đang gây nhiều tranh cãi vì hợp đồng lắt léo, làm khó khách hàng

Tiếp vụ khách hàng “tố cáo” Alma: Trao đổi kỳ nghỉ có đúng luật?

(ĐTCK) Trong các số báo trước, Đầu tư Bất động sản đã có các bài viết về việc khách hàng phản ánh chủ đầu tư Dự án Alma “đặt bẫy” khách hàng và những vấn đề pháp lý liên quan đến các nội dung trong hợp đồng trao đổi kỳ nghỉ. Tìm hiểu thêm, Đầu tư Bất động sản phát hiện thêm nhiều thông tin "lạ" xung quanh dự án này.

Dự án Alma có diện tích 30,24 ha nằm ở vị trí lô D7a2, TT4, Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh (Khánh Hòa) có tổng vốn đầu tư 300 triệu USD, do Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường làm chủ đầu tư. Công ty này có văn phòng tại Hà Nội (tầng 7 và 15, Tòa nhà Capital 109 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Chi nhánh TP.HCM (tầng 29 và 30 Tòa nhà Lim, 9-11 Tôn Đức Thắng, quận 1,TP.HCM).

Chủ đầu tư dự án sở hữu kỳ nghỉ Alma là ông Igal Ahouvi, doanh nhân đến từ Israel. Mặc dù được cấp giấy chứng nhận đầu tư số 37122000419 ngày 5/2/2013, nhưng Dự án Alma đến năm 2016 vẫn chưa được khởi công.

Theo thông tin đăng tải trên Báo Khánh Hòa ngày 21/3/2016, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Ban quản lý Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư đôn đốc tiến độ, nếu không hoàn thành sẽ xử lý vi phạm theo thẩm quyền, lập thủ tục thu hồi giấy phép đầu tư theo quy định, trình UBND tỉnh, trong đó Dự án Alma (Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường) được yêu cầu khởi công xây dựng trước ngày 15/4/2016. Như vậy, việc đại diện Alma cho biết, dự án không chậm tiến độ như bài “Chủ đầu tư Alma lên tiếng về nghi vấn “đặt bẫy” khách hàng”, đăng trên số báo ra ngày 2/1/2017 là không chính xác.

Theo thông báo trên website alma.vn, chủ đầu tư Dự án Alma cho biết, đã thành lập Câu lạc bộ HHH International để khách lưu trú (người ký hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ) có thể được hưởng thụ lưu trú tại các khách sạn trong hệ thống ngay cả khi Dự án Alma chưa hoàn thành và đưa vào sử dụng. Chủ đầu tư đưa ra cơ hội khả năng trao đổi kỳ nghỉ giữa những người sở hữu với nhau thông qua các tổ chức trao đổi kỳ nghỉ uy tín nhất trên thế giới đang hợp tác với Alma, có hiện có hai “tổ chức” gồm DAE (http://www.dialanexchange.com) và RCI (http://www.rci.com/).

Tuy vậy, theo phân tích của luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn luật sư TP.HCM, Câu lạc bộ HHH International do Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường lập ra được tổ chức là nơi trao đổi kỳ nghỉ giữa những người sở hữu kỳ nghỉ (khách lưu trú có thể được nghỉ dưỡng tại khách sạn của người khác đã được đặt trước), thực chất đây là một hoạt động mượn danh nên không đúng pháp luật.

Bản thân Câu lạc bộ HHH International không có tư cách pháp nhân theo Bộ luật Dân sự, không phải hiệp hội theo Nghị định 45/2010/NĐ-CP ngày 21/04/2010 quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội. Do không đúng về tư cách pháp lý và hoạt động này mang tính trao đổi kinh tế, nhưng dưới hình thức “tự do trao đổi” qua câu lạc bộ, nên đây là một hình thức rất dễ dẫn đến giấu doanh thu, nghĩa vụ thuế, gây thất thoát ngân sách nhà nước và tạo một môi trường cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp hoạt động du lịch.

Còn về DAE, khi vào trang thông tin điện tử trên thì Dial An Exchange (DAE) tuyên bố rõ ràng, DAE chỉ là 1 câu lạc bộ thành viên (Dial An Exchange/DAE is a members club for owners of any kind of holiday property), hoàn toàn không phải là tập đoàn, hay một doanh nghiệp được đăng ký kinh doanh. Thông tin này không đúng so với thông tin trên trang Alma.vn.

Thêm vào đó, theo Điều 4 Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ của Alma, các quyền trao đổi tùy chọn khác nhau sẽ có thể được cung cấp với mức phí khác nhau để tăng tính linh hoạt của các khả năng trao đổi. Mức phí khởi điểm là khoản tiền tương đương với 200 USD/căn hộ nghỉ dưỡng và áp dụng chỉ khi khách hàng nghỉ dưỡng quyết định thực hiện quyền nghỉ dưỡng tùy chọn.

Theo luật sư Phượng, hoạt động của một doanh nghiệp không có một khoản nào dưới dạng phí, các khoản thu này đều là doanh thu và xuất hóa đơn giá trị gia tăng đầy đủ.

Việc khách lưu trú được nghỉ tại khu nghỉ dưỡng khác ngoài Dự án Alma (tại Việt Nam hay tại nước ngoài) không phải là cung cấp dịch vụ và đưa vào doanh thu, thì đây chính là các khoản khuyến mại theo Bộ Luật thương mại 2005, Nghị định 37/2006/NĐ-CP ngày 04/4/2006, Thông tư liên tịch 07/2007/TTLT-BTM-BTC hướng dẫn thực hiện một số điều về khuyến mại và hội chợ, triển lãm thương mại.

Chương trình này phải đăng ký trước khi thực hiện và phải báo cáo kết quả thực hiện tại cơ quan quản lý nhà nước. Mặt khác, theo Thông tư 219/2013/TT-BTC, nếu dịch vụ dùng để khuyến mại nhưng không thực hiện theo quy định của pháp luật về thương mại, thì phải kê khai, tính nộp thuế như dịch vụ dùng để tiêu dùng nội bộ, biếu, tặng, cho...      

  (còn nữa)

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan