Tiến độ "rùa bò", chủ đầu tư Chung cư Hattoco vẫn "dọa" khách hàng

(ĐTCK) Tiến độ xây dựng “rùa bò” và chậm bàn giao nhà nhiều năm, song chủ đầu tư vẫn “dọa” thanh lý hợp đồng đối với khách hàng nếu không tiếp tục thực hiện nghĩa vụ đóng tiền.
Chung cư Hattoco hiện mới xây dựng xong phần thô

Chung cư Hattoco hiện mới xây dựng xong phần thô

Trong vài năm gần đây, thị trường bất động sản đã ấm dần lên, hoạt động giao dịch theo đó cũng trở nên sôi động hơn. Hàng loạt dự án được tái khởi động hoặc mở bán rầm rộ, đó cũng là lúc xuất hiện nhiều hơn các tranh chấp giữa chủ đầu tư và khách hàng. Khi quyền lợi bị xâm phạm, khách hàng tố chủ đầu tư. Song một số chủ đầu tư với lợi thế “nắm đằng chuôi” đang tỏ ra cứng rắn, quyết liệt hơn.

Đầu tháng 4/2016, thông tin CTCP Tư vấn đầu tư xây dựng Ba Đình (Công ty Ba Đình), chủ đầu tư dự án tòa nhà tại số 110 Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), gửi thông báo đến khách hàng về việc thanh toán tiền đợt 2, 3 hợp đồng mua bán căn hộ chung cư Hattoco có nội dung đáng chú ý. Đó là, Công ty Ba Đình quyết định chấm dứt hợp đồng với khách hàng không thực hiện nghĩa vụ đóng tiền theo tiến độ.

Việc chủ đầu tư gửi thông báo nhắc nhở khách hàng nộp tiền theo hợp đồng là điều hết sức bình thường. Nhưng với vụ việc xảy ra tại Công ty Ba Đình, khách hàng lại vô cùng bức xúc.

Trong thông báo trên, Công ty Ba Đình nhấn mạnh “sẽ hoàn trả lại tiền cho khách hàng sau khi bán được căn hộ cho khách hàng khác có nhu cầu. Trong thời gian 15 ngày kể từ ngày bán căn hộ, công ty sẽ gửi thông báo bằng văn bản cho khách hàng biết để nhận lại tiền”.

Với những gì chủ đầu tư đã vi phạm, nhiều khách hàng lo ngại, liệu số tiền họ nộp cho Công ty Ba Đình tới đây có được sử dụng đúng mục đích? Cơ sở nào để khách hàng tin tưởng tới đây họ sẽ nhận nhà đúng như lịch Công ty Ba Đình cam kết?

Dự án này đã được khởi công từ năm 2009, sau đó bị dừng lại một năm do thiếu vốn. Đến đầu năm 2013, Công ty xây dựng Ba Đình tái khởi động và dự kiến hoàn thành trong quý IV/2014. Nhưng đến nay, dự án mới hoàn thiện xây thô. Dự án bị chậm tiến độ thời gian dài, khách hàng bị vi phạm quyền lợi. Nay khi thị trường bất động sản ấm lên, Công ty Ba Đình lại “rắn tay” với khách hàng.

Đánh giá vụ việc trên, Luật sư Hoàng Trọng Giáp (Công ty Luật TNHH Hoàng Sa) cho rằng, việc làm của công ty mang tính chất đe dọa khách hàng, thể hiện cách làm không “đẹp”, không hài hòa với quyền lợi của khách hàng. Công ty Ba Đình là bên vi phạm hợp đồng trước do kéo dài thời gian xây dựng, dẫn đến tiến độ bàn giao nhà chậm trễ. Điều này khiến người mua nhà mất niềm tin, không tiếp tục nộp tiền là có cơ sở.

Theo Luật sư Giáp, khách hàng nên yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Ba Đình cam kết tiến độ bàn giao bằng việc ký phụ lục hợp đồng. Việc quản lý tiền khách hàng nộp cho Công ty Ba Đình thông qua bên thứ ba là ngân hàng. Đồng thời, khách hàng có thể khởi kiện yêu cầu chủ đầu tư bồi thường thiệt hại do chậm bàn giao nhà nhiều lần, kéo dài nhiều năm, nhằm bù trừ nghĩa vụ với Công ty Ba Đình nếu có.

Luật sư Giáp cũng đưa ra một số kiến nghị để tránh lùm xùm, tranh chấp giữa khách hàng và chủ đầu tư nói chung.

Theo đó, để tránh tai tiếng, thiệt hại không đáng có xảy ra, thì quyền lợi của người mua nhà và chủ đầu tư cần được dung hòa bằng sự thiện chí của cả hai bên. Hợp đồng cần tuyệt đối tuân thủ quy định của pháp luật và điều khoản chặt chẽ. Khi mâu thuẫn xảy ra, hai bên nhất thiết phải ngồi lại với nhau để thỏa thuận, đàm phán, tìm cách tháo gỡ. Việc khởi kiện tại tòa án chỉ là phương thức giải quyết cuối cùng.

Mặt khác, khách hàng cũng cần lưu ý quy định tại Điều 56, Luật Kinh doanh bất động sản 2014 về bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai. Theo đó, hợp đồng bảo lãnh có thời hạn cho đến khi nhà ở được bàn giao cho bên mua, bên thuê mua.

Trong trường hợp trên, khách hàng có thể yêu cầu chủ đầu tư hợp tác và bảo lãnh cho số tiền họ đóng tới đây.

Trường hợp chủ đầu tư không thực hiện bàn giao nhà ở theo tiến độ đã cam kết và bên mua, bên thuê mua có yêu cầu, thì bên bảo lãnh có trách nhiệm hoàn lại số tiền ứng trước và các khoản tiền khác cho khách hàng theo hợp đồng bảo lãnh đã ký kết. 

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan