“Thượng đế” khóc ròng vì mua căn hộ chung cư Gia Phú

“Thượng đế” khóc ròng vì mua căn hộ chung cư Gia Phú

(ĐTCK) Hàng trăm khách hàng mua căn hộ tại Dự án chung cư Gia Phú (phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP. HCM) đang “đội đơn” kêu cứu khắp nơi sau khi phát hiện căn hộ mình chắt chiu tiền mua đã bị chủ đầu tư cùng lúc bán cho nhiều người. Chuyện thật tưởng như đùa này đang khiến cho hàng trăm “thượng đế” của Dự án chung cư Gia Phú ngồi trên lửa vì nguy cơ mất trắng tiền mua nhà.

Một căn hộ bán cho nhiều người

Chị Bùi Thị Lệ Giang (ngụ tại quận Bình Thạnh, TP. HCM) cho biết, thời điểm cuối năm 2013, vợ chồng chị dành dụm được ít tiền và muốn thoát cảnh ở nhà thuê nên có ý định mua căn hộ chung cư. Qua tìm hiểu, chị Giang biết được Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú (viết tắt là Công ty Gia Phú) đang rao bán căn hộ tại dự án trên với giá khá “mềm” (khoảng từ 500 - 600 triệu đồng/căn). Với nhu cầu thực tế và khả năng tài chính của gia đình mình, vợ chồng chị Giang quyết định mua căn hộ có diện tích 70 m2 với giá 500 triệu đồng.

Theo điều khoản đã ký trong hợp đồng, vợ chồng chị Giang phải giao trước hơn 50% giá trị căn hộ, phần còn lại sẽ thanh toán sau 30 ngày kể từ ngày ký. Sau đó, chị Giang đã đóng tổng cộng 300 triệu đồng cho chủ đầu tư.

Tuy nhiên, lúc chị đến Công ty Gia Phú làm các giấy tờ xác nhận để vay vốn ngân hàng thì mới tá hỏa khi gặp nhiều người đến Công ty khiếu kiện. Qua tìm hiểu, chị Giang biết được căn hộ chị mua đã được Công ty bán cho 1 người khác trước đó.

Tương tự, ông Đặng Ngọc Phúc, ngụ tại đường Nguyễn Thái Sơn, phường 4, quận Gò Vấp, chủ nhân của căn hộ D 7-10, tầng 10, diện tích 62 m2, cho biết, ngày 15/12/2012, ông ký hợp đồng mua bán căn hộ trên với Công ty Gia Phú do ông Nguyễn Hùng Nghiêm, Phó tổng giám đốc Công ty làm đại diện. Giá trị hợp đồng là 744 triệu đồng. Hợp đồng ghi rõ, ngay sau khi ký, ông Phúc thanh toán cho Công ty Gia Phú 95% giá trị hợp đồng. Công ty Gia Phú cam kết bàn giao căn hộ vào quý I/2013 và được gia hạn đến quý II/2013.

Đến thời hạn nhưng chưa thấy Công ty Gia Phú bàn giao căn hộ như đã cam kết, ông Phúc và nhiều khách hàng khác lên Công ty để thắc mắc thì mới phát hiện căn hộ của ông đã được Gia Phú bán cho một khách hàng khác có tên Trần Thanh Sơn, ngụ tại Giao Hải, Giao Thủy (Nam Định). Chỉ khác một điểm là người đứng tên đại diện cho Công ty Gia Phú bán căn hộ cho ông Sơn là bà Đoàn Thị Hoàn My, Tổng giám đốc Công ty. Ngày ký hợp đồng với khách hàng này là 24/6/2013, tức là chỉ hơn 6 tháng sau khi bán cho ông Phúc. Giá trị hợp đồng là 682 triệu đồng. Không chỉ “gặp nạn” tại căn hộ D7-10, khi mua tiếp căn hộ thứ hai có mã số D7-7, diện tích 62 m2 tại tầng 7, giá 744 triệu đồng, ông Phúc cũng bị chủ đầu tư bán căn hộ này cho ông Nguyễn Đức Quang, ngụ tại phường 25, quận Bình Thạnh với giá 756 triệu đồng.

Cũng tương tự là trường hợp của khách hàng Lê Xuân Mão. Với mong mỏi tìm được nơi an cư, anh Mão đã chắt chiu vay mượn tiền bạc để mua căn hộ C6-15, diện tích 70 m2 , tầng 15 với giá 770 triệu đồng. Hợp đồng với khách hàng này được ông Nguyễn Hùng Nghiêm ký. Song anh Mão đang thực sự đứng ngồi không yên vì phát hiện, căn hộ mà anh đang mua đã được vị phó tổng giám đốc Công ty Gia Phú ký bán cho một khách hàng có tên Huỳnh Tấn Dũng, ngụ phường 3, quận Bình Thạnh với giá hơn 1 tỷ đồng.

Bi đát hơn, ông Hoàng Đình Khánh (quê Hải Dương) đã gom hết số tiền tiết kiệm của hai vợ chồng và vay thêm từ nhiều nguồn để nhờ người cháu đứng tên mua 6 căn hộ tại dự án này. Tuy nhiên, cả 6 căn hộ đến nay đều bị mua trùng với các khách hàng khác, có căn xác định được có đến 3 khách hàng đã mua.

Theo tìm hiểu của phóng viên Đầu tư Bất động sản, tại dự án chung cư này, cùng một căn hộ, Công ty Gia Phú đã bán cho từ 2 - 6 người. Đơn cử như trường hợp căn hộ A9.6 đã được Công ty Gia Phú bán cho tới… 6 khách hàng với giá gần 1 tỷ đồng/căn.

Nguy cơ mất trắng

Cũng theo điều tra của phóng viên, trong danh sách sơ bộ những người mua căn hộ tại dự án chung cư nói trên, có hơn 200 người đã đóng tiền cọc (có trường hợp đã thanh toán 100% giá trị hợp đồng) cho Công ty Gia Phú từ năm 2010 - 2013, ước tính tổng cộng khoảng 30 tỷ đồng. Trong đó, danh sách các khách hàng mua trùng căn hộ ngày một nhiều, một số khách hàng phát hiện mua trùng với ba, bốn hợp đồng khác nhau còn giá trị pháp lý. Đáng chú ý, có một khách hàng tại quận 10, TP. HCM đã mua tới 9 căn hộ và đều bị trùng với từ hai đến ba người.

Liên tục thời gian qua, nhiều khách hàng cho biết, sau khi biết được Công ty Gia Phú bán một căn hộ cho nhiều người, họ đã tìm đến trụ sở Công ty nhưng không có người nào đứng ra tiếp và cũng không có bất cứ phản hồi nào.

“Thời gian qua, chúng tôi đã thuê luật sư bằng cách ủy quyền cho họ thay mặt đòi lại khoản tiền mua căn hộ, nhưng luật sư này cho biết, không có cách nào liên lạc được với chủ đầu tư, nên yêu cầu tôi làm đơn tố cáo ra cơ quan điều tra, vì vụ việc này có yếu tố lừa đảo”, ông Thanh, khách hàng đã bỏ ra hơn 800 triệu đồng mua một căn hộ ở tầng 15 Dự án Gia Phú cho biết.

Ghi nhận tại thực địa dự án cho thấy, Chung cư Gia Phú đã được xây dựng xong phần thô, nhưng hiện đang nằm bất động, chưa được hoàn thiện. Điều này khiến cả trăm người trót mua căn hộ tại đây như ngồi trên đống lửa, tiền không biết khi nào có thể lấy lại được, mà căn hộ họ đã mua thì vẫn chưa xong. Không ít người lâm vào cảnh khốn cùng vì để có tiền đặt cọc, họ đã cầm cố nhà cửa, vay tiền ngân hàng với lãi suất cao.

Luật sư Nguyễn Tấn Hải, thuộc Đoàn luật sư TP. HCM cho rằng, việc chủ đầu tư mang một căn hộ bán cho nhiều người và diễn ra với hàng chục căn hộ thì không thể có sự nhầm lẫn được, mà đây là việc làm cố ý. Điều này cho thấy, công ty này cố tình lừa đảo khách hàng. Để giải quyết vấn đề này, cách tốt nhất hiện này là cần sự vào cuộc của Cơ quan điều tra nhằm làm rõ hành vi của chủ dự án này.

Phóng viên đã nhiều lần tìm cách liên lạc với chủ đầu tư Chung cư Gia Phú, nhưng không thể. Đầu tư Bất động sản sẽ tiếp tục theo dõi diễn tiến vụ việc và phản ánh đến độc giả khi xuất hiện tình tiết mới.

Tin bài liên quan