Mipec Riverside Long Biên thu hút khá nhiều sự chú ý trong thời gian qua

Mipec Riverside Long Biên thu hút khá nhiều sự chú ý trong thời gian qua

Thực hư câu chuyện tranh chấp tại Mipec Riverside Long Biên

(ĐTCK) Vẫn biết những xung đột lợi ích giữa chủ đầu tư - cư dân là điều khó tránh khỏi, nhưng có lẽ, với vụ việc xảy ra tại Mipec Riverside Long Biên (Hà Nội), đã đến lúc cả hai bên cùng nghiêm túc nhìn nhận lại vấn đề để được tiếng nói chung.

Cư dân “nhận đúng”

Cuối tuần qua, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản đã có buổi tiếp xúc với một số cư dân sống tại Chung cư Mipec Riverside Long Biên để tìm hiểu những bức xúc của người dân, mà đỉnh điểm là đợt tụ tập đông người rầm rộ cách đây chưa lâu.

Theo phản ánh của một số cư dân đang sinh sống tại dự án, họ không đồng tình với cách làm việc của chủ đầu tư.

Cụ thể, các cư dân này không đồng ý với việc chủ đầu tư ngăn cản chủ hộ tiếp cận và sử dụng các dịch vụ, tiện ích là khu vườn treo và bể bơi ngoài trời ở tầng 6. Không đồng tình với việc chủ đầu tư thực hiện cải tạo tầng 6M của tòa nhà thành căn hộ để bán và chậm đưa tầng hầm B3 vào vận hành.

Về chi phí dịch vụ, nhóm cư dân không đồng tình với cách thu phí gửi xe, phí dịch vụ 10.000 đồng/m2 như hiện nay, cho rằng, mức thu phí này là cao so với mặt bằng chung, yêu cầu chủ đầu tư giảm giá hoặc bổ sung các tiện ích.

Thực hư câu chuyện tranh chấp tại Mipec Riverside Long Biên ảnh 1

  Tầng 6M được cư dân phản ánh đang làm thành căn hộ để bán, chủ đầu tư lại khẳng định đang cải tạo để làm tầng kỹ thuật

Ngoài ra, họ mong muốn hạn chế việc người ngoài tham gia sử dụng các dịch vụ tại tòa nhà (bãi gửi xe, bể bơi, vườn treo…). Bổ sung cây xanh và khu vui chơi cho trẻ nhỏ…

Các cư dân đều cho rằng, đây là những yêu cầu chính đáng và chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện để mang lại giá trị tương xứng so với đồng tiền mà họ đã bỏ ra.

Chủ đầu tư khẳng định “không sai”

Để có thông tin đa chiều cho độc giả, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Cảnh, Giám đốc Đầu tư Công ty Hóa dầu Quân đội (Mipec), chủ đầu tư Dự án Mipec Riverside Long Biên.

Theo các tài liệu chủ đầu tư cung cấp, tổng diện tích khu đất xây dựng tổ hợp này là 16.609 m2, được UBND TP. Hà Nội giao cho Mipec để đầu tư xây dựng văn phòng giao dịch, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ thương mại và nhà ở để bán.

Trong đó, 2 tháp chung cư tính từ tầng 7 trở lên được xác định quyền sử dụng đất lâu dài và thu tiền sử dụng đất 1 lần, cấp sổ đỏ cho cư dân. Khối đế, trung tâm thương mại, khuôn viên, sân đường nội bộ chủ đầu tư thuê của Thành phố 50 năm trả tiền thuê hàng năm và sau 5 năm thì xác định lại giá thuê.

Theo giải thích từ phía chủ đầu tư, do đơn vị phải chịu chi phí thuê đất, các chi phí đầu tư khác, nên Mipec phải thực hiện các hoạt động kinh doanh khác để bù đắp lại. Trong đó, có việc khai thác thương mại bể bơi ngoài trời và vườn treo (đều ở tầng 6).

Thực hư câu chuyện tranh chấp tại Mipec Riverside Long Biên ảnh 2

 Bãi gửi xe tầng hầm B2

Cũng theo lý giải từ phía chủ đầu tư, phần diện tích sử dụng của cư dân chỉ thuộc diện tích 2 tòa tháp, còn khuôn viên xung quanh, khối đế và sân thượng ở trên là thuộc quyền sử dụng của Mipec (cả bể bơi và vườn treo của dự án đều nằm trên khối đế, thuộc khu đất số 7 trong bản vẽ quy hoạch).

Lý giải về việc sử dụng các tầng hầm gửi xe, ông Cảnh cho biết, do là tổ hợp đa năng, nên Công ty đã phân chia tầng hầm B1 phục vụ nhu cầu gửi xe cho trung tâm thương mại và văn phòng, hai tầng hầm B2 và B3 phục vụ gửi xe cho cư dân. Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ có 330 căn hộ có người ở/gần 800 căn, tầng hầm B2 đã đủ đáp ứng lượng xe của khu dân cư, nên chủ đầu tư chưa đưa tầng hầm B3 vào khai thác để giảm thiểu chi phí vận hành.

Riêng tầng 6M, theo phản ánh của các cư dân, chủ đầu tư đang tiến hành cải tạo thành căn hộ để bán, nhưng ông Cảnh cho biết, đây là khu kỹ thuật, phục vụ công tác vận hành tòa nhà.

Cũng theo hợp đồng mua bán căn hộ mà ông Cảnh cung cấp cho phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, thì bể bơi, vườn treo thuộc quyền sở hữu của chủ đầu tư, phí dịch vụ 10.000 đồng/m2/tháng, được ghi rõ trong hợp đồng.

“Chúng tôi phải chi trả tiền thuê đất hàng năm, nên những phần diện tích thuộc sở hữu của chủ đầu tư, chúng tôi có toàn quyền khai thác để cân đối chi phí. Thậm chí, sau khi nhận được phản ánh của cư dân về thu phí gửi xe ô tô quá cao (1,8 triệu đồng/xe/tháng), chúng tôi đã chủ động giảm giá bằng cách tính 2.000 đồng/xe/giờ (nếu trung bình 1 ngày gửi 12 giờ, thì chi phí chỉ là 720.000 đồng/tháng), mức giá này là hợp lý, thậm chí là rẻ so với khu vực”, ông Cảnh nói.

Được biết, sắp tới, Mipec sẽ thực hiện đối thoại với cư dân để giải đáp những vướng mắc nhằm tìm được tiếng nói chung. Báo Đầu tư Bất động sản sẽ tiếp tục theo dõi và phản ánh đến bán đọc.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan