Thủ tục khi bố mẹ muốn tặng nhà ở cho con

Thủ tục khi bố mẹ muốn tặng nhà ở cho con

(ĐTCK) Xin hỏi, bố mẹ muốn tặng nhà ở cho con, phải đáp ứng điều kiện gì?

Trả lời:

Điều 457, Bộ luật Dân sự 2015 có quy định về hợp đồng tặng cho tài sản như sau: “Hợp đồng tặng cho tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên tặng cho giao tài sản của mình và chuyển quyền sở hữu cho bên được tặng cho mà không yêu cầu đền bù, bên được tặng cho đồng ý nhận”.

Theo đó, sau khi tặng cho tài sản, bên tặng cho sẽ giao tài sản và chuyển quyền sở hữu tài sản cho bên được tặng cho. Theo thông tin bạn đưa ra, sau đây tôi sẽ phân tích trường hợp tặng cho nhà ở (không bao gồm tặng cho đất ở) từ bố mẹ bạn sang cho bạn.

Đầu tiên, để bố mẹ bạn tặng cho căn nhà nêu trên cho bạn, thì căn nhà trên phải thoả mãn tất cả các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 118, Luật Nhà ở năm 2014 như sau:

- Có Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật;

- Không thuộc diện đang có tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện về quyền sở hữu; đang trong thời hạn sở hữu nhà ở đối với trường hợp sở hữu nhà ở có thời hạn;

- Không bị kê biên để thi hành án hoặc không bị kê biên để chấp hành quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

- Không thuộc diện đã có quyết định thu hồi đất, có thông báo giải tỏa, phá dỡ nhà ở của cơ quan có thẩm quyền.

Nếu căn nhà nêu trên thoả mãn các điều kiện trên thì bố mẹ bạn có thể thực hiện thủ tục tặng cho nhà ở cho bạn theo quy định của pháp luật.

Để thực hiện thủ tục tặng cho này, theo quy định tại Điều 122, Luật Nhà ở năm 2014, thì bố mẹ bạn phải lập hợp đồng tặng cho tài sản là căn nhà cho bạn và hợp đồng tặng cho này phải được công chứng, chứng thực.

Tin bài liên quan