Người dân tổ 18E phường Vĩnh Tuy cho rằng, chính quyền sở tại đã thu hồi trùm lên cả đất ở lâu nay của họ

Người dân tổ 18E phường Vĩnh Tuy cho rằng, chính quyền sở tại đã thu hồi trùm lên cả đất ở lâu nay của họ

Thu hồi đất tại phường Vĩnh Tuy: “Ăn bớt” thủ tục pháp lý bắt buộc

(ĐTCK) Không chỉ bị người dân phản ánh về những khuất tất trong việc thu hồi đất liên quan đến Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại tổ 24, 25 phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), thủ tục hành chính liên quan đến dự án này còn cho thấy sự tùy tiện của các bên.

Đối chiếu các việc làm của UBND quận Hai Bà Trưng với hồ sơ dự án cho thấy sự tùy tiện về thủ tục hành chính của địa phương này. Cụ thể, toàn bộ quá trình thay đổi điều chỉnh quy hoạch đất đai trong Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại tổ 24, 25 phường Vĩnh Tuy được quận trao đổi với UBND TP. Hà Nội chỉ dưới dạng công văn thông báo của Văn phòng UBND Thành phố. Hơn nữa, các văn bản của UBND Thành phố cũng chỉ mới đồng ý về mặt chủ trương, nguyên tắc.

Đơn cử, tại Công văn số 3307/UBND-GT ngày 21/11/2008 do Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Văn Khôi ký uỷ quyền cho quận Hai Bà Trưng phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu di dân tổ 24, 25, phường Vĩnh Tuy cũng chỉ: “Chấp thuận về mặt nguyên tắc với đề xuất của UBND quận Hai Bà Trưng”. Tương tự, tại Văn bản số 9236/UBND-XDGT ngày 25/11/2014, Thành phố cũng trả lời dưới dạng “Đồng ý về chủ chương, nguyên tắc, cho phép đối với kiến nghị của UBND Quận”.

Sự đồng thuận của UBND Thành phố cũng dưới dạng thông báo của Chánh văn phòng UBND Thành phố đồng ý duyệt những thay đổi do UBND quận Hai Bà Trưng đề xuất (tại Văn bản số 3068/VP-QHXDGT ngày 19/7/2013 và Văn bản số 5049/VP-QHXDGT ngày 17/9/2013 của Văn phòng UBND TP. Hà Nội).

Thu hồi đất tại phường Vĩnh Tuy: “Ăn bớt” thủ tục pháp lý bắt buộc ảnh 1

 Quyết định thu hồi thông báo thu hồi đất của UBND quận Hai Bà Trưng 

Ông Trương Vĩnh Khang, người dân tổ 18E cho biết: “UBND quận Hai Bà Trưng đã viện dẫn những văn bản trên và cho rằng, UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt và thông qua quy hoạch chi tiết Dự án tại tổ 24, 25 và coi đó là căn cứ pháp lý để ra Thông báo thu hồi đất số 111/TB-UBND ngày 13/3/2017 là thiếu căn cứ”.

Ông Phạm Khắc Miễn, Tổ trưởng tổ 18E cũng chia sẻ: “Thủ tục hành chính được Nhà nước ban hành để thực hiện với nhiều mục đích, trong đó chuyên nghiệp hoá hoạt động quản lý, chống sự tuỳ tiện làm sai trái, chống lợi dụng công việc để tham nhũng và chống quan liêu lãng phí. Tuy nhiên, điều này đã không được UBND quận Hai Bà Trưng và các cơ quan chuyên môn của Thành phố Hà Nội thực hiện nghiêm túc”.

Hệ quả đã kéo theo dự án ban đầu được UBND TP. Hà Nội phê duyệt với chủ chương đúng, nhân văn, đã bị UBND quận Hai Bà Trưng thay đổi về bản chất. Từ chỗ làm hạ tầng kỹ thuật, các công trình công cộng cho nhân dân thành dự án lấy đất thanh toán cho dự án BT đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên.

Theo phân tích của luật sư Trương Tiến Hùng, Giám đốc Công ty Luật Hồng Phú (Đoàn Luật sư Hà Nội): “Về mặt thủ tục hành chính, văn bản của Văn phòng UBND TP. Hà Nội mới đồng ý về chủ trương, đề xuất của chủ đầu tư, mà cụ thể ở đây là UBND quận Hai Bà Trưng và các Sở ban ngành liên quan về điều chỉnh quy hoạch hay tăng diện tích dự án. Từ sự đồng ý về chủ trương, nguyên tắc này, đơn vị trình phải có văn bản, hồ sơ đầy đủ gửi lên Thành phố, sau đó Thành phố sẽ có quyết định chính thức về việc đó”.

Được biết, dự án trên được giao thực hiện trong năm 2005 - 2007 phải hoàn thành, nhưng đã “nằm bất động” kéo dài đến năm 2013.

Sau khi để dự án nằm bất động trong thời gian dài, không hoàn thành kế hoạch và thực hiện nghiêm Quyết định 4881/QĐ-UB ngày 18/7/2005 của UBND TP. Hà Nội về việc phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu di dân tại tổ 24, 25 phường Vĩnh Tuy, trong đó nêu rõ địa điểm dự án là: “Tổ 24, 25 phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng”, ngày 27/8/2013, UBND quận Hai Bà Trưng đã ra Văn bản số 924/UBND-QLDA xin điều chỉnh tổng thể mặt bằng Dự án.

Điều này theo phản ánh của người dân, quận Hai Bà Trưng đã “nắm được thời cơ” để khi Luật Đất đai 2013 được Quốc hội thông qua, thì dự án vẫn có thể chuyển tiếp thực hiện.

Cũng theo phản ánh của người dân sở tại, hiện Dự án còn dang dở, chưa được UBND Thành phố quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết và UBND quận Hai Bà Trưng đã thu hồi thông báo thu hồi đất ban hành ngày 13/3/2017, nhưng nhiều câu hỏi về Dự án chưa được làm rõ.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan