Văn phòng của Ban Quản lý dự án nay chỉ còn phế tích

Văn phòng của Ban Quản lý dự án nay chỉ còn phế tích

Thanh Hóa: Nghi án lấy đất của dân làm cổ phần tham gia dự án

(ĐTCK) Gần đây, Văn phòng thường trú Báo Đầu tư tại Thanh Hóa có nhận được đơn thư phản ánh của 63 hộ dân thuộc xã Quảng Đại, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa về thực trạng thực hiện Dự án khu du lịch nghỉ mát Nam Sầm Sơn của CTCP Hà Thanh (Hà Nội). Theo đó, đã 10 năm trôi qua, dự án vẫn chưa được triển khai, trong khi những khó khăn về đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây vẫn hiện hữu.

Dự án Khu du lịch nghỉ mát Nam Sầm Sơn được triển khai từ năm 2004. Theo dự kiến, với quy mô tổng diện tích gần 66 héc-ta tại xã Quảng Đại, Dự án sẽ được CTCP Hà Thanh triển khai xây dựng hệ thống nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn… để kinh doanh du lịch. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, dự án này vẫn chỉ nằm trên giấy. Gia đình các hộ dân trong vùng quy hoạch sống trong tình trạng “đi không được, ở cũng không xong”.

Cũng theo phản ánh của các hộ dân, sau khi có đơn thư kiến nghị lên các cơ quan chức năng, họ đã nhận được văn bản thông báo về việc dừng triển khai dự án. Nhưng trong quá trình tìm hiểu, người dân được biết thêm thông tin về việc đang tồn tại 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mỗi thửa có diện tích 1.200 m2. Trong đó, phần diện tích này có chồng lấn lên một số thửa đất của các hộ dân đã sinh sống tại đây từ năm 1980 đến nay. Một trong ba giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này được cấp cho người có tên là Đỗ Văn Đào (người trong thôn 9, xã Quảng Đại) từ năm 1994. Hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn lại cũng mang hai tên khác nhau.

Qua tìm hiểu của Phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, bản thân ông Đào không hề sở hữu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này. Điều đặc biệt hơn, theo người dân phản ánh là những giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này đã từng được UBND xã Quảng Đại sử dụng để tham gia góp cổ phần với CTCP Hà Thanh để thực hiện Dự án Khu du lịch nghỉ mát Nam Sầm Sơn. Có lẽ vì lý do này, giờ đây Dự án đã chính thức được “khai tử”, nhưng 63 hộ dân thuộc thôn 9 xã Quảng Đại dù đã nhiều lần đề nghị lên các cấp chính quyền địa phương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đều vô vọng.

Là một xã bãi ngang ven biển, người dân Quảng Đại được hưởng những chính sách hỗ trợ đặc biệt của Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, những hộ dân nơi đây rất khó khăn trong việc tìm nguồn vốn để sản xuất, khi tài sản lớn nhất của họ là đất đai lại không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thực hiện những giao dịch với ngân hàng... và như vậy, “cái nghèo” vẫn là một vòng tròn luẩn quẩn.

Để có thông tin toàn diện về dự án trên và những vướng mắc liên quan, chúng tôi sẽ có các buổi làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa và tiếp tục phản ánh tới bạn đọc trong thời gian sớm nhất.

Tin bài liên quan