Đã quá 4 tháng kể từ quyết định đình chỉ thi công, chủ đầu tư dự án Khai Sơn Hill không xuất trình được giấy phép bổ sung, nhưng các biệt thự xây dựng không phép vẫn mặc nhiên tồn tại

Đã quá 4 tháng kể từ quyết định đình chỉ thi công, chủ đầu tư dự án Khai Sơn Hill không xuất trình được giấy phép bổ sung, nhưng các biệt thự xây dựng không phép vẫn mặc nhiên tồn tại

Sai phạm tại Dự án Khai Sơn Hill, “quả bóng trách nhiệm” được đá qua lại

(ĐTCK) Sai phạm tại Dự án Khai Sơn Hill (quận Long Biên, Hà Nội) đã rõ ràng, nhưng các cơ quan quản lý và chính quyền địa phương chưa xử lý triệt để, mà “đá quả bóng trách nhiệm” qua lại.

Trong các số báo trước, Báo Đầu tư Bất động sản đã có loạt bài phản ánh về việc 26 căn biệt thự trên 500 m2 tại dự án xây dựng Khu nhà ở thấp tầng TT1, biệt thự Khai Sơn Hill (quận Long Biên, Hà Nội) xây dựng không có giấy phép. Dù phát hiện ra sai phạm, nhưng chính quyền địa phương chưa xử lý triệt để theo quy định của pháp luật, thậm chí các căn biệt thự này còn được gấp rút hoàn thiện khi bị đình chỉ thi công.

Cụ thể, ngày 14/11/2017, UBND quận Long Biên đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 192/QĐ-XPVPHC đối với Công ty cổ phần Khai Sơn Chi nhánh Hà Nội, chủ đầu tư dự án với mức phạt là 80 triệu đồng và yêu cầu đình chỉ thi công tại dự án xây dựng Khu nhà ở thấp tầng TT1, biệt thự Khai Sơn Hill. Quyết định nêu rõ, trong thời hạn tối đa 60 ngày, kể từ ngày có quyết định đình chỉ thi công xây dựng, chủ đầu tư không xuất trình giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp thì bị cưỡng chế phá dỡ.

Tuy nhiên, đến nay đã hơn 4 tháng trôi qua sau quyết định xử phạt, nhưng chủ đầu tư vẫn chưa xuất trình được giấy phép xây dựng mà vẫn tiếp tục thi công. Tiếp cận hiện trường đầu tháng 3, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản nhận thấy công nhân xây dựng đang gấp rút hoàn thiện các căn biệt thự này.

Trước đây, các công trình xây dựng sai phép, không phép được nộp phạt để tồn tại, nhưng từ ngày 15/1/2018, việc phạt cho tồn tại đã không còn. Cụ thể, theo Nghị định 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 15/1/2018, các công trình đang xây dựng sai chỉ giới xây dựng, cơi nới, lấn chiếm sẽ bị tháo dỡ ngay. Còn đối với công trình đang triển khai xây dựng và không vi phạm các yếu tố trên, sẽ có 60 ngày để bổ sung thủ tục, nếu quá thời hạn trên, không có đầy đủ hồ sơ sẽ bị tháo dỡ những phần xây dựng sai phạm.

Nghị định 139 cũng quy định, công trình xây dựng sai phép, không phép sẽ bị ngưng cung cấp điện, nước song song trình tự xử lý vi phạm trật tự xây dựng để tăng cường xử lý hiệu quả.

Như vậy, chiếu theo Nghị định 139, cơ quan chức năng sở tại đã có phần nương tay với những sai phạm tại Dự án Khai Sơn Hill.

Chia sẻ với Báo Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Mạnh Trình, Phó chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết, việc xử lý sai phạm của Dự án Khai Sơn Hill, Sở Xây dựng đã có công văn thông báo đang chờ để giải quyết. Sở Xây dựng Hà Nội cũng có văn bản gửi UBND Thành phố và xin ý kiến chỉ đạo từ Bộ Xây dựng hướng giải quyết sai phạm.

“Theo Nghị định 139, phần sai phạm tại dự án này phải tháo dỡ, nhưng doanh nghiệp xây đúng quy hoạch 1/500. Trường hợp này, không biết phương án xử lý như thế nào (!?). Hiện tại, chính quyền địa phương đang giám sát để không cho sai phạm tiếp diễn”, ông Trình nói.

Trong khi đó, trao đổi về vấn đề này, đại diện Thanh tra Xây dựng TP. Hà Nội cho biết: “Thành phố đã có văn bản yêu cầu kiểm tra và báo cáo về sai phạm. Hiện tại, chúng tôi đã kiểm tra và báo cáo Thành phố”.

Liên quan đến việc xử lý sai phạm tại Dự án Khai Sơn Hill, Báo Đầu tư Bất động sản sẽ liên hệ với cơ quan chức năng tại TP. Hà Nội và sẽ thông tin tới bạn đọc trong các số báo sau.                

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan