Quận nào ở TP.HCM cũng có đất công bỏ hoang, xẻ thịt cho thuê giá bèo

Hàng trăm khu đất công tại TP.HCM đã bị "xẻ thịt" cho thuê giá rẻ, thậm chí bỏ hoang. Trong 2 năm 2016-2017, Thanh tra TP.HCM có 10 kết luận phát hiện 103 cơ sở nhà đất sai phạm.

Toàn cảnh hàng loạt khu đất công cho thuê giá bèo ở TP.HCM Hàng loạt khu đất công trên nhiều quận ở TP.HCM đang bị "xẻ thịt", cho thuê làm bãi xe, nhà hàng, quán cà phê... với giá bèo, sai mục đích hoặc bỏ hoang gây lãng phí.

Quận nào ở TP.HCM cũng có đất công bỏ hoang, xẻ thịt cho thuê giá bèo ảnh 1

Trong số các đơn vị được Nhà nước giao quản lý, khai thác đất công bị phát hiện sai phạm, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn -TNHH MTV (Saigontourist) có đến 14 khu đất bị bỏ hoang, lãng phí, sử dụng sai với quy định. Điển hình nhất, tại khu đất mặt tiền số 856 quốc lộ 1A (phường Linh Trung, quận Thủ Đức) có diện tích đến hàng nghìn mét vuông đang được cho 2 đơn vị thuê mở công ty cũng như kho bãi. 

Quận nào ở TP.HCM cũng có đất công bỏ hoang, xẻ thịt cho thuê giá bèo ảnh 2

 Cả 2 đơn vị này đều kinh doanh về lĩnh vực xe cơ giới, vừa cung cấp dịch vụ sửa chữa và bảo trì… trong thời gian rất dài. Mặt tiền quốc lộ các chủ bãi này còn để một số máy móc chiếm hết phần vỉa hè quốc lộ rộng hàng chục mét.

Quận nào ở TP.HCM cũng có đất công bỏ hoang, xẻ thịt cho thuê giá bèo ảnh 3

 Cũng thuộc quyền quản lý, sử dụng của Saigontourist, khu đất số 26 Thống Nhất (phường Bình Thọ, quận Thủ Đức) bị phát hiện sử dụng không đúng mục đích, sai quy định.

Quận nào ở TP.HCM cũng có đất công bỏ hoang, xẻ thịt cho thuê giá bèo ảnh 4

 Hiện khu đất rộng cả nghìn m2 này đang bỏ hoang. Một vài căn nhà bị đập bỏ, khuôn viên đổ nát là vết tích của một khu nhà hàng vừa chuyển đi nơi khác.

Quận nào ở TP.HCM cũng có đất công bỏ hoang, xẻ thịt cho thuê giá bèo ảnh 5

 Cảnh nhếch nhác khắp khu đất này hiện hữu suốt thời gian qua. Hiện tại căn nhà chính giữa vẫn còn người ở tạm bảo vệ khu đất.

Quận nào ở TP.HCM cũng có đất công bỏ hoang, xẻ thịt cho thuê giá bèo ảnh 6

 Ngay gần đó khoảng vài chục mét, nhà đất tại địa chỉ số 2 Hàn Thuyên, phường Bình Thọ cũng thuộc quyền quản lý của Saigontourist và được báo cáo là không quản lý, bỏ hoang.

Quận nào ở TP.HCM cũng có đất công bỏ hoang, xẻ thịt cho thuê giá bèo ảnh 7

 Tuy nhiên, thực tế nơi đây vẫn treo bảng kinh doanh ăn uống do hai đơn vị thuê. Đó là một nhà hàng có tên là Hà Vịt và một quán mì cay NAGA.

Quận nào ở TP.HCM cũng có đất công bỏ hoang, xẻ thịt cho thuê giá bèo ảnh 8

 Theo chia sẻ của lãnh đạo Saigontourist, khu đất tại số 2 Hàn Thuyên có diện tích gần 1.000 m2, được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất năm 1997, với mục đích sử dụng đất biệt thự cho thuê. Lần gần nhất là vào năm 2015, UBND TP.HCM giao công ty tiếp nhận, quản lý và đề xuất phương án xử lý việc sử dụng đất này. Hiện ngoài bảng thông báo sắp dời quán của hai đơn vị thuê cũ thì một bảng công trình đang thi công khá hoành tránh được gắn ngay góc mặt tiền khu đất.

Quận nào ở TP.HCM cũng có đất công bỏ hoang, xẻ thịt cho thuê giá bèo ảnh 9

 Nhà đất ở số 475 Bạch Đằng (quận Bình Thạnh), do Trung tâm tổ chức biểu diễn và Điện ảnh TP.HCM (Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM) quản lý với diện tích 1.118 m2. Từ ngày 13/3/2008, UBND TP.HCM đã có văn bản chấp thuận chuyển mục đích sử dụng để lập dự án xây dựng Trung tâm Dịch vụ - Văn hóa - Nghệ thuật Gia Định theo hướng xã hội hóa.

Quận nào ở TP.HCM cũng có đất công bỏ hoang, xẻ thịt cho thuê giá bèo ảnh 10

 Hiện tại khu đất được cho đơn vị thuê mở nhà sách với giá 50 triệu đồng/tháng trên tổng diện tích 1.118 m2 (bình quân 44.722 đồng/m2/tháng). Dưới bảng tên Sân khấu Gia Định, bên hông khu đất là nơi để xe của khách, bán quán nước.

Quận nào ở TP.HCM cũng có đất công bỏ hoang, xẻ thịt cho thuê giá bèo ảnh 11

 Tại địa chỉ 257 Trần Hưng Đạo (quận 1), khu đất có diện tích 2.374 m2, được UBND TP.HCM giao cho Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao trực thuộc Sở Văn hóa Thể thao quản lý từ khi thành lập (21/3/2013). Hiện nay, khu đất được cho thuê, liên doanh liên kết bằng 3 hợp đồng cho thuê để làm 2 phòng tập thể hình (514 m2) và kinh doanh quán cà phê.

Quận nào ở TP.HCM cũng có đất công bỏ hoang, xẻ thịt cho thuê giá bèo ảnh 12

Khu đất số 33 Vạn Tượng (phường 13, quận 5) hiện do Trung tâm tổ chức biểu diễn và Điện ảnh TP.HCM (Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM) quản lý, có diện tích 1.100 m2, bên hông chợ hóa chất Kim Biên. Ngày 10/12/2015, thành phố có văn bản giao Trung tâm phát triển quỹ đất phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao lập thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất. Đến nay, Sở này không thực hiện mà vẫn cho thuê với giá 27 triệu đồng/tháng, để làm bãi giữ xe máy, ôtô. Tính ra giá cho thuê mỗi m2 đất này là 24.545 đồng/tháng. 

Quận nào ở TP.HCM cũng có đất công bỏ hoang, xẻ thịt cho thuê giá bèo ảnh 13

Đất công thuộc quản lý của Sở Văn hóa Thể thao còn được sử dụng sai mục đích dưới hình thức hợp tác kinh doanh. Khu đất ở số 2 - 4 Lê Đại Hành (quận 11) do Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao quản lý, có tổng diện tích 260.164 m2, đang được trưng dụng để cho thuê bằng hình thức hợp tác. 

Quận nào ở TP.HCM cũng có đất công bỏ hoang, xẻ thịt cho thuê giá bèo ảnh 14

 Có khoảng 40.000 m2 được ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với 16 tổ chức, cá nhân bán quán cà phê, quán kem, cửa hàng sửa xe, bãi giữ xe, câu lạc bộ bi da, sân bóng đá mini, sân tennis, cửa hàng bán dụng cụ thể dục thể thao...

Quận nào ở TP.HCM cũng có đất công bỏ hoang, xẻ thịt cho thuê giá bèo ảnh 15

 Mặt tiền khu đất này kéo dài hàng trăm mét đường Lê Đại Hành. Mức giá mà trung tâm này cho thuê cao nhất chỉ là 187.500 đồng/m2/tháng, thấp nhất 10.000 đồng/m2/tháng. Đây là con số thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường ở khu vực đó. 

Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM đang quản lý, sử dụng 57 địa chỉ nhà, đất có vị trí đắc địa tại TP.HCM. Ban chỉ đạo sắp xếp, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước (Ban chỉ đạo 09) vừa có văn bản trình UBND TP.HCM, phê duyệt phương án xử lý tổng thể các địa chỉ nhà, đất do sở này quản lý, sử dụng cho thuê với giá rẻ mạt.

Trong 2 năm (2016-2017) Thanh tra TP.HCM có 10 kết luận phát hiện 103 cơ sở nhà đất công sản có sai phạm. Trong đó, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn -TNHH MTV (Saigontourist) có đến 14 khu đất bị bỏ hoang, lãng phí hoặc “xẻ thịt” và sử dụng sai với quy định.

Tin bài liên quan