Ôm tiền bỏ trốn, cựu Phó tổng giám đốc Sàn giao dịch Bất động sản ACQ lĩnh án

(ĐTCK) Cầm tiền đặt cọc của nhiều khách hàng nhưng, phó tổng giám đốc sàn ACQ ôm tiền bỏ trốn.

Sáng 14/12, TAND TP.Hà Nội xử phạt Nguyễn Mạnh Tuấn (SN 1979, ở xã Tiên Kiên, Lâm Thao, Phú Thọ) 10 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và 7 năm tù tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ôm tiền bỏ trốn, cựu Phó tổng giám đốc Sàn giao dịch Bất động sản ACQ lĩnh án ảnh 1

Bị cáo tại tòa 

Công ty cổ phần Đầu tư A.C.Q (viết tắt là ACQ) được thành lập từ năm 2007 với nhiều ngành nghề kinh doanh, trong đó có tư vấn bất động sản.

Sau 2 năm hoạt động, Sàn giao dịch Bất động sản ACQ Land cũng ra đời.

Cuối năm 2009, HĐQT Công ty ACQ bổ nhiệm Nguyễn Mạnh Tuấn giữ chức Phó tổng giám đốc, điều hành mọi hoạt động phát triển dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh và dịch vụ bất động sản.

Tuấn có tờ trình và được Ban giám đốc Công ty ACQ cho toàn quyền thực hiện việc tư vấn môi giới mua bán các căn hộ ở Dự án Khu đô thị Bắc An Khánh (Hoài Đức) đối với khách hàng.

Theo quy định, sau khi ký hợp đồng và thu tiền mua nhà của khách hàng, Tuấn phải nộp về công ty. Công ty sẽ giao lại một phần tiền đã thu của khách hàng để Tuấn kết nối với chủ đầu tư.

Công ty ACQ cam kết từ 15 ngày đến 30 ngày (sau khi ký hợp đồng) nếu không thực hiện được giao dịch với chủ đầu tư thì trả lại tiền đặt cọc và tiền phạt tương đương.

Từ ngày 12 đến 25/1/2010, Nguyễn Mạnh Tuấn đã ký kết tổng cộng 18 hợp đồng với 17 khách hàng có nhu cầu mua nhà đất tại khu BT6 và BT7, thuộc Dự án Khu đô thị Bắc An Khánh, thu 8,7 tỷ đồng.

Sau khi chuyển phần lớn số tiền trên cho Công ty, Tuấn giữ lại 250 triệu đồng. Vài ngày sau, Công ty ACQ chuyển số tiên 8 tỷ đồng để Tuấn đặt cọc cho chủ đầu tư.

Tuy nhiên, Tuấn cầm tiền để sử dụng mục đích cá nhân. Quá thời hạn bàn giao giấy tờ mua nhà đất cho khách hàng Tuấn không môi giới được cho bất kỳ trường hợp nào.

Đến nay, Công ty đã trả lại hết tiền và đền bù cho 13 khách hàng. Bản thân Tuấn mới trả được 6,3 tỷ đồng cho Công ty.

Ngoài ra, Tuấn còn gian dối với một khách hàng là đã làm việc với chủ dự án nhà ở Bắc An Khánh, nhận số tiền 1,85 tỷ đồng.

Trước khi bỏ trốn, Tuấn vẫn còn chiếm đoạt 250 triệu đồng của bị hại này. Trong thời gian trốn nã, Tuấn tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo tại Phú Thọ và bị xử phạt tù chung thân năm 2014.

Tin bài liên quan