Vừa bàn giao nhà cho cư dân, Dự án án SaigonRes Plaza đã xuất hiện những vết nứt...

Vừa bàn giao nhà cho cư dân, Dự án án SaigonRes Plaza đã xuất hiện những vết nứt...

Nhận nhà và nỗi sợ “vỡ mộng“

(ĐTCK) Niềm vui có căn nhà mới của hàng trăm hộ dân nhanh chóng biến thành nỗi thất vọng vì chất lượng dự án mà họ bỏ tiền tỷ ra mua quá kém so với kỳ vọng.

“Vỡ mộng”

Một trong những dự án “làm thất vọng hàng trăm con tim khách hàng” hiện nay tại TP.HCM phải kể đến là dự án căn hộ cao cấp Saigonres Plaza (79-81 Nguyễn Xí, quận Bình Thạnh) do Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Nam Đô (thuộc Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn) làm chủ đầu tư.

Theo những cư dân sinh sống tại đây, dự án mới đưa vào sử dụng từ cuối năm 2016, qua khoảng hơn 5 tháng sinh sống, niềm vui vì nhận được nhà đúng tiến độ chưa dứt, thì nỗi thất vọng đã ập đến.

Cụ thể, chỉ qua 3 trận mưa đầu mùa, đã làm cho các căn hộ của Block B bị ngấm nước thấm dột, nhất là các căn hộ ở tầng 3. Còn ở Block A thì những căn hộ ở tầng 7, tường nhà đã có dấu hiệu bị nứt, khiến mưa thấm vào, làm nội thất bị ẩm ướt, dễ gây hỏng hóc, trong khi hầm để xe biến thành vũng lầy…

Cũng theo các cư dân nơi đây, thiết bị vệ sinh sử dụng cho căn hộ khả năng đều là hàng giả, hàng nhái của thương hiệu ToTo. Mới sử dụng được mấy tháng, nhưng nhiều thiết bị đã rỉ sét, nhiều căn hộ, các thiết bị tự nhiên bung ra mà không có lực nào tác động. Ống dẫn nước bằng inox của vòi xịt bên cạnh bồn cầu thì liên tục bung ra. Còn bồn cầu khi ngồi lên như ngồi trên đống cát, gây cảm giác khó chịu.

“Các thiết bị trong nhà vệ sinh đều không có tem nhãn mác thương hiệu đàng hoàng. Nếu có chữ viết ghi thương hiệu, thì dùng tay không cũng có thể xóa được. Nhà vệ sinh liên tục xuất hiện mùi khó chịu do hệ thống thoát nước kém”, một cư dân tại đây phản ánh thêm.

Cũng theo các hộ dân tại đây, phía chủ đầu tư đã có văn bản gửi tới toàn thể cư về những sơ xuất còn tồn tại như sơn tường không đồng đều, nhà vệ sinh bị thấm, một số căn hộ tường ngăn có vết nứt... Đồng thời, cam kết sẽ nhanh chóng khắc phục những khiếm khuyết đó.

...và tầng hầm bị ngập. Ảnh: Gia Huy  

Tương tự, tại dự án chung cư cao cấp Thảo Điền Pearl, quận 2, dù mới đưa vào hoạt động, nhưng cư dân tại đây đã phải đau đầu về chất lượng sản phẩm mà chủ đầu tư giới thiệu. Thậm chí, tuần vừa qua, chủ nhân 1 căn hộ tại đây phải rời đi chỗ khác vì nhà vệ sinh bị trào hầm cầu, làm nhà vệ sinh ngập ngụa chất thải…

Nguy hiểm hơn, cư dân tại chung cư này còn gặp sự cố cửa sổ các căn hộ bị vỡ kính nhiều lần tại nhiều khu vực, gây hoang mang, mất an toàn.

Chị T.M.M, một cư dân tại đây cho biết, khi mua nhà được quảng cáo “hoành tráng”, nhưng khi nhận nhà thất vọng ê chề, nên chị đã quyết định bán căn hộ. Tuy nhiên, tới nay đã 2 tháng chào bán mà vẫn không có ai mua, bởi chất lượng dự án đã quá “nổi tiếng”, tới độ ai cũng biết nó tệ thế nào…

Ai chịu trách nhiệm?

Theo nhiều chuyên gia, để xảy ra tình trạng này, lỗi lớn thuộc về chủ đầu tư, nhưng vẫn có phần lỗi của cơ quan chức năng khi thẩm định nghiệm thu chất lượng công trình trước khi cho hoạt động.

“Nếu thẩm định kỹ từng hạng mục, cũng như vật liệu thi công tại những công trình chung cư trước khi nghiệm thu trước khi cho chủ đầu tư đưa dân cư về sinh sống, thì chủ đầu tư khó mà làm ăn gian dối”, ông Nguyễn Văn Đực, Phó tổng giám đốc Công ty Bất động sản Đất Lành nói.

Còn luật sư Đoàn Bá Trường, Đoàn luật sư TP.HCM thì cho rằng, tại nước ngoài, luật chung cư nêu rõ, khi chủ đầu tư bán nhà, thì người mua bắt đầu thành lập ban quản trị, ban quản trị sẽ giám sát và xem hồ sơ xây dựng. Còn ở Việt Nam thì chưa có thực hiện việc này, mà chỉ có chủ đầu tư tự làm, rồi cơ quan chức năng nghiệm thu và đưa vào hoạt động.

“Để không có hiện tượng này, luật nên bổ sung nội dụng để người mua giám sát dự án mình mua ngay từ đầu, nhằm kiểm soát chất lượng sản phẩm. Chứ đợi đến xong rồi, vào ở mới phát hiện chất lượng kém, thì sẽ rất khó cho cư dân”, luật sư Trường nói.

Cũng theo luật sư Trường, nếu chất lượng công trình kém, người mua có quyền không chấp nhận căn hộ và yêu cầu chủ đầu tư phạt để tự sửa chữa, hoặc cùng chủ đầu tư kiểm tra và bắt chủ đầu tư sửa lại, đồng thời yêu cầu bồi thường vì vi phạm chất lượng (nếu trong hợp đồng mua bán cho phụ lục điều khoản này).

“Nhưng trên thực tế, hầu hết các hợp đồng mua bán giữa khách hàng và chủ đầu tư, cũng như mẫu đăng ký tại cơ quan nhà nước đều không có phần quy định phạt về chất lượng công trình kém, nên rất khó mà khách hàng kiện được chủ đầu tư trong trường hợp này”, luật sư Trường nói.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan