Ảnh: Dũng Minh

Ảnh: Dũng Minh

Người dân sẽ chỉ mất 20 ngày làm sổ đỏ

(ĐTCK) Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị rút ngắn thời gian cấp sổ đỏ từ 30 ngày xuống còn 20 ngày. Chỉ thị này khiến nhiều người kỳ vọng phần nào giúp giải quyết tình trạng đất không sổ ở các đô thị lớn.

Chỉ thị 08/CT-TTg về việc tăng cường thực hiện các biện pháp nhằm rút ngắn thời gian cấp giấy phép xây dựng và các thủ tục liên quan yêu cầu trong năm 2018, thời gian giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp sổ đỏ rút ngắn còn tối đa 20 ngày.

Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu trong năm 2018, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất từ 30 ngày còn tối đa 20 ngày (giảm 10 ngày). Xem xét sử dụng kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu khi hoàn thành thi công xây dựng công trình của cơ quan chuyên môn về xây dựng khi giải quyết các thủ tục hành chính về cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký đất đai các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương làm cơ quan chủ trì, chỉ đạo.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục thẩm định thiết kế xây dựng, cấp giấy phép xây dựng từ 82 ngày xuống còn 63 ngày, trong đó thẩm định thiết kế cơ sở giảm tối thiểu 5 ngày, thẩm định thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công giảm tối thiểu 4 ngày và cấp giấy phép xây dựng giảm tối thiểu 10 ngày.

Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục thẩm duyệt về phòng cháy, chữa cháy từ 30 ngày xuống còn tối đa 20 ngày; trong đó, góp ý đối với dự án thiết kế quy hoạch giảm từ 10 ngày xuống còn 5 ngày, góp ý với thiết kế cơ sở từ 10 ngày xuống còn 5 ngày.

Với việc rút ngắn thời gian thủ tục hành chính toàn diện ở nhiều khâu như thẩm định thiết kế xây dựng, thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, cấp phép xây dựng, thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy... có thể thấy đối tượng được hưởng lợi lớn nhất nếu các quy định này được thực hiện nghiêm túc là các chủ đầu tư.

Không chỉ các chủ đầu tư, nhiều người dân trông chờ với thủ tục ngày càng nhanh gọn, người dân sẽ sớm được nhận sổ đỏ. Tuy nhiên, kết quả giám sát công tác đất đai tại Hà Nội cho thấy những trường hợp đất đủ điều kiện để cấp sổ thì thủ tục được giải quyết tương đối tốt, người dân thực hiện kê khai và các thủ tục theo hướng dẫn của cán bộ địa chính. Thậm chí, ở một số quận, huyện của Hà Nội có tình trạng tồn đọng hàng nghìn sổ đỏ mà người dân không đến lấy.

Những người dân mong mỏi sớm được cấp sổ đỏ thường là các trường hợp có vướng mắc. Vấn đề là phải có hướng dẫn để tháo gỡ vướng mắc cho người dân.

Chẳng hạn, Hà Nội có nhiều trường hợp đất đai là đối tượng trong các bản án, các kết luận thanh tra và kéo dài nhiều năm không thực hiện được và do đó không được cấp sổ. Được biết, toàn địa bàn Hà Nội có khoảng 6.000 trường hợp như vậy, chủ yếu tập trung ở địa bàn quận Thanh Xuân, Hai Bà Trưng.

Một ví dụ khác là đất nằm trong khu vực đã có quyết định thu hồi hàng chục năm nhưng đến nay vẫn chưa tổ chức thực hiện. Cấp quyết định thu hồi là cấp Chính phủ, vì vậy TP. Hà Nội không thể hủy bỏ các quyết định này.

Đối với trường hợp đất đai mua bán, sử dụng từ nhiều năm trước, chưa có sổ đỏ, không có hợp đồng công chứng, quy định hiện hành chấp nhận một số loại giấy tờ làm căn cứ xác định nhưng vẫn có nhiều loại giấy tờ, địa phương không rõ có được chấp nhận hay không, ví dụ như bản đồ sổ mục kê từ năm 1980.

Đáng nói hơn, do vướng mắc, các sở, ban, ngành ở địa phương không dám hướng dẫn quận, huyện thực hiện nếu như không có ý kiến chỉ đạo cấp trên. Do đó, rất nhiều trường hợp dân muốn cấp sổ đỏ, nhưng cán bộ còn phải chờ hướng dẫn...

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan