Mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư Chung cư Chealsea Park Yên Hòa nảy sinh xuất phát từ việc tăng phí dịch vụ

Mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư Chung cư Chealsea Park Yên Hòa nảy sinh xuất phát từ việc tăng phí dịch vụ

Mâu thuẫn bất ngờ bùng phát tại Chung cư Chealsea Park

(ĐTCK) Giữa Ban quản trị nhà E1 (Chealsea Park) Khu đô thị mới Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội với chủ đầu tư - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng dân dụng Hà Nội đang xảy ra mâu thuẫn xung quanh việc bàn giao và một số vấn đề khác.

Phản ánh với Đầu tư Bất động sản, một số cư dân của nhà E1 cho biết, rất mong được tiếp xúc trực tiếp với lãnh đạo cao nhất của chủ đầu tư để trao đổi, thấu hiểu lẫn nhau và tìm lối ra cho những mâu thuẫn hiện tại.

Được biết, Chung cư Chealsea Park được xây dựng trên lô đất E1 Khu đô thị mới Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, gồm 2 tòa cao ốc 17 tầng là tòa Bắc và tòa Nam với hơn 200 căn hộ. Tòa nhà đã được bàn giao từ cuối năm 2011, đến nay đã đi vào hoạt động được 5 năm.

Trong giai đoạn 2011 - 2015, Xí nghiệp Quản lý kinh doanh dịch vụ nhà thuộc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng dân dụng Hà Nội là đơn vị chịu trách nhiệm cung cấp và vận hành hệ thống thiết bị cho toàn bộ tòa nhà và phí dịch vụ quản lý tòa nhà ổn định là 4.000 đồng/m2/tháng.

Bà Nguyễn Thị Hiền, đại diện Ban quản trị Chung cư Chealsea Park cho biết, cuối năm 2016, Xí nghiệp Quản lý kinh doanh dịch vụ nhà đề xuất tăng mức phí này lên 7.000 đồng/m2/tháng. Trước mức phí tăng cao đột biến, một số cư dân đã đề nghị Xí nghiệp cho cư dân được biết mức phí được sử dụng ra sao, đồng thời đề nghị công khai minh bạch phí bảo trì.

Quá trình làm việc trao đổi, hai bên không tìm được tiếng nói chung dẫn đến Ban quản trị Chung cư quyết định không mời Xí nghiệp Quản lý kinh doanh dịch vụ nhà làm đơn vị chịu trách nhiệm cung cấp dịch vụ và vận hành hệ thống thiết bị cho toàn bộ tòa nhà. Ban quản trị Chung cư đã ký hợp đồng dịch vụ với Công ty TNHH Quản lý tòa nhà Moon Group cung cấp dịch vụ và vận hành hệ thống thiết bị cho toàn bộ tòa nhà. Tuy nhiên, quá trình bàn giao đã xảy ra mâu thuẫn.

Theo bà Nguyễn Thị Hiền, khi bàn giao hệ thống camera, thang máy…, phía Xí nghiệp chỉ bàn giao thiết bị phần cứng, như chỉ bàn giao các máy camera, không bàn giao các “phần mềm” điều hành đi kèm, dẫn đến bàn giao xong thì hệ thống camera không hoạt động. Thang máy không được bàn giao đơn vị cung cấp thẻ và phần mềm kiểm soát. Để đảm bảo an ninh, Ban quản Chung cư trị đã phải thay lại toàn bộ phần mềm này.

Ngoài ra, hai bên cũng mâu thuẫn về tầng hầm. Ban quản trị cho rằng, theo quy định tại Thông tư 02/2016/BXD, thì chỗ để xe thuộc quyền sở hữu chung, sử dụng chung. Tuy nhiên chủ đầu tư khẳng định, Công ty là chủ sở hữu hợp pháp diện tích dịch vụ tại tầng 1, tầng hầm và các công trình tiện ích khác của tòa nhà. Hậu quả là dịch vụ giữ xe tại tầng hâm có đến hai bên thu tiền là Ban quản trị Chung cư và đơn vị hợp tác với Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng dân dụng Hà Nội.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Đoàn Trịnh Linh, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng dân dụng Hà Nội cho biết, trong 5 năm vận hành tòa nhà, đơn vị của ông thường xuyên bị lỗ từ 100 - 120 triệu đồng/tháng. Qua thời gian, bề mặt tòa nhà cũ đi và trong năm 2016, Công ty đã chi hơn 2 tỷ đồng chi phí sơn lại toàn bộ bề ngoài tòa nhà.

“Tất cả những việc này, Công ty sẵn sàng chấp nhận, bởi muốn giữ uy tín, thương hiệu, làm sao để tòa nhà do Công ty đầu tư xây dựng luôn có chất lượng tốt nhất cả khi đã đi vào vận hành. Việc tăng phí dịch vụ là bắt buộc, bởi mức thu cũ rất thấp và duy trì nhiều năm”, ông Linh nói và cho biết thêm, đã yêu cầu Ban quản trị (cũ) công khai tài chính từ 2 năm trước, chứ không phải là thiếu minh bạch.

Phản ánh với Đầu tư Bất động sản, một cư dân của Chung cư Chealsea Park cho biết, mong muốn của cư dân chỉ là minh bạch thông tin tài chính về kinh phí bảo trì và phí dịch vụ và hy vọng sớm có thể làm việc trực tiếp với chủ đầu tư để tìm hướng giải quyết. Việc tồn tại hai đơn vị dịch vụ vệ sinh, hai lực lượng bảo vệ, hai đơn vị thu phí trông giữ xe dẫn đến những bất ổn cho cuộc sống cư dân.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan